Dự báo giá vàng tiếp tục tăng trong tuần này

Khảo sát cho thấy phần lớn các chuyên gia phân tích và giới đầu tư kỳ vọng giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần này. Các tin tức tiêu cực về nền kinh tế Hoa Kỳ, đồng USD giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt khác, thị trường chứng khoán suy yếu và đứt gãy nguồn cung vàng từ Nga đang hỗ trợ giá vàng tăng lên.
giá vàng
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco.com đối với 16 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 75% số chuyên gia được hỏi dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm xuống chỉ chiếm 6% số người tham gia khảo sát; 19% số chuyên gia còn lại cho rằng giá vàng sẽ không có nhiều biến động.  

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 1.003 nhà đầu tư, 56% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 24% nhận định giá vàng sẽ đi xuống trong tuần này. Số người nhận định giá vàng không biến động chiếm đến 20% tổng số người được hỏi.

Khảo sát của Kitco.com trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Kỳ vọng tăng giá của các chuyên gia được củng cố sau khi giá vàng ghi nhận mức tăng gần 2% trong tuần trước. Giá vàng đang được hỗ trợ khi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ có xu hướng giảm xuống và lạm phát trên toàn cầu tăng cao khiến vàng trở thành kênh đầu tư trú ẩn an toàn.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã giảm xuống, giúp tăng tính hấp dẫn của việc nắm giữ các loại tài sản không mang lãi như vàng. Đồng thời, giá vàng còn được hỗ trợ khi đồng USD suy yếu so với các loại tiền tệ chủ chốt khác trên thế giới, giúp vàng trở nên “rẻ” hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các loại tiền tệ khác đồng USD.

giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 19, 20 và 22/5 (Đồ hoạ: Kitco)

Ông Adrian Day, Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cho biết ông có quan điểm tích cực đối với giá vàng khi rủi ro kinh tế ngày càng lớn với việc Hoa Kỳ có thể rơi vào đợt suy thoái mới do lạm phát tăng hoặc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có những chính sách sai lầm. Theo ông Adrian Day, FED sẽ không thể đạt được mục tiêu giảm lạm phát xuống mức 2% mà không gây ra suy thoái.

Ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường của hãng môi giới giao dịch phái sinh Blue Line Futures (Hoa Kỳ), cũng cho biết có quan điểm tích cực đối với giá vàng trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm cách phòng vệ trước sự suy yếu của thị trường tài chính. “Có những dấu hiệu cho thấy điều kiện kinh tế của Hoa Kỳ đang bắt đầu xấu đi”, ông Phillip Streible cho biết.

Bà Ipek Ozkardeskaya, chuyên gia phân tích cấp cao của ngân hàng Swissquote Bank (Thụy Sĩ), nhận định nếu giá vàng bứt phá thành công khỏi đường trung bình động 200 ngày, mức 1.837 USD/ounce thì sẽ tiến tới vùng 1.880 – 1.900 USD/ounce; cùng với đó, tình trạng đứt gãy nguồn cung vàng từ Nga có thể hỗ trợ đà tăng của giá vàng lần này.

Duy Quang