Dự báo giá vàng tuần tới: tăng sốc theo số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng kỉ lục

Giá vàng đã đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2008, với các động lực là nới lỏng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED), nhằm thúc đẩy nền kinh tế và thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Nói về giá vàng tuần tới, hầu hết các chuyên gia đều hướng về việc giá vàng sẽ vọt tăng mạnh.

Cụ thể, 14 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát Wall Street. 10 người (71%) ủng hộ xu hướng tích cực cho vàng. Chỉ có một chuyên gia (7%) cho rằng giá kim loại quý sẽ giảm, trong khi 3 người còn lại (21%) có quan điểm trung lập.

Trong khi đó, 1.595 người đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 1.138 người (71%) nhận định vàng tăng giá trong tuần tới. 244 người (15%) dự đoán giá kim loại quý đi xuống, trong khi 213 người (13) có ý kiến giá vàng thế giới sẽ bình ổn.

Hàng loạt các dự báo gần đây cho rằng, động lực chính của vàng trong thời gian tới không phải là một cuộc suy thoái sâu rộng hay đà sụt giảm lớn khác trên các thị trường chứng khoán, mà đó là lãi suất cực kỳ thấp cùng với sự kích thích tài chính và tiền tệ chưa từng có.

Theo Financial Times, nguồn cung vàng miếng toàn cầu đang gia tăng tình trạng thiếu hụt do sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong bối cảnh các nhà đầu tư bán lẻ ở châu Âu và Mỹ tiến hành mua vàng, bạc và tiền vàng trong hai tuần qua nhằm bảo vệ tài sản của họ khỏi sự sụt giảm trước đà đi xuống của giá cổ phiếu toàn cầu và nhiều loại tiền tệ.

Trong khi đó, các nhà máy tinh chế vàng lớn nhất châu Âu lại đang phải vật lộn để theo kịp việc mở rộng các quy định đóng cửa của khu vực. Valcambi, Pamp và Argor-Heraeus đều có trụ sở tại khu vực Ticino của Thụy Sỹ, gần biên giới với Italy, nước đang trong tâm dịch Covid-19 ở châu Âu.

Với việc giá vàng tăng mạnh liên tiếp trong những ngày gần đây, các nhà đầu tư vàng dự báo giá vàng tương lai sẽ tăng lên 2.500 USD/ounce trong năm 2020, cao hơn nhiều đỉnh giá 1.900 USD trong năm 2011.

Nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco, Jim Wyckoff nhận định rằng, với việc tăng vượt dự báo và liên tiếp vượt qua các ngưỡng kháng cự kỹ thuật ở mức 1.575 USD và sau đó là 1.600 USD/ounce, giá vàng trên thị trường thế giới đang hướng đến các mục tiêu giá cao hơn trong ngắn hạn.

Tại thị trường vàng trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng được điều chỉnh tăng mạnh từ 1,05 - 1,6 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 28/3, giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 47,10 – 47,90 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 47,00 – 47,90 triệu đồng/lượng.

Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 47,10 – 47,90 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 46,85 – 47,75 triệu đồng/lượng.

 

Lan Anh (TH)