Dự báo nguồn cung tiếp tục ở mức thấp, giá quặng sắt neo cao trên 220 USD/tấn

Giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc tiếp tục giữ ở mức trên 220 USD/tấn trong đầu tuần này sau khi các hãng khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới công bố mức sản lượng thấp hơn kỳ vọng của thị trường.
Giá quặng sắt
Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên sàn DCE trong vòng 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 20/7, giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) tăng nhẹ 0,3% lên mức 1.233 Nhân dân tệ (tương đương 190,14 USD)/tấn.

Trong khi đó, dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường SteelHome (Trung Quốc), cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% giao ngay đến Trung Quốc trong phiên giao dịch ngày 19/7 đạt 222,5 USD/tấn, giảm không đáng kể 0,5 USD/tấn so với cuối tuần trước.

Giá quặng sắt đang được nâng đỡ bởi các dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác của các hãng khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới thấp hơn dự kiến. Cụ thể, sản lượng khai thác trong quý 2 của tập đoàn Vale SA (Brazil) chỉ đạt 75,7 triệu tấn, thấp hơn mức dự báo 78 triệu tấn của giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ) đưa ra.

Tập đoàn Vale SA cho biết sẽ vẫn giữ nguyên dự báo sản lượng khai thác ở mức từ 315 triệu tấn – 335 triệu tấn trong năm nay và sẽ nâng sản lượng khai thác lên mức 400 triệu tấn vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định để đạt được mức sản lượng khai thác thấp nhất là 315 triệu tấn trong năm nay thì Vale SA sẽ cần đẩy mạnh hoạt động khai thác trong nửa cuối năm nay. Việc mở rộng sản xuất của tập đoàn này đang diễn ra chậm hơn dự kiến do các lo ngại về an toàn khai thác. Vale SA vừa buộc phải tạm ngưng hoạt động một số mỏ khai thác tại Brazil do nguy cơ vỡ đập hồ chưa chất thải tái diễn.

Trước đó, tập đoàn Rio Tinto (Anh) cho biết lượn quặng sắt xuất bán trong quý 2/2021 của tập đoàn này đã giảm 2% so với hồi quý 1/2021 và dự kiến lượng hàng xuất bán cả năm nay sẽ ở mức thấp hơn so với các dự báo trước đây do tình trạng mưa nhiều khiến việc vận chuyển quặng gặp nhiều khó khăn.  

Nguồn cung quặng sắt trong ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục ở mức thấp khi tập đoàn BHP (Australia) thông báo sẽ bắt đầu bảo dưỡng lớn kéo dài 3 tháng tới tại khu cảng Port Hedland – cảng xuất quặng sắt lớn nhất của Australia.

Phát biểu tại Tuần lễ Quặng sắt Quốc tế Singapore diễn ra trong tuần trước, ông Rohan Kendall, trưởng ban nghiên cứu thị trường quặng sắt tại hãng tư vấn Wood Mackenzie (Anh), cho biết “Các hãng khai thác quặng sắt tại Australia gần như đã tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện có. Do đó, họ khó có thể mở rộng sản xuất hơn nữa”.

Ông Nicholas Snowdon, trưởng bộ phận thị trường kim loại cơ bản của tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ), cũng nhận định “Sẽ là sai lầm nếu cho rằng đà tăng giá của quặng sắt sớm chấm dứt” và cho biết “giá quặng sắt sẽ chỉ trở lại mức giá hợp lý sau năm 2023”.

Quang Đặng