Dự báo Philippines sẽ giảm 23% lượng gạo nhập khẩu trong năm 2020

Philippines được dự báo giảm thu mua trên thị trường thế giới trong năm tới, vì nguồn cung dư thừa cùng với sự cải thiện của hoạt động sản xuất địa phương.

Trong báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Philippines được dự báo nhập khẩu 2,4 triệu tấn gạo, giảm 23% so với mức 3,1 triệu tấn của năm nay. 

Dự báo này được đưa ra dựa trên nhận định cho rằng lượng gạo xay xát của Philippines sẽ tăng 3% lên 12 triệu tấn và tổng lượng gạo thu hoạch được của nước này tăng 2% lên 19 triệu tấn.

USDA-FAS nhận định nông dân Philippines sẽ tiếp tục trồng lúa mặc dù giá loại lương thực này còn thấp, cùng với đó là hiệu quả sản xuất của các doanh nghiệp lúa gạo sẽ cải thiện trong năm tới. Bên cạnh đó, mặc dù diện tích trồng lúa giảm nhưng sản lượng trong năm 2020 sẽ tăng do điều kiện thời tiết thuận lợi hơn so với năm nay.

Chính phủ Philippines đã xác định giá thực phẩm tăng, đặc biệt là gạo, là nhân tố chính dẫn tới lạm phát trong năm nay. Lạm phát đã lên đỉnh 6,7% hồi tháng 10/2018, mức cao nhất trong gần một thập kỉ. 

Lạm phát của Philippines đã tăng từ 6,4% trong tháng 8/2018 lên 6,7% trong tháng Chín do giá gạo tăng cao. Riêng lạm phát giá gạo trong tháng 9/2018 đã tăng lên hai con số do nguồn cung gạo nội địa bị siết chặt trong bối cảnh tình trạng mất mùa tiếp diễn và thời tiết không thuận lợi cho canh tác.

Theo USDA-FAS, tác động từ cuộc bầu cử giữa kỳ của Philippines hồi tháng 5/2019 và việc thực hiện cải cách chính sách nông nghiệp ban đầu (nhất là Luật Thuế quan gạo) đã khiến nhập khẩu gạo của nước này tăng trong năm nay. Chỉ trong thời gian từ tháng 3-8/2019, Philippines đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn gạo.

Thanh Xuân (t/h)