Dự báo thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục thiếu hụt than trong 3 tháng tới

Thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung than trong bối cảnh nhiều mỏ than tại nước này không thể tiến hành khai thác trở lại trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát.

Sự bùng phát dịch virus Covid-19 tại Trung Quốc đang khiến mọi hoạt động sản xuất tại nước này bị đình trệ, bao gồm cả hoạt động khai thác than. Mặc dù Chính phủ Trung Quốc trong thời gian gân đầy đã kêu gọi các hãng khai thác than phải tái sản xuất trở lại nhưng nhiều mỏ than vẫn chưa thể tiến hành khai thác bình thường.

Nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt lao động khi các công nhân phải tiến hành cách ly kiểm dịch trước khi quay trở lại làm việc, nhiều người lao động cũng không quay lại được nơi sản xuất do các lệnh phong toả, hạn chế di chuyển. Các lệnh phong toả cũng khiến việc vận chuyển than giữa các khu vực gặp nhiều khó khăn.  

Dịch virus Covid-19 một mặt khiến nhu cầu sử dụng than giảm xuống nhưng mặt khác cũng khiến nguồn cung than bị đình trệ và tốc độ sụt giảm nguồn cung trong ngắn hạn được đánh giá cao hơn tốc độ sụt giảm nhu cầu sử dụng. Điều này sẽ khiến thị trường Trung Quốc rơi vào tình trạng thiếu hụt than trong vòng 2 – 3 tháng tới đây, theo ông Rodrigo Echeverri, trưởng ban phân tích thị trường than của tập đoàn Noble Group (Hồng Kông). Tập đoàn Noble Group là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Châu Á trong giao dịch năng lượng và quản lý chuỗi cung ứng nguyên liệu công nghiệp thô.

Ông Rodrigo Echeverri dự báo nhu cầu sử dụng loại than nhiệt lượng cao, vốn chủ yếu dùng cho hoạt động sản xuất điện năng, của thị trường Trung Quốc sẽ giảm khoảng 180 triệu tấn trong năm do dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, nguồn cung than được dự báo sẽ giảm tới 200 triệu tấn.

khai thác than tại Trung Quốc bị đình trệ
Hoạt động khai thác than tại Trung Quốc đang bị đình trệ vì dịch virus Covid-19

Dựa trên số liệu về chỉ số chất lượng không khí tại các thành phố của Trung Quốc và dữ liệu di chuyển, ông Rodrigo Echeverri cho biết có rất ít hoạt động sản xuất tại Trung Quốc được tái khởi động trở lại, số lượng công nhân quay trở lại làm việc ở mức thấp và “không có hoạt động sản xuất nào tại Trung Quốc thời điểm hiện tại”. Thông thường, chỉ số chất lượng không khí tại các thành phố của Trung Quốc sẽ tăng lên, phản ánh sự gia tăng của ô nhiễm không khí, khi các hoạt động sản xuất công nghiệp gia tăng.

Trong khi đó, sản lượng khai thác than tại Indonesia được dự báo sẽ tăng lên nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường nội địa. Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu than nhiệt lượng cao lớn nhất thế giới.

Theo ông Rodrigo Echeverri, nhu cầu về nhập khẩu than nhiệt lượng cao trên toàn cầu được dự báo sẽ giảm nhẹ trong năm 2020 do nhu cầu từ khu vực Châu ÂuChâu Mỹ giảm; và sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường toàn cầu trong năm nay.

Dự báo sản lượng khai thác than nhiệt lượng cao trong năm 2020 sẽ cao hơn nhu cầu sử dụng khoảng 0,8%. Trong 2 năm gần đây, thị trường than nhiệt lượng cao toàn cầu luôn rơi vào trạng thái thiếu hụt nguồn cung.  

Quang Đặng (Tổng hợp)