Trong ngày 27/2, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) cho biết sự bùng phát của dịch virus Covid-19 sẽ khiến ngành du lịch toàn cầu bị thiệt hại ít nhất 22 tỷ USD. Con số này được WTTC phối hợp với hãng nghiên cứu kinh tế Oxford Economics đưa ra dựa trên dữ liệu của các cuộc khủng hoảng y trước đây như đại dịch SARS hồi năm 2003 và đại dịch cúm H1N1 vào năm 2009.

Sự lây lan nhanh của dịch virus Covid-19 đã khiến tâm lý lo ngại của người tiêu dùng tăng cao cùng với các biện pháp kiểm dịch, hạn chế di chuyển nghiêm ngặt đã làm giảm đáng kể nhu cầu du lịch, đặc biệt là từ phía khách du lịch Trung Quốc.

WTTC cho biết nhóm khách du lịch Trung Quốc là một trong những nhóm khách chi tiêu du lịch nhiều nhất hiện nay và là động lực tăng trưởng ngành du lịch nói riêng, toàn bộ nền kinh tế nói chung của nhiều quốc gia trên thế giới.

Mức thiệt hại 22 tỷ USD nêu trên cũng là con số lạc quan nhất trong số các kịch bản được WTTC đưa ra với giả định số tour du lịch nước ngoài của nhóm khách du lịch Trung Quốc chỉ giảm 7%. Trong trường hợp, dịch virus Covid-19 xảy ra lâu như dịch SARS (từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003) thì con số thiệt hại sẽ tăng lên mức 49 tỷ USD. Trong kịch bản xấu nhất, dịch virus Covid-19 kéo dài lâu hơn thì thiệt hại đối với ngành du lịch toàn cầu năm 2020 có thể lên đến mức hơn 73 tỷ USD.

Những nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào khách du lịch Trung Quốc như Hồng Kông, Macao, Thái Lan, CampuchiaPhilippines sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất, theo nhận định của WTTC. WTTC cũng cho biết hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá chính xác tác động của dịch virus Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 83.000 ca nhiễm được ghi nhận tại hơn 45 quốc gia trên toàn cầu.

Trước đó, theo đánh giá của cơ quan nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit (EIU), sự bùng phát của dịch virus Covid-19 có thể khiến ngành du lịch toàn cầu thiệt hại khoảng 80 tỷ USD và các hoạt động du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc sẽ bị đình trệ cho đến ít nhất quý 2/2021.

Các điểm du lịch nổi tiếng vắng khách du lịch vì dịch virus Covid-19
Các điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới trở nên vắng vẻ khi lượng khách du lịch, đặc biệt khách du lịch Trung Quốc, giảm sút vì dịch virus Covid-19

Ngành du lịch của các nước ASEAN sẽ chịu thiệt hại lớn nhất do khu vực ASEAN thuộc top 20 địa điểm du lịch nước ngoài được người Trung Quốc ưa chuộng nhất. Dự báo lượng khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đến khu vực ASEAN trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 30 % - 40%, gây thiệt hại khoảng 7 tỷ USD cho toàn ngành du lịch khối ASEAN, theo EIU.

Trong ngày 26/2, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã kêu gọi các quốc gia tránh áp dụng các biện pháp y tế gây ra “sự can thiệp không cần thiết đối với hoạt động vận chuyển và thương mại quốc tế”. WTO cũng cho rằng các biện pháp hạn chế du lịch đang được các quốc gia áp dụng cần được cân nhắc để đảm bảo giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với ngành du lịch.