Du lịch Việt muốn "sống được" phải khai thác mạnh thị trường trong nước

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát hơn một tháng nhưng đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch và hàng không.

Theo Tổng cục Thống kê, nếu dịch bệnh kéo dài hết quý I, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế trong năm nay là khoảng 2,3 tỷ USD (gần 53.000 tỷ đồng). Ước tính thiệt hại ban đầu của việc dừng một số đường bay của các hãng hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã lên tới 10.000 tỷ đồng.

Kích cầu du lịch trong nước

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, vào năm ngoái, lượng khách nội địa đạt đến 85 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2018. Thị trường tăng trưởng liên tục trong nhiều năm gần đây.Vào năm ngoái, mức chi tiêu bình quân của khách nội địa là 5,8 triệu đồng/lượt khách nghỉ qua đêm và 1,92 triệu đồng/lượt khách không nghỉ qua đêm.

Năm 2020, dự báo ngành du lịch Việt Nam sẽ chịu nhiều tổn thương do dịch covid-19 gây ra, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỷ USD do dịch COVID-19 gây ra.

Hội An
Hội An thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt cho rằng thị trường quốc tế cũng rất cần kích cầu nhưng do mảng này cần nhiều thời gian hơn mới có thể kéo khách nên du khách Việt sẽ là cứu cánh trước mắt. "Năm nay, muốn sống được phải khai thác mạnh thị trường trong nước," ông nói.

Để làm được điều đó, ngay từ đầu tháng 3, hàng loạt chương trình kích cầu du lịch sẽ được triển khai. Đầu tiên là các địa phương không có dịch COVID-19, sau đó mở rộng dần ra cả nước. Đây là tuyên bố của Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam vừa ra mắt chiều 21/2 tại Hà Nội. Sự vào cuộc quyết liệt của cả ngành du lịch hứa hẹn mở ra cơ hội chuyển mình của du lịch nước nhà trong một tương lai gần.

Khách nội địa
Khách nội địa ngày càng tăng

Tâm điểm kích cầu đầu tiên trong dịp này là 4 tỉnh không chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là Phú Yên, Bình Định, Gia LaiĐắk Lắk. Sản phẩm trọng tâm là 4 tour cơ bản với mức giá giảm sâu. Chẳng hạn, từ Hà Nội, các tour đi Gia Lai - Bình Định, Phú Yên - Bình Định, Đak Lak - Phú Yên, Dak Lak - Gia Lai, 4 ngày 3 đêm, ở khách sạn 4 sao chỉ với mức giá chưa tới 4 triệu 500 nghìn, giảm gần 50% so với mức giá thông thường áp dụng từ ngày 1/3.

Các hãng bay đồng loạt giả giá

Muốn kích cầu được du lịch nội địa, không thể thiếu sự đồng hành cả ngành hang không. Chính vì vậy, các hãng hang không đã đồng loạt giảm giá khủng cho các chuyến bay nội. Cụ thể, ngày 19/2, Vietnam Airlines triển khai chương trình bán vé với mức thấp chưa từng có trên các chặng bay giữa Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, từ nay đến hết 31/3/2020, các chuyến bay khởi hành trước 6 giờ hoặc sau 21 giờ có giá vé chỉ từ 589.000 VND/chiều (đã bao gồm thuế, lệ phí). Các chuyến bay khởi hành ngoài khung giờ trên được bán với giá chỉ từ 615.000 VND/chiều (đã bao gồm thuế, lệ phí).

Máy bay
Các hãng bay đồng loạt giảm giá

Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng công bố chương trình ưu đãi đặc biệt “mua 4 hoàn 1” trên tất cả các đường bay nội địa, dành cho hành khách đi theo nhóm người thân, bạn bè hoặc gia đình từ 4 người trở lên.

Theo đó, nhóm hành khách bất kỳ từ trên 4 người trở lên, sau khi mua vé có chung hồ sơ đặt chỗ, hoàn thành hành trình bay sẽ được Jetsstar Pacific hoàn lại tiền vé 1 người. Trẻ em dưới 2 tuổi đi cùng sẽ không tính vào số lượng người tham gia chương trình. Chương trình áp dụng cho tất hành khách mua vé khứ hồi hoặc một chiều,có thời gian đặt chỗ và khởi hành trong giai đoạn từ ngày 14/2 đến 31/5/2020, không áp dụng cho giai đoạn từ 28/4 đến 5/5/2020.

Ngày 21/2, chặng bay Hà Nội đi TP.HCM ghi nhận mức giá thấp nhất là 299 ngàn đồng đối với hãng Vietjet Air và Bamboo Airway. Chiều ngược lại TP.HCM đi Hà Nội cùng ngày, Vietjet Air, Bamboo Airway và Vietnam Airlines đồng giá thấp nhất ở mức 199 ngàn đồng. Một số chuyến bay của Jetstar Pacific, giá vé thậm chí còn giảm xuống chỉ còn 89 ngàn đồng.

Bamboo
Bng giá vé của Baboo Airways

Trên hệ thống đặt vé máy bay trực tuyến của Vietjet Air, tuyến Hà Nội - Đà Nẵng từ nay đến hết tháng 2 của hãng này còn có 39 ngàn đồng. Hạng vé thương gia cũng chỉ ở mức trên dưới 1 triệu đồng.

Còn trên website của hãng Bamboo Airways, giá vé các chuyện bay nội địa chỉ từ 99.000 đồng.

Để kích cầu thành công cho du lịch nội địa nhiều doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và cả các hãng hàng không đang cùng bắt tay thực hiện để khẩn trương khôi phục thị trường.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần sớm có chính sách ưu đãi về miễn giảm hoặc gia hạn nộp các loại thuế phí; có những cơ chế lãi vay, khoanh nợ, giảm giá một số dịch vụ công, đồng thời hỗ trợ công tác quảng bá, xúc tiến cho công tác lữ hành.

Nguyên Vy (t/h)