Đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy

Công tác bảo vệ môi trường luôn được các doanh nghiệp ngành Than thực hiện với ý thức, trách nhiệm rất cao, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu song hành cùng sản xuất.

Trong những năm vừa qua, đặc biệt là vào những dịp Tết trồng cây, TKV đã tổ chức phát động và trồng hàng nghìn ha cây xanh tại các khu vực bãi thải, khu vực dừng khai thác, đổ thải, các tuyến đường mỏ…, riêng trong 6 tháng đầu năm 2022 TKV đã thực hiện trồng cây cải tạo phục hồi môi trường trên 108ha, đạt 54% kế hoạch năm 2022, bằng 146 % so với cùng kỳdiện tích trồng chủ yếu ở vùng Quảng Ninh.

xe dap bui
Xe tưới nước dập bụi chuyên dụng do Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin nghiên cứu, cải hoán, chế tạo hoạt động trên đường mỏ Công ty CP Than Đèo Nai

 

Công tác BVMT đã được các doanh nghiệp ngành Than thực hiện với ý thức, trách nhiệm rất cao, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu song hành cùng sản xuất, góp phần xây dựng môi trường sống, làm việc xanh, sạch, đẹp.

Cùng với việc trồng cây cải tạo phục hồi môi trường các khu vực bãi thải, khu vực dừng đổ thải, các tuyến đường mỏ, điển hình như Than Đèo Nai, Núi Béo, Hà Tu, Hà Lầm, Hòn Gai…, trong nhiều năm vừa qua, các đơn vị sản xuất than lộ thiên, hầm lò, các nhà máy tuyển than, cơ khí, điện… đã xây dựng vườn hoa, cây xanh tại khuôn viên văn phòng các phân xưởng trên khai trường mỏ, tại mặt bằng công nghiệp, trong khuôn viên nhà máy… tạo cảnh quan môi trường theo tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch” và chủ trương “Đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy” của Tập đoàn để mỗi phân xưởng, công trường, nhà máy như một công viên thu nhỏ.

phi lao
Cây phi lao được trồng thành rừng ở bãi thải Nam Đèo Nai

 

Trong hoạt động này, Đoàn Than Quảng Ninh và Đoàn TN Tập đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động Tết trồng cây, hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới 5/6 với nhiều hoạt động, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa cây cảnh, tổ chức vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường…,

Điển hình như Công trình “Khuôn viên trong Mỏ" do Đoàn TN Công ty CP Than Đèo Nai đảm nhận, thực hiện tại khai trường mỏ than Đèo Nai với tổng số 13 địa điểm thuộc mặt bằng các công trường, phân xưởng nằm trong khai trường mỏ.

Công trình có giá trị hơn 6,1 tỷ đồng, gồm các hạng mục: củng cố, nâng cấp các tuyến đường, kè đá, gờ bê tông an toàn, chống sạt lở, củng cố các tuyến mương, rãnh thoát nước, trồng cây xanh, cải tạo khuôn viên, vườn hoa cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Công trình nhằm đảm bảo công tác thoát nước, hạn chế trôi lấp đất đá, giảm thiểu bụi và tiếng ồn phát tán, cải thiện cảnh quan môi trường các mặt bằng sản xuất, văn phòng điều hành của các công trường, phân xưởng…,

Công trình “Khuôn viên trong Mỏ" với khối lượng công việc lớn, nhiều hạng mục, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, giữ gìn, bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, thực hiện chủ trương “Đưa công viên vào trong các cơ sở sản xuất" của TKV, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Qua đó, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sản xuất và công tác bảo vệ môi trường.

Đoàn TN các cấp trong Tập đoàn tập trung tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, vận động ĐVTN, và người lao động trong Tập đoàn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định bảo vệ môi trường của Luật môi trường sửa đổi năm 2020; Nghị quyết số 27-NQ/ĐU ngày 13/4/2022 của Đảng ủy Tập đoàn về “Tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong TKV giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030”…,

Tích cực đăng ký đảm nhận các công trình phần việc thanh niên, mô hình TN quản lý, tham gia quản lý về công tác môi trường…, trồng và chăm sóc cây xanh tại các khu vực bãi thải mỏ, khuôn viên nhà xưởng, văn phòng làm việc…, Tổ chức các hoạt động ra quân VSMT, gắn với việc thực hiện tốt phong trào ngày “Thứ bảy tình nguyện”, ngày “Chủ nhật xanh”. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác cho ĐVTN và người lao động trong công tác BVMT…

Với rất nhiều giải pháp, biện pháp BVMT được áp dụng tại các đơn vị ngành Than, đã xử lý, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường mới phát sinh; chất lượng môi trường, cảnh quan các khu vực có hoạt động sản xuất của TKV và các khu vực dân cư, đô thị lân cận đã được cải thiện. Qua đó, từng bước giảm ảnh hưởng của quá trình khai thác, chế biến than, khoáng sản đến môi trường; đưa công nghiệp khai khoáng trở thành ngành kinh tế phát triển hài hòa, thân thiện với môi trường, với cộng đồng.

than cua ong
Cây xanh được trồng nhiều tại mặt bằng sản xuất Công ty Tuyển than Cửa Ông

 

Trong thời gian tới, TKV tiếp tục thực hiện các phương án bảo vệ môi trường tổng thể theo mô hình cụm tại các đơn vị; đôn đốc các Phương án BVMT tổng thể đã thông qua như Phương án BVMT tổng thể Cảng Km6, mỏ Hà Tu, Cảng Làng Khánh, Nhà máy tuyển than và Cảng Cửa Ông, bãi thải Bàng Nâu, trong đó tập trung chỉ đạo Phương án  BVMT tổng thể Cảng Km6.

Thực hiện việc thu gom xử lý triệt để các loại chất thải nhất là công tác quản lý chất thải nguy hại theo đúng các quy định của pháp luật. Chủ động trong công tác vệ sinh môi trường, công tác chống bụi tập trung vào các bãi thải, các tuyến đường gần khu dân cư đô thị như bãi thải Bàng Nâu, Đông Cao Sơn, Nam Khe Tam - Đông Khe Sim, đặc biệt tăng cường chống bụi trong mùa nắng nóng. Tiếp tục rà soát, kiểm tra đối với công tác đổ thải thực hiện tuân thủ thiết kế, quy trình đổ thải được duyệt đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường trong hoạt động đổ thải.

than cua ong
Đưa công viên vào trong nhà máy ở Công ty Tuyển than Cửa Ông

 

Đồng thời, Tập đoàn triển khai chủ trương tái sử dụng nước thải mỏ, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nâng cao chuỗi giá trị khai thác khoáng sản của Tập đoàn.

Trước mắt sẽ triển khai cải tạo, phục hồi môi trường moong khai thác than lộ thiên 917 - Công ty Than Hòn Gai khi kết thúc khai thác và đóng cửa mỏ, chuyển moong 917 sử dụng làm hồ dự trữ nước ngọt với dung tích 20 triệu m3, tiến hành trồng cây phi lao và keo lai diện tích 60ha xung quanh hồ với mật độ 2.500 cây/ha.

Tháng 7/2022 vừa qua, Tập đoàn đã tổ chức hội nghị phổ biến nhiệm vụ giải pháp kiểm soát phát thải khí nhà kính theo Luật BVMT 2020 và thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Tiếp theo, sẽ xây dựng ban hành và triển khai thực hiện chương trình hành động của TKV thực hiện những cam kết của Việt Nam tại COP26.

tkv 5
Đưa công viên vào trong nhà máy cơ khí - Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin

 

PV