Đưa doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đến gần hơn với chuỗi cung ứng trong nước

Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã cùng hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ nhằm đưa doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đến gần hơn với chuỗi cung ứng trong nước.

Sáng ngày 7/9, Cục Công nghiệp và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khởi động Chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

Khởi động chương trình công nghiệp hỗ trợ

Tham dự chương trình có sự hiện diện của Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp - Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Kế hoạch chiến lược Công ty Ô tô Toyota Việt Nam - Ông Nguyễn Xuân Thuỷ, cùng đại diện đến từ 4 doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và đại diện các bên liên quan, truyền thông…

Ngành công nghiệp hỗ trợ được đánh giá là một nhánh quan trọng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung, đóng vai trò như nguồn đầu vào cho chuỗi hoạt động sản xuất và thúc đẩy lưu thông hàng hoá trong nước. Không thể phủ nhận rằng trong nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ về cả cơ chế chính sách cũng như việc đẩy mạnh đầu tư nhiều nguồn lực, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có những bước tiến nhất định, đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng cũng như chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, sự phát triển đó chưa đủ để đáp ứng nhu cầu vào chuỗi cung ứng thế giới, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện nay còn gặp phải những mặt hạn chế nhất định về sức cạnh tranh so với các doanh nghiệp nước ngoài. Thực trạng chung của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện nay là quy mô và năng lực của các doanh nghiệp còn nhiều yếu kém, năng lực sản xuất còn rất thấp, thiếu nguồn lực và công nghệ để nâng cao năng suất, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu…

công nghiệp hỗ trợ
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp phát biểu tại Lễ khởi động

Phát biểu tại Lễ khởi động, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ: “Việc đánh giá tác động ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến các ngành sản xuất trong nước đã cho thấy rõ một trong những điểm yếu lớn nhất của kinh tế Việt Nam là nội lực của ngành sản xuất hạn chế, phụ thuộc lớn vào các chuỗi cung ứng từ nước ngoài.

Mặc dù trình độ sản xuất và công nghệ của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã từng bước được cải thiện, nhưng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm.

Năng lực tổ chức quản lý sản xuất và công nghệ kỹ thuật của phần lớn các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn nhiều hạn chế. Đáng chú ý, khoảng cách giữa yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia và năng lực đáp ứng của các doanh nghiệp sản xuất nội địa còn khá lớn.”

Từ những vấn đề vướng mắc cần giải quyết cho ngành công nghiệp hỗ trợ nói trên, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương cùng Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã cùng hợp tác nỗ lực triển khai các hoạt động hỗ trợ nhằm phát triển năng lực, đưa doanh nghiệp CNHT Việt Nam đến gần hơn với chuỗi cung ứng trong nước. Một trong những hoạt động được đánh giá là tiêu biểu và mang lại nhiều lợi ích thiết thực nhất là hoạt động hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho các doanh nghiệp.

triển khai dự án công nghiệp hỗ trợ
Ông Nguyễn Xuân Thuỷ, Phó Giám đốc lĩnh vực kế hoạch chiến lược của Công ty ô tô Toyota Việt Nam

Là một trong những doanh nghiệp đầu chuỗi ngành ô tô với những nỗ lực nâng cao tỉ lệ nội địa hoá , từ năm 2020, được sự tin tưởng của Bộ Công Thương, Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã bắt đầu phối hợp triển khai dự án nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nhà cung cấp trong nước về công nghiệp hỗ trợ, và đã có những kết quả khả quan.

Ông Nguyễn Xuân Thuỷ, Phó Giám đốc lĩnh vực kế hoạch chiến lược của Công ty ô tô Toyota Việt Nam nhấn mạnh: “Năm nay, bên cạnh những hoạt động đã triển khai từ trước, Toyota Motor Viet Nam (TMV) sẽ mở rộng thêm hoạt động hỗ trợ theo chiều sâu cho 1 số nhà cung cấp nằm ngoài hệ thống các nhà cung cấp hiện tại của TMV. Công ty sẽ cử chuyên gia đến làm việc, tìm ra những vấn đề tồn tại và cùng doanh nghiệp đưa ra biện pháp, kế hoạch cải tiến khắc phục từ đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp

Thông qua các hoạt động mới của dự án trong năm nay, hy vọng rằng TMV có thể hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong hoạt động của các doanh nghiệp này, qua đó đóng góp cho sự phát triển chung của ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam”.

kì vọng vào phát triển công nghiệp hỗ trợ
Ông Dương Minh Hải - Giám đốc sản xuất Khối hàng Linh kiện của Công ty Cổ phần Công nghiệp Kimsen

Đại diện từ phía các doanh nghiệp tham gia chương trình, ông Dương Minh Hải - Giám đốc sản xuất Khối hàng Linh kiện của Công ty Cổ phần Công nghiệp Kimsen cũng bày tỏ kì vọng: “Thông qua chương trình hỗ trợ tư vấn như thế này chúng tôi kỳ vọng sẽ học hỏi thêm được các kinh nghiệm tổ chức quản lý quý báu củaToyota - Một trong những công ty hàng đầu thế giới đã đúc rút và sáng tạo ra phương pháp sản xuất mà rất nhiều công ty khác học hỏi và áp dụng.

Từ đó có thể giúp chúng tôi sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao và ổn định, với chi phí thấp hơn, giảm thiểu lãng phí trong quá trình sản xuất, đáp ứng tốt được tiến độ giao hàng của khách hàng. Đồng thời ngày càng cải thiện được môi trường sản xuất thân thiện, an toàn với người lao động.

Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới tiếp tục nhận được các chương trình hỗ trợ khác nếu có của Cục công nghiệp, Bộ Công Thương để ngày càng hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý của mình, qua đó đóng góp 1 phần nhỏ bé vào sự phát triển của nền công nghiệp Việt Nam”.

lễ khởi động công nghiệp hỗ trợ

Nhận thức được sự cần thiết đối với sự phối hợp giữa Cục Công nghiệp và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, hai Bên bày tỏ mong muốn hợp tác tích cực trong việc xây dựng hệ thống các nhà cung cấp, đóng góp vào sự phát triển của Công nghiệp hỗ trợ ô tô. Việc hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu cho các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

Huyền My