Được WTO ủng hộ, Mỹ áp ngay thuế với hàng hóa EU

Đây được coi là sự leo thang thuế quan lớn nhất đối với EU kể từ khi Mỹ áp thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép trong năm 2018.

Ngày 2/10, Mỹ công bố sẽ áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng nhập khẩu châu Âu bắt đầu từ ngày 18 tháng 10 trong một vụ kiện liên quan đến trợ cấp của Liên minh châu Âu cho nhà sản xuất máy bay Airbus.  Thông tin này được đưa ra ngay khi Tổ chức Thương mại thế giới phán quyết rằng Mỹ có thể áp dụng thuế quan để trả đũa cho viện trợ bất hợp pháp mà 28 quốc gia EU đã dành cho Airbus trong cuộc cạnh tranh với đối thủ Boeing của Mỹ.

Mỹ đánh thuế lên hàng hóa EU
Mỹ công bố sẽ áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng nhập khẩu châu Âu

Sự leo thang mới nhất về thuế quan này sẽ mở ra một chương mới trong các cuộc chiến thương mại đang làm suy giảm nền kinh tế thế giới và làm tăng thêm nỗi lo về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Phán quyết này kết thúc cuộc chiến kéo dài 15 năm đối với việc trợ cấp cho Airbus của EU, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, kế hoạch công bố danh sách các sản phẩm được nhắm mục tiêu thuế quan. Máy bay của EU sẽ phải đối mặt với mức thuế 10% và các sản phẩm khác có thuế nhập khẩu 25%. Các mức thuế nhằm mục đích gây áp lực buộc EU giảm trợ cấp cho Airbus.

Tổng thống Donald Trump gọi phán quyết của WTO là một chiến thắng lớn đối với Mỹ. Động thái thuế quan này leo thang sự không chắc chắn đối với các nền kinh tế Mỹ và toàn cầu tại thời điểm cuộc chiến thương mại của Mỹ với Bắc Kinh đang đè nặng lên các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà sản xuất. Mỹ đã chuẩn bị cho phán quyết hôm 2/10 và đã đưa ra danh sách hàng chục hàng hóa mà họ sẽ áp dụng thuế quan, bao gồm phomat, ô liu và rượu whisky của EU, cũng như máy bay, máy bay trực thăng và các bộ phận máy bay mặc dù quyết định có thể sẽ yêu cầu điều chỉnh danh sách đó nếu chính quyền Tổng thống Trump đồng ý áp dụng thuế quan.

Mỹ đánh thuế hàng hóa EU
Tổng thống Donald Trump gọi phán quyết của WTO là một chiến thắng lớn đối với Mỹ

 

Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho rằng, một cuộc chiến thuế quan sẽ chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và công dân ở cả hai bờ Đại Tây Dương, và gây tổn hại cho thương mại toàn cầu và ngành hàng không rộng lớn hơn vào thời điểm nhạy cảm.

Nếu Mỹ quyết định áp đặt các biện pháp đối phó thì sẽ đẩy EU vào tình huống không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm tương tự. Không giống như thuế đơn phương của Tổng thống Trump áp dụng đối với thép, nhôm và các hàng hóa khác trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc, EU và các nơi khác, thuế quan trả đũa trong trường hợp Airbus có dấu hiệu phê duyệt từ WTO.

Điều này có nghĩa là một bản án theo luật quốc tế hiện đang đè nặng lên Airbus. WTO vào tháng 5/2018 đã phát hiện ra rằng, EU đã viện trợ cho Airbus dẫn đến việc mất doanh số bán hàng cho Boeing tại các thị trường máy bay.

Tuấn Hưng