Đường dây 500kV Bắc – Nam đi qua đèo Hải Vân (Đà Nẵng)

Đường dây 500kV Bắc – Nam đi qua đèo Hải Vân (Đà Nẵng)

Cũng chính từ hoàn cảnh “hai tối, một sáng”, từ yêu cầu cấp bách của thực tiễn, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng sự vào cuộc khẩn trương của Bộ Năng lượng và sự giúp đỡ tận tình của chuyên gia các nước, tháng 2/1992 Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã phê duyệt Luận chứng Kinh tế kỹ thuật xây dựng đường dây truyền tải điện 500kV Bắc - Nam.

Ngày 5/4/1992, Lễ khởi công xây dựng công trình đường dây 500kV Bắc - Nam đã được tổ chức đồng thời trên nhiều tỉnh: Hòa Bình, Quảng Nam – Đà Nẵng, Đắk Lắk... Điểm đặc biệt của việc xây dựng đường dây 500kV Bắc - Nam đó chính là thời gian thi công trong vòng 2 năm - một mốc thời gian như “không tưởng” đặt ra cho cán bộ công nhân viên ngành Năng lượng lúc đó.

Sử dụng máy bay trực thăng kiểm tra đường dây 500kV Bắc – Nam

Sử dụng máy bay trực thăng kiểm tra đường dây 500kV Bắc – Nam

Với tinh thần quyết tâm của ngành, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, sự ủng hộ của nhân dân trên khắp mọi miền đất nước, ngày 27/5/1994 đã đi vào lịch sử ngành Năng lượng nói riêng, của cả nước nói chung khi đường dây 500kV Bắc - Nam chính thức đi vào vận hành, đưa dòng điện từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam.

Sau 27 năm vận hành, đường dây 500kV Bắc - Nam không ngừng phát huy vai trò, hiệu quả to lớn trong việc truyền tải điện, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây cũng là công trình mang lại hiệu quả cao nhất trên tổng vốn đầu tư của ngành và mở ra thời kỳ hiện đại hóa ngành Điện, đồng thời đặt nền móng khởi đầu cho lĩnh vực phát triển lưới truyền tải điện Quốc gia.

Công nhân Công ty Truyền tải điện 2 sửa chữa đường dây 500kV Bắc – Nam đang mang điện

Công nhân Công ty Truyền tải điện 2 sửa chữa đường dây 500kV Bắc – Nam đang mang điện

Nhân dịp kỷ niệm 27 năm ngày đóng điện vận hành đường dây 500kV mạch 1, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) ra mắt cuốn sách “Đường dây 500kV Bắc - Nam - Bước ngoặt của ngành Điện Việt Nam”.  Đây là món quà tri ân dành tặng những con người “làm nên lịch sử”, trực tiếp tham gia xây dựng công trình thế kỷ đường dây 500kV Bắc - Nam; dành tặng những thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành Điện nói chung, lĩnh vực truyền tải điện nói riêng đã luôn đồng hành, chung tay xây dựng và phát triển Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia ngày một vững mạnh.