Eurozone
 Dự báo tăng trưởng kinh tế của khối Eurozone trong năm 2021 sẽ chỉ đạt 3,8% (Ảnh: Reuters)

Uỷ ban Châu Âu (EC) vừa cho biết dự báo tăng trưởng GDP của khu vực các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) sẽ chỉ đạt 3,8% trong năm 2021 và quá trình phục hồi diễn ra muộn hơn so với những kỳ vọng ban đầu. Trong tháng 11/2020, khu vực Eurozone với 19 quốc gia thành viên được dự báo sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm nay.

Bên cạnh đó, EC cũng nâng dự báo tốc độ tăng trưởng của khu vực Eurozone trong năm 2022 từ 3% lên 3,8%. EC kỳ vọng nền kinh tế Châu Âu sẽ quay trở lại ngang bằng trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào giữa năm 2022, nhanh hơn so với dự đoán trước đây. Tuy nhiên, EC nhấn mạnh mức độ phục hồi giữa các quốc gia thành viên sẽ không đồng đều.

Ông Paolo Gentiloni, ủy viên phụ trách kinh tế của Liên minh châu Âu (EU), cho biết đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động kinh tế, xã hội nghiêm trọng nhưng cuối cùng “vẫn có ánh sáng cuối đường hầm”. Nhưng các quan chức trong EC vẫn cảnh báo các dự báo hiện tại là không chắc chắn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các biện pháp hạn chế và phong toả nhằm ngăn chặn dịch bệnh có thể kéo dài.

Các dự báo hiện nay được đưa ra với giả định rằng các biện pháp hạn chế và phong toả sẽ được duy trì đến hết tháng 3/2021 và dần được nới lỏng cho đến khi các nền kinh tế mở cửa trở lại trong nửa cuối năm nay.

EC dự báo tăng trưởng chung của 27 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU) sẽ đạt 3,7% trong năm 2021 và 3,9% trong năm 2022. EC cũng cho biết các dự báo tăng trưởng kinh tế hiện nay chưa tính đến những tác động của kế hoạch phục hồi kinh tế. Hiện nay EU đang thảo luận về Quỹ phục hồi kinh tế khu vực trị giá đến 750 tỷ EUR (tương đương 903 tỷ USD).

Quỹ này sẽ cung cấp nguồn tài chính cho các quốc gia thành viên để phục hồi nền kinh tế thông qua các khoản viện trợ không hoàn lại và các khoản vay. Dự kiến, Quỹ phục hồi kinh tế khu vực sẽ được triển khai trong năm nay.

Các dự báo kinh tế của EC sẽ giúp EU đưa ra các quy định về giám sát ngân sách và tỷ lệ nợ công của các quốc gia thành viên. EU hiện đã tạm dừng các quy định về tỷ lệ nợ cao và thâm hụt ngân sách, cho phép các nước tự do quản lý chi tiêu công để chống lại tác động của đại dịch đối với nền kinh tế.