EU không đạt đồng thuận về cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga

EU không có đủ sự ủng hộ từ các nước thành viên để cấm vận hoàn toàn hoặc áp thuế trừng phạt đối với dầu và khí đốt nhập khẩu từ Nga.
Josep Borrell EU
Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nhấn mạnh tất cả quốc gia EU đều đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga (Ảnh: European Parliament)

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell vừa cho biết “Hiện EU không đạt được quan điểm thống nhất về vấn đề này". Ông Josep Borrell cũng cho biết việc ngưng nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga sẽ được các quốc gia thành viên EU thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào cuối tháng 5 tới đây và ông lưu ý không có quyết đình nào có thể được đưa ra trước thời điểm này.

Tuy nhiên, ông Josep Borrell nhấn mạnh tất cả quốc gia EU đều đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga và EU trước sau gì cũng sẽ giảm được sự phụ thuộc năng lượng vào Nga.

Hiện vẫn chưa rõ có những thành viên nào của EU không ủng hộ việc ngưng nhập khẩu năng lượng từ Nga. Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonore Gewessler khẳng định Áo sẽ không thể ngưng nhập khẩu khí đốt từ Nga, việc ngưng nhập khẩu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Áo. Thủ tướng Áo Karl Nehammer còn cho biết không chỉ nước Áo mà cả Đức và Hungary sẽ vẫn cần đến nguồn khí đốt từ Nga.

Dữ liệu của Cơ quan Thống kê EU (Eurostat) cho thấy Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho châu Âu, chiếm hơn 25% tổng lượng dầu được EU nhập khẩu trong năm 2020. Đối với khí đốt, Nga hiện đáp ứng gần 45% nhu cầu sử dụng khí đốt của châu Âu; trong đó, Đức, Italy và nhiều quốc gia Trung Âu phụ thuộc lớn vào nguồn cung khí đốt từ Nga.

Xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt là nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Nga và nhiều quốc gia thành viên EU đã kêu gọi ngưng nhập khẩu năng lượng từ Nga để phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Hoa Kỳ và Anh đã tuyên bố ngưng nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, và một số quốc gia châu Âu cũng thúc giục EU cần có biện pháp tương tự.

EU được cho là đang chuẩn bị một bản đánh giá đầy đủ về tác động của lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết khối này đang cân nhắc cấm vận dầu mỏ trong vòng trừng phạt kế tiếp lên Nga.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho rằng EU cần giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga nhưng “cần cẩn trọng khi đưa ra lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu mỏ từ Nga” và một lệnh cấm như vậy “có thể gây hại nhiều hơn là các lợi ích nó đem lại”.

Đầu tuần trước, tập đoàn tài chính JP Morgan (Hoa Kỳ) cảnh báo việc EU cấm nhập khẩu hoàn toàn và ngay lập tức các nguồn năng lượng tư Nga sẽ khiến thị trường toàn cầu mất đi khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày từ Nga và đẩy giá dầu thô lên mức 185 USD/thùng.

Tường Vy