EuroCham muốn đẩy nhanh quá trình phê chuẩn EVFTA

Ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, EuroCham rất muốn đẩy nhanh quá trình phê chuẩn EVFTA và chúng tôi đang xúc tiến đẩy nhanh quá trình phê chuẩn hiệp định này.

Ngày 14/3/2019, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam - EuroCham đã cho ra mắt ấn bản thứ 11 của ấn phẩm thường niên Sách Trắng. Song song đó, Tọa đàm “EVFTA: Đổi mới và Số hóa Công Nghiệp vì một Việt Nam thịnh vượng” cũng đã được diễn ra thu hút sự quan tâm của hơn 200 đại biểu khách mời.

Sách Trắng là ấn phẩm thường niên quan trọng của EuroCham, tổng hợp tất cả những quan tâm, kinh nghiệm và kiến nghị của hơn một ngàn thành viên Hiệp hội.

Ấn phẩm bao gồm 20 chương với nội dung trải dài ở nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp, từ công nghệ thông tin đến nguồn nhân lực và đào tạo.

sách trắng - eurocham
Ông Nicolas Audier và Ông Denis Brunetti, Đồng Chủ tịch EuroCham phát biểu khai mạc sự kiện

 

Trong Sách Trắng năm nay, các thành viên của EuroCham nêu lên những vấn đề then chốt đối với hoạt động của doanh nghiệp và nhấn mạnh những đề xuất hành động, hướng đi cụ thể mà Chính phủ có thể thực hiện để cải thiện môi trường kinh doanh và hệ thống pháp lý của Việt Nam, thúc đẩy thương mại và đầu tư từ châu Âu, cũng như nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Các thành viên EuroCham tin rằng nếu các kiến nghị được mô tả chi tiết trong Sách Trắng được Chính phủ Việt Nam cân nhắc tháo gỡ sẽ giúp Việt Nam thành một môi trường đầu tư cạnh tranh, hấp dẫn và thân thiện với doanh nghiệp hơn.

Song song với việc ra mắt Sách Trắng, EuroCham đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Tọa đàm “EVFTA: Đổi mới và Số hóa Công Nghiệp vì một Việt Nam thịnh vượng”, trong đó, nhấn mạnh hai vấn đề bức thiết nhằm đảm bảo sự thành công trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hai vấn đề này kết hợp với nhau, sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu và cộng đồng quốc tế. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thông qua quá trình số hóa diễn ra ở khắp các ngành nghề - sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam: cạnh tranh hơn, đổi mới hơn và chuẩn bị tốt hơn nắm bắt cơ hội tiềm năng. Trong khi đó, EVFTA - một khi được phê chuẩn và triển khai - sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam, và giúp người tiêu dùng tiếp cận tốt hơn với đa dạng hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao từ châu Âu.

sách trắng - eurocham
Ông Nicolas Audier cho biết, EuroCham rất muốn đẩy nhanh quá trình phê chuẩn EVFTA và chúng tôi đang xúc tiến đẩy nhanh quá trình phê chuẩn hiệp định này

 

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch EuroCham cho biết, EuroCham rất muốn đẩy nhanh quá trình phê chuẩn EVFTA. Hiện thực hóa điều này, EuroCham đã tổ chức 2 phiên điều trần vào cuối năm 2018 với Hội đồng châu Âu để chia sẻ về những hành động tích cực của Việt Nam chuẩn bị cho quá trình thực thi hiệp định EVFTA. EuroCham đang xúc tiến đẩy nhanh quá trình phê chuẩn hiệp định này, ông Nicolas Audier nhấn mạnh.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam -  ông Bruno Angelet cũng khẳng định ủng mộ mạnh mẽ việc ký kết sớm EVFTA. Việc ký kết thường được diễn ra trong khoảng các tháng 6, 7, 8 năm 2019. Ông Bruno Angelet lưu ý thời gian đến thời điểm đó không còn nhiều.

Trước sự ủng hộ của các đại diện đến từ EU, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam cũng mong muốn Hiệp định EVFTA sớm được phê chuẩn. Việc ký kết tốt nhất là ở trong nhiệm kỳ này của Nghị viện châu Âu khi làn sóng bảo hộ đang diễn ra.

Với EVFTA, hoạt động sản xuất thuốc và máy móc của châu Âu sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn thị trường Việt Nam. “Chúng tôi sẽ đảm bảo môi trường đầu tư mở, minh bạch với châu Âu đặc biệt trong các lĩnh vực lợi thế của EU như: tài chính, ngân hàng, môi trường, chế biến thực phẩm”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định.

Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng  Bùi Thanh Sơn cũng tiết lộ vừa có chuyến công du tới một số nước EU trong đó có Pháp và nhận được tín hiệu khả quan với việc ủng hộ sớm thúc đẩy quá trình phê chuẩn hiệp định từ các nước này. Vừa qua, một bức thư được ký bởi 10 hiệp hội doanh nghiệp châu Âu đã được gửi tới Chủ tịch Hội đồng EU kiến nghị cân nhắc việc thông qua ký kết EVFTA.

“Tôi mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp châu Âu tiếp tục ủng hộ việc sớm phê chuẩn Hiệp định EVFTA giúp Việt Nam và các nước trong EU khai thác trọn vẹn lợi ích của EVFTA và tiến xa hơn, nhanh hơn trên con đường tăng trưởng và phát triển”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và các nước thành viên EU.

EVFTA, cùng với CPTPP, là hai FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay.

Ngày 1/12/2015, EVFTA đã chính thức kết thúc đàm phán và đến ngày 1/2/2016 văn bản hiệp định đã được công bố.

Ngày 26/6/2018, một bước đi mới của EVFTA được thống nhất. Theo đó, EVFTA được tách làm hai Hiệp định, một về thương mại và một về đầu tư.

Tháng 6/2018, hai bên công bố chính thức hoàn tất việc rà soát pháp lý đối với Hiệp định Thương mại (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (nay có tên là EVIPA).

EVFTA đã được trình Hội đồng châu Âu, đang trong quá trình xem xét ký kết và phê chuẩn.

 

Hạ Vũ