Eurozone sẽ phục hồi nhanh hơn dự kiến, tăng trưởng cao hơn Hoa Kỳ trong năm 2022

Mặc dù rơi vào suy thoái kép hồi quý 1 vừa qua, nền kinh tế Châu Âu được dự báo sẽ bật tăng nhanh trở lại nhanh hơn dự kiến và sẽ có tốc độ tăng trưởng cao hơn Hoa Kỳ trong năm 2022.

Uỷ ban Châu Âu (EC) vừa đưa ra dự báo nền kinh tế Khu vực các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) sẽ bật tăng trở lại nhanh hơn dự kiến nhờ việc đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và triển khai gói tài chính phục hồi kinh tế trị giá 800 tỷ EUR. Bên cạnh đó, đà phục hồi của khu vực Eurozone cũng được hỗ trợ nhờ hoạt động thương mại toàn cầu phục hồi mạnh khi tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong năm nay sẽ đạt 6,4%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo tăng 4,4% của khu vực Eurozone. Tuy nhiên, sang năm 2022, tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone sẽ đạt 3,8%, cao hơn mức dự báo tăng 3,5% đối với Hoa Kỳ.

Ông Paoplo Gentiloni
Ông Paoplo Gentiloni, Uỷ viên kinh tế của EU, nhận định việc đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đang giúp nền kinh tế Eurozone phục hồi nhanh trở lại (Ảnh: New Europe)

Ông Paoplo Gentiloni, nguyên Thủ tướng Italy và là Uỷ viên kinh tế của EU, cho biết “Việc đẩy nhanh hoạt động tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trong những tháng gần đây cho phép Châu Âu nới lỏng hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch trong nửa cuối năm 2021. Trên thực tế, một số quốc gia Châu Âu đã dần dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch, qua đó giúp nền kinh tế phục hồi nhanh trở lại”.

Trước đó, khu vực Eurozone đã rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật với việc GDP quý 1/2021 suy giảm 0,6% so với hồi quý 4/2020. Đây là lần thứ hai Eurozone rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật (2 quý liên tiếp ghi nhận GDP tăng trưởng âm) kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu hồi đầu năm 2020. Đồng thời, Eurozone chính thức đã rơi vào tình trạng suy thoái kép.

Trong mùa hè năm ngoái, khu vực Eurozone đã ghi nhận mức tăng trưởng GDP bùng nổ, đạt 12,5% khi nhiều nền kinh tế tại đây tái mở cửa trở lại và dỡ bỏ dần các hạn chế phòng ngừa đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi đột ngột khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ ba bùng phát trở lại. Nhiều quốc gia Châu Âu, bao gồm cả Đức và Pháp, buộc phải tái áp đặt trở lại các biện pháp phong toả diện rộng khi số ca nhiễm mới Covid-19 liên tục tăng cao và việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 diễn ra chậm.

EC dự báo tăng trưởng của Đức, nền kinh tế lớn nhất khối Eurozone, sẽ đạt 3,4% trong năm 2021 và tăng lên mức 4,1% trong năm 2022. Nền kinh tế Pháp được dự báo sẽ tăng mạnh 5,7% trong năm nay và tăng 4,2% trong năm 2022.

Trong khi đó, Tây Ban Nha – quốc gia chịu tác động kinh tế nghiêm trọng nhất từ đại dịch Covid-19 tại EU được dự báo sẽ tăng trưởng đến 5,9% trong năm nay và tăng 6,8% trong năm 2022. Tất cả các nền kinh tế này đều được EC dự báo sẽ đạt quy mô như trước khi đại dịch bùng phát vào cuối năm sau.

Quang Đặng