EVN HCMC: Tổng kết Chương trình thi đua“ Gia đình tiết kiệm điện năm 2016”

Năm 2016, Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” do Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh – EVN HCMC tổ chức...

Năm 2016, Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” do Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh – EVN HCMC tổ chức, đã tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện là 639,4 tỷ đồng, góp phần giảm được 190.867 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Thông tin trên, được ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng Giám đốc EVN HCM chia sẽ tại lễ tổng kết Chương trình thi đua “gia đình tiết kiệm điện năm 2016’ được tổ chức tại hội trường Tổng công ty sáng nay, ngày 06/01/2016.

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP phát biểu tại lễ tổng kết

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2016, đã có 521.516 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) so với cùng kỳ, sản lượng điện tiết kiệm là 340,65 triệu kWh, trong đó có 283.529 hộ tiết kiệm từ 10% trở lên. Chương trình đã có tác động tích cực đến nhận thức và thói quen sử dụng điện của người dân Thành phố, góp phần hình thành được thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong từng hộ gia đình.

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC cho rằng  năm 2017 cần tăng cường các hoạt động, tuyên truyền TKĐ trên địa bàn TPÔng Hồ Đề một chủ hộ tham gia chương trình thi đua gia đình TKĐ cần tuân thủ quy tắc " Ra tắt - Vào mở"

Ông Hồ Đề, chủ hộ một gia đình TKĐ trên địa bàn TP đã chia sẻ, gia đình tôi, hiện đang sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện, nên phải đặt ra mục tiêu tiết kiệm mỗi tháng, để làm được điều này, tôi luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình thực hiện triệt để quy tắc “Ra tắt – vào mở”, thường xuyên nhắc nhở nhau chỉ sử điện khi cần thiết, ngoài ra, tôi cũng chịu khó tìm hiểu các sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý đối với một số sản phẩm điện gia dụng như: Nồi cơm điện, tủ lạnh, máy lạnh…, gia đình tôi nhận thấy tham gia Chương trình này là việc làm cần thiết và hữu ích, góp phần tiết giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình, song song đó, cũng là cách chia sẻ khó khăn với ngành điện, quan trọng hơn, không chỉ tiết kiệm nguồn ngân sách của nhà nước, mà còn góp phần tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ở nước ta ngày càng rõ nét. Ông Hồ Đề nhấn mạnh, tôi nghĩ mọi gia đình đều có thể tham gia chương trình và thực hiện tốt việc TKĐ, nhiều khi kết quả đạt được còn tốt hơn gia đình tôi hiện nay.

Phó Giám đốc Sở Công Thương khen thưởng cho các hộ gia đình TKĐ tiêu biểu cấp TP năm 2016

Phát biểu tại buôi lễ, ông Nguyễn Phương Đông – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhận định, nhu cầu sử dụng năng lượng tại TP hiện nay ngày càng tăng cao, với tổng sản lượng điện thương phẩm năm 2016 đạt 21,7 tỷ kWh, trong đó, lĩnh vực tiêu dùng dân cư chiếm 40,45%, tương đương 8,7 tỷ kWh, theo dự báo, trong năm 2017 sẽ đạt từ 23,6 đến 24,1 kWh, ước tính tăng khoảng 7,76 – 10,05% so với năm 2016. Do đó, yêu cầu sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả đã và đang trở thành mục tiêu, xu hướng trong tất cả mọi thành phần kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Chủ tịch Hội Phụ Nữ TP khen thưởng cho các hộ gia đình TKĐ tiêu biểu cấp TP năm 2016

Ông Nguyễn Phương Đông chia sẽ thêm, trong những năm qua, Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, luôn có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và có những chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển ngành năng lượng, trong đó có lĩnh vực điện năng, bên cạnh đó, các Sở, ban ngành địa phương, các đoàn thể và người dân Thành phố đã tích cực triển khai hiệu quả nhiều giải pháp TKĐ và đạt được nhiều thuận lợi với kết quả rất phấn khởi. Tính từ năm 2011 cho đến nay, sản lượng điện tiết kiệm toàn Thành phố đã đạt 2,75 tỷ kWh, tương đương 5.162 tỷ đồng. Trong năm 2017, các hộ gia đình, chính quyền địa phương các cấp, cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, duy trì thực hiện TKĐ thường xuyên, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định cho Thành phố, tiếp tục khẳng định là địa phương dẫn đầu trong cả nước thực hiện tốt công tác TKĐ, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền và nhân dân thành phó trong thời gian tới, vì mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC khen thưởng cho các cá nhân có thành tích triển khai tốt chương trìnhNhiều cá nhân được khen thưởng do triển khai, thực hiện tốt chương trình thi đua gia đình TKĐ năm 2016

Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC cho biết, năm 2016 là năm đầu thực hiện chương trình thi đua gia đình TKĐ giai đoạn 2016 – 2020, với sự tham gia phối hợp của 09 đơn vị, tăng 02 đơn vị so với giai đoạn 2013 – 2015. Kết quả thực hiện chương trình này, năm 2016 đã có 521.516 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm với sản lượng điện tiết kiệm là 340,65 triệu kWh. Tương ứng tiết kiệm được 639,4 tỷ đồng, góp phần giảm hơn 190.000 tấn CO2 phát thải ra môi trường. Ông Lý nhấn mạnh, phát huy kết quả đạt được năm 2016, để chủ động đối phó với nguy cơ thiếu điện có thể xảy ra trong các tháng mùa khô năm 2017, EVN HCMC sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, tăng cường triển khai các hoạt động với 06 chủ đề: Tổ chức các lớp đào tạo, bồi huấn về kiến thức tiết kiệm điện; Đẩy mạnh tuyên truyền chương trình gia đình thi đua TKĐ trên các phương tiện truyền thông; Các công ty điện lực tham gia tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đoàn thể, chính trị, tại cuộc họp của tổ dân phố; Xây dựng các mô hình TKĐ tại Phòng thông tin tuyên truyền an toàn và tiết kiệm năng lượng; EVN HCMC phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các chương trình: Giờ trái đất, cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội…

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã khen thưởng cho các hộ gia đình TKĐ tiêu biểu cấp Thành phố năm 2016 và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích tốt triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình.