EVN sẵn sàng ứng phó bão số 7

Để chủ động ứng phó với bão số 7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công điện gửi các đơn vị thành viên sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
evn
Hồ chứa thủy điện Hòa Bình hiện đang có dung tích phòng lũ rất cao

Sáng 8/10, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 7 (tên quốc tế LIONROCK). Cơn bão có diễn biến phức tạp, có thể gây mưa lớn diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình trong những ngày tới. Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã có sự chuẩn bị sẵn sàng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự kiến chiều tối đến đêm 9/10, bão số 7 đi vào Vịnh Bắc Bộ. Bão số 7 gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, từ chiều 9/10, tăng lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 11. Do ảnh hưởng của bão, từ ngày 9-12/10, ở Bắc Bộ và phía Bắc của Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to, cảnh báo lũ, ngập lụt cục bộ tại khu vực thấp trũng; sạt lở đất, lũ quét tại khu vực miền núi.

Để chủ động ứng phó với bão số 7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công điện gửi các đơn vị thành viên sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Theo Ban An toàn EVN, các hồ chứa trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bão số 7 đều đang thực hiện theo đúng quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ chứa. Tính đến chiều ngày 8/10, dung tích phòng lũ còn lại của các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rất lớn, khoảng 6,55 tỷ m3.

Đối với công tác vận hành lưới điện, hiện nay Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia/các công ty truyền tải điện đã kiểm tra rà soát khu vực có khả năng sạt lở đất, ảnh hưởng đến cột, đường dây, trạm điện và có phương án xử lý kịp thời. Các đơn vị trong vùng có thể bị ảnh hưởng tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực vận hành tại chỗ. Khẩn trương gia cố các điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở. 

Các tổng công ty điện lực đang tiếp tục chỉ đạo củng cố lưới điện, gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Sẵn sàng khi có ảnh hưởng của thiên tai gây sự cố mất điện sẽ nhanh chóng tổ chức xử lý, khắc phục, sớm khôi phục điện đảm bảo an toàn cho khách hàng đặc biệt là các phụ tải quan trọng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các trung tâm điều độ miền theo dõi sát diễn biến của thiên tai; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, nhanh chóng chỉ huy khắc phục khi sự cố xảy ra.

Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện an toàn, sớm khôi phục cấp điện trở lại do bão gây ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT xem xét, chỉ đạo chính quyền địa phương hỗ trợ, phối hợp với ngành Điện trong việc vận động người dân chặt tỉa cây xanh, phát quang hành lang tuyến đường dây trong đô thị trước mùa mưa bão, trước khi bão đổ bộ. 

Phối hợp trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn, cảnh báo người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, đặc biệt việc kiểm tra các thiết bị sử dụng điện trong quá trình khôi phục cấp điện trở lại sau bão hoặc khu vực ngập sâu trước khi sử dụng lại. Quan tâm, hỗ trợ ngành Điện trong quá trình di chuyển nhân lực, vận chuyển phương tiện, trang thiết bị nhằm kịp thời ứng phó, khẩn trương khắc phục sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đình Liên