EVN/EVNGENCO3 đẩy mạnh trao đổi, hợp tác với các đối tác năng lượng tại Hoa Kỳ

Bên lề chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hoa Kỳ trong tháng 5/2022 và theo chương trình công tác của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã có các buổi làm việc với một số đối tác cung cấp LNG như Tellurian Inc, Cheniere Energy và làm việc với đối tác lâu năm Tập đoàn General Electric.
Ký và trao MOU giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn General Electric với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ - Bà Gina Raimondo:
Ký và trao MOU giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn General Electric với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ - Bà Gina Raimondo

Làm việc với Cheniere Energy

Buổi làm việc tại văn phòng của Cheniere Energy, thành phố Houston, Bang Texas với sự chủ trì của Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, thành phần tham dự gồm Lãnh đạo EVNGENCO3, các Ban EVN và Lãnh đạo một số đơn vị liên quan trong EVN; về phía Cheniere Energy có Ông Anatol Feygin (Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành) cùng các thành viên.

Hiện nay, khả năng cung cấp LNG của Hoa Kỳ đang đứng thứ 2 thế giới (Úc đứng thứ nhất và Qatar đứng thứ 3) với tổng công suất khoảng 85 triệu tấn/năm (MPTA). Trong đó, Cheniere Energy là cung cấp LNG đứng thứ 2 thế giới với khả năng cấp lên đến 45 MPTA, đã xuất khẩu hơn 2.100 tàu LNG ra thị trường thế giới. 

Tại buổi làm việc, các bên đã giới thiệu, cung cấp nhiều thông tin bổ ích về năng lực và nhu cầu và khả năng cấp khí LNG cho phát điện. Các bên đề nghị tiếp tục duy trì mối quan hệ và thảo luận cơ hội hợp tác cung ứng LNG trong ngắn và dài hạn cho EVN/EVNGENCO3 trong thời gian tới. Đồng thời, đoàn công tác của EVN/EVNGENCO3 đã tham quan thực tế dây chuyền công nghệ của Dự án Sabine Pass LNG có tổng công suất lên đến 30 MPTA.

Làm việc với Tellurian Inc.

Cũng tại thành phố Houston, Bang Texas, Hoa Kỳ, Ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3 đã chủ trì làm việc với Tellurian Inc. với thành phần tham dự gồm Ông Keith Teague - Tổng Giám đốc Điều hành, Ông John Howie - Phó Chủ tịch khối thượng nguồn cùng các thành viên liên quan khác. Tellurian Inc. hiện phát triển dự án Driffwood LNG với tổng công suất lên đến 27,6 MPTA.

Tại cuộc họp, các bên đã trao đổi về kế hoạch phát triển, nhu cầu trong ngắn và dài hạn và thống nhất tiếp tục phối hợp tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Tăng cường hợp tác cùng đối tác lâu năm - Tập đoàn General Electric (GE)

Tại văn phòng Tập đoàn General Electric ở Washington D.C., Ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3 đã có buổi làm việc với đối tác lâu năm GE. Về phía GE có Ông Mark Albenze - Phó Tổng Giám đốc GE Gas Power, Ông Kazunari Fukui - Tổng Giám đốc GE Gas Power Khu vực Châu Á, và các thành viên liên quan khác. 

Tại buổi làm việc, EVNGENCO3 nhấn mạnh vai trò và đề cao mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai công ty trong hơn 20 năm qua về vận hành và sửa chữa các Nhà máy điện Tuabin khí Phú Mỹ của EVNGENCO3 và cung cấp dịch vụ sửa chữa phục hồi các cơ phận của Tuabin khí của GE. Dựa trên kết quả hợp tác tốt đẹp trong thời gian qua, các bên thống nhất tiếp tục tăng cường phối hợp và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ O&M các nhà máy điện, hợp tác phát triển các dự án mới,...

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ, đoàn công tác EVNGENCO3 đã tham gia các chương trình làm việc của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

Ký và trao MOU giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn General Electric
Ký và trao MOU giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn General Electric

Tuấn Triều