EVNGENCO2 giới thiệu 2 thiết bị tự nghiên cứu tại Hội nghị Tự động hóa ngành Điện

Tại Hội nghị Tự động hóa ngành Điện trong xu thế chuyển đổi số do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức , Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã giới thiệu đến sự kiện 2 hệ thống tự động do CBCNV trong Tổng công ty tự nghiên cứu, phát triển và ứng dụng.

Tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến (livestream trên trang Fanpage Điện lực Việt Nam, Youtube Điện lực Việt Nam – EVNNews, hội nghị, có sự tham dự của ông Đinh Thế Phúc – Vụ trưởng Vụ năng lượng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; ông Bùi Quốc Hùng – Phó Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương); TS. Dương Nguyên Bình – Phó Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam; ông Võ Văn Yên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công Thương tại TP. Hồ Chí Minh…Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì Hội nghị cùng sự tham dự của các Đơn vị trong toàn EVN.

Gian trưng bày sản phẩm của EVNGENCO2
Gian trưng bày sản phẩm của EVNGENCO2

Ông Trần Phú Thái – Chủ tịch Hội đồng Quản trị, ông Trương Hoàng Vũ – Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, các Ban chức năng, đại diện Lãnh đạo Công ty CP Thuỷ điện A Vương, Công ty CP Thuỷ điện Sông Ba Hạ đại diện EVNGENCO2 tham dự Hội nghị

Tại sự kiện, EVN và các đơn vị thành viên báo cáo kết quả đã thực hiện, đồng thời trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác với mục tiêu tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng về tự động hóa và chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao. Các đối tác ngoài EVN như Siemens, Sembcorp, ATS, Hitachi Energy, Andritz,... đã mang đến những hệ thống, bài tham luận về vai trò tầm quan trọng của dữ liệu khi nguồn năng lượng tái tạo chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống điện Việt Nam; Tự động hoá và giải pháp chuyển đổi số trong vận hành và bảo trì nhà máy thuỷ điện…

Các đơn vị của EVN cũng đã mang đến trưng bày các hệ thống mang tính ứng dụng cao như: Hệ thống Điều khiển từ xa vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao lưới điện 22 kV (Tổng công ty Điện lực miền Nam), Hệ thống dự báo và giám sát điện mặt trời mái nhà (Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh), Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý đường dây truyền tải điện (Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc Gia), Giải pháp chế tạo Robot vệ sinh sơn bồn kim loại (Tổng công ty Phát điện 3)…

ông Thành tham quan gian hàng của EVNGENCO2
Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam tham quan gian hàng của EVNGENCO2.

Tại Hội nghị EVNGENCO2 đã giới thiệu hai thiết bị: “ Hệ thống cảnh báo từ xa cho hạ du khi xả nước điều tiết và vận hành phát điện Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ” của Công ty CP Thuỷ điện Sông Ba Hạ và “Hệ thống giám sát thiết bị online Nhà máy Thủy điện A Vương” của Công ty CP Thuỷ điện A Vương.

Các hệ thống đã thu hút được nhiều khách mời đến xem và tìm hiểu, trong đó mô hình Hệ thống Cảnh báo từ xa được đánh giá cao bởi đối với các nhà máy thuỷ điện thì việc đảm bảo cho vùng hạ du an toàn là vô cùng quan trọng. Hệ thống này giúp nâng cao hiệu quả cảnh báo lũ khi vận hành phát điện, được thiết kế và chế tạo với công nghệ hiện đại, dễ vận hành, độ tin cậy cao dựa trên nền tảng điều khiển thông qua sóng điện thoại GSM.

Với thiết bị này, khi Nhà máy vận hành hồ chứa cần thông báo thông tin điều tiết hồ chứa/xả nước qua tràn/chạy máy phát điện…, người điều khiển sẽ soạn bằng tin nhắn SMS hoặc cuộc gọi thoại, hệ thống cảnh báo từ xa sẽ tự động kích hoạt 17 trạm cảnh báo từ xa và tự động phát toàn bộ nội dung thông báo ra hệ thống loa phóng thanh công suất lớn đã được lắp đặt rộng rãi cho nhân dân vùng hạ du biết và chủ động phòng tránh.

Ngoài ra tại Hội nghị, ông Ngô Việt Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện A Vương đã trình bày tham luận “Hệ thống giám sát online nhiệt độ và thiết bị nhà máy Thủy điện A Vương”. Theo Thủy điện A Vương, hệ thống này giúp giảm số nhân công đi kiểm tra và nhập dữ liệu, đồng thời tạo bộ cơ sở dữ liệu quá khứ, sẵn sàng cho việc chuyển đổi số tại Nhà máy. Đây là hệ thống do Đơn vị nghiên cứu và áp dụng, không thuê đơn vị bên ngoài thực hiện, qua đó trực tiếp giảm chi phí đầu tư, gián tiếp tăng lợi nhuận cho công ty con và công ty mẹ.

Chia sẻ tại Hội nghị ông Trương Hoàng Vũ – Tổng Giám đốc EVNGENCO2 cho biết đây là sự kiện quan trọng đối với ngành điện Việt Nam và các đơn vị thành viên. Theo ông Vũ: “Hội nghị là cơ hội đối với các đồng chí lãnh đạo cũng như đội ngũ điều hành, vận hành để trao đổi và học tập kinh nghiệm. Với EVNGENCO2, những mô hình được trưng bày tại hội nghị đều có những ứng dụng riêng giúp tự động trong quá trình vận hành. Các bài tham luận, trình bày của các đối tác ngoài EVN đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích, giúp các đại biểu tham dự hiểu thêm các bước Tiếp cận – Phân tích – Hành động trong quá trình tự động hoá, chuyển đổi số, giúp thực hiện mục tiêu đưa những nhà máy điện trở thành “những nhà máy điện số”, giúp Tập đoàn, các Tổng công ty vươn mình, sớm hoà nhập công cuộc tự động hoá, chuyển đổi số trên toàn thế giới”.

Ông Vũ cho biết thêm đối với hệ thống Cảnh báo từ xa, thời gian tới khi hệ thống đáp ứng được những yêu cầu đề ra Ban lãnh đạo EVNGENCO2 sẽ có những bước triển khai chung cho các nhà máy thuỷ điện của đơn vị...

Cũng tại hội nghị, EVN đã công bố quyết định và trao giấy chứng nhận cho 6 sản phẩm "Make by EVN"

Thực tế tại EVN cũng như EVNGENCO2 Chuyển đổi số được xác định là một nhiệm vụ quan trọng và dài hơi. Năm 2021, EVN đã xây dựng và ban hành "Đề án tổng thể Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam", chọn chủ đề năm là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, đây như bước khởi động, giúp chuyển đổi nhận thức trong từng CBCNV, người lao động, thúc đẩy và mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện liên tục, an toàn và ổn định… EVN và các đơn vị trực thuộc đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ từ CMCN 4.0 quyết tâm cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022, chuyển đổi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó, công tác tự động hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong các lĩnh vực chuyển đổi số, nhất là trong lĩnh vực sản xuất.

Ngọc Mai; Ảnh: Minh Lương