EVNGENCO2: "Về nguồn" nơi vùng đất lịch sử hào hùng Tây Bắc

Trung tuần tháng 9/2022 vừa qua, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã tổ chức chuyến “Về nguồn” ý nghĩa tại các tỉnh Tây Bắc.

Trong hành trình này, những Đảng viên, CBVCLĐ của EVNGENCO2 đã có cơ hội đến thăm vùng đất của “Chiến dịch Điện Biên Phủ - 56 ngày đêm chấn động địa cầu”, Di tích Nhà tù Sơn La, Di tích Trung đoàn 52 Tây Tiến… Đồng thời đến thăm và làm việc với các đơn vị trong ngành Điện tại vùng Tây Bắc.

Tham dự và đồng hành cùng chuyến về nguồn có đồng chí Huỳnh Minh Truyền – Bí thư, đồng chí Đặng Hải Âu – Phó Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Văn phòng, các Ban tại Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Thành phố Cần Thơ.

hình ảnh trong chuyến về nguồn của EVNGENCO2
Đoàn đến tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Về phía EVNGENCO2, có sự tham dự của ông Phan Đức Hơn – Nguyên Bí thư Đảng uỷ, Nguyên Chủ tịch Tổng công ty; ông Ngô Việt Hải – Nguyên Phó Bí thư, Nguyên Tổng Giám đốc EVNGENCO2.

Dẫn đầu đoàn Về nguồn là ông Trần Phú Thái – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị; ông Trương Hoàng Vũ – Phó Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc; Cùng sự tham dự của các thành viên trong Ban chấp hành Đảng ủy EVNGENCO2, Cấp ủy các Đơn vị thành viên EVNGENCO2.

“Điện Biên” Vùng đất thiêng liêng

Trong chuyến hành trình đến Tây Bắc, Đoàn Về nguồn Tổng công ty Phát điện 2 đã đến thăm mảnh đất thiêng liêng - thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Nơi cách đây 68 năm đã ghi vào sử sách chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.

hình ảnh thăm nghĩa trang liệt sĩ A1
Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1 tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

 

Đoàn đã đến dâng hương, tưởng niệm và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước anh linh của những người con nước Việt anh hùng tại Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ, Nghĩa trang Liệt sĩ A1, Đồi A1. Trong đó, Đồi A1 là nơi đã có hơn 2000 cán bộ, chiến sĩ của ta đã anh dũng hy sinh; Nghĩa trang Liệt sĩ A1 là nơi yên nghỉ của 644 chiến sĩ, những người đã hy sinh tuổi xuân, để lại gia đình, mang về hoà bình, độc lập cho đất nước.

đoàn thăm đồi A1 - Điện Biên Phủ
Đoàn tham quan và tìm hiểu về trận địa Đồi A1

Đoàn Về nguồn cũng đã đến tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, Hầm Đờ - Cát. Với nhiều hạng mục, tài liệu, hiện vật, tranh ảnh giá trị lịch sử… Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ đã khái quát một cách sinh động, rõ nét cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta. Trong đó, nổi bật là 56 ngày đêm “Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, và nghe những câu chuyện kể về các anh hùng Bế Văn Đàn,Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót…

Tại Bảo Tàng Đoàn đã có cơ hội chiêm ngưỡng tác phẩm đồ sộ, tái hiện vô cùng sống động trận chiến khốc liệt nhưng hào hùng của lịch sử dân tộc– Tác phẩm Panorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” có tổng diện tích hơn 3.200m2. Tác phẩm tái hiện 4 trường đoạn lịch sử: “Toàn dân ra trận”, “Khúc dạo đầu hùng tráng”, “Cuộc đối đầu lịch sử”, “Chiến thắng Điện Biên”…

Thăm Sơn La - nơi in dấu những chiến sĩ cộng sản xuất sắc

Rời Điện Biên, Đoàn Về nguồn EVNGENCO2 tiếp tục vượt qua núi đồi trùng điệp để đến Sơn La. Nơi đây có một nhà tù được ví như địa ngục trần gian, chỉ xếp sau Nhà tù Côn Đảo. Trong giai đoạn 1930 - 1945, nơi này thực dân Pháp đã giam cầm, đày ải hơn 1.000 lượt chiến sĩ cách mạng Việt Nam…Cũng là địa danh gắn với những chiến sĩ cộng sản xuất sắc như: Tô Hiệu, Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Lê Đức Thọ...

Thăm nhà tù Sơn La

Đoàn đến viếng và thăm quan tại Nhà tù Sơn La

Tiếp đó, Đoàn đã đến thăm và dâng hương tại Di tích quốc gia – Địa điểm lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến, nơi lưu giữ hiện vật, hình ảnh gắn liền với dấu ấn của “đoàn binh không mọc tóc” anh dũng. Khu Di tích gồm nhiều công trình như: Nhà truyền thống, Đài tưởng niệm, Khu hoài niệm, Đài vọng tưởng…Đoàn thăm quan nhiều hiện vật lịch sử nổi tiếng như; bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các chiến sỹ đoàn binh Tây Tiến; bức tranh “Nuôi giấu thương binh” của họa sỹ Quang Thọ…

Đoàn trao tiền ủng hộ ban quản lý địa điểm Lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến
Đoàn cơ sở Tổng công ty Phát điện 2 đã gửi tặng 15 triệu đồng đến Ban quản lý Di tích quốc gia – Địa điểm lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến

Tại mỗi “Địa chỉ đỏ” trong chuyến Về nguồn, Đoàn cơ sở Tổng công ty Phát điện 2 đã gửi tặng 15 triệu đồng đến các Ban quản lý, góp phần cùng chính quyền và Nhân dân tỉnh Điện Biên, Sơn La gìn giữ, bảo tồn các Di tích lịch sử, phát huy tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, yêu quê hương. Tổng giá trị trao tặng là 105 triệu đồng.

Trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị ngành Điện Tây Bắc

Cũng trong chuyến Về nguồn, Đoàn Tổng công ty Phát điện 2 đã đến thăm, làm việc với các Công ty: Điện lực Lai Châu, Điện lực Điện Biên, Điện lực Hoà Bình (thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc) và Công ty Thuỷ điện Sơn La. Trong các buổi gặp mặt, EVNGENCO2 đã giới thiệu về quá trình hình thành phát triển, kết quả sản xuất kinh doanh của mình và tìm hiểu về các đơn vị bạn.

thăm các đơn vị ngành Điện tại Tây Bắc

Lãnh đạo EVNGENCO2 trao quà lưu niệm đến các Đơn vị bạn

 

Đoàn đã đến tham quan trực tiếp tại Nhà máy, đập tràn Thuỷ điện Sơn La – Nhà máy Thủy điện lớn nhất Đông Nam Á. Hoạt động này góp phần thắt chặt tình đoàn kết cùng nhau thực hiện sứ mệnh sản xuất, phân phối điện năng, góp phấn phát triển đời sống người dân, kinh tế đất nước giữa Tổng Công ty cùng các đơn vị ngành Điện

Những bài học thực tế, tư liệu sống về lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước…trong hành trình “về nguồn” trên vùng Tây Bắc lần này của EVNGENCO2 đã giúp các thành viên trong đoàn được giao lưu, học hỏi, tăng cường tình đoàn kết, nhất trí về tư tưởng, hành động, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ý chí cách mạng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

[Quảng cáo]

Ngọc Mai - Minh Lương