EVNNPC: Cấp bách triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã yêu cầu và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc gấp rút triển khai các biện pháp phòng chống dịch nhằm bảo đảm công tác cung ứng điện phục vụ đời sống và sinh hoạt của người dân.

Thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid -19 Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và có tốc độ lây lan nhanh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Do vậy, để kịp thời ngăn chặn và phòng chống dịch, đảm bảo lực lượng CBCNV ngành điện miền Bắc công tác trong điều kiện an toàn, duy trì vận hành, ứng trực và cung ứng điện liên tục, an toàn trên địa bàn, các đơn vị thuộc EVNNPC đã và đang thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tại nơi làm việc.

Theo đó, EVNNPC cho biết đã yêu cầu và hướng dẫn các đơn vị thành viên triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đối với các đơn vị có trụ sở trong vùng thuộc nhóm có nguy cơ cao như Thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương, thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của EVN/EVNNPC/Địa phương/Đơn vị cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các đơn vị có trụ sở trong vùng thuộc nhóm có nguy cơ còn lại, thực hiện công tác phòng, chống dịch theo các kịch bản đã xây dựng, tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương để chủ động ứng phó.

Đối với Cơ quan Tổng công ty và các đơn vị thành viên Tổng công ty có trụ sở trên địa bàn Thành phố Hà Nội, thực hiện nghiêm túc toàn bộ nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, những quy định của Thành phố Hà Nội và kế hoạch của EVN/EVNNPC/Đơn vị về phòng chống dịch Covid-19.

evnnpc
Nhân viên Điện lực Chí Linh - PC Hải Dương mặc trang bị phòng dịch trước khi vào khảo sát phương án cấp điện cho bệnh viện dã chiến

Căn cứ tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, các đơn vị chủ động tổ chức xây dựng phương án ứng phó phòng, chống dịch hiệu quả nhất, phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn quản lý nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ SXKD, đầu tư xây dựng và cung ứng dịch vụ được cấp trên giao.

Các đơn vị phải đảm bảo thực hiện các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch trong trạng thái luôn luôn sẵn sàng như đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, khi tiếp xúc với khách hàng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các chế phẩm sát khuẩn; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; hạn chế đến các bệnh viện, phòng khám (trừ trường hợp cần thiết).

EVNNPC phải chủ động thực hiện các kịch bản, phương án đối phó trong trường hợp đơn vị có CBCNV mắc dịch (F0) hoặc tiếp xúc gần (F1) theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn, đơn vị cấp trên, trong trường hợp địa phương bị phong tỏa để dịch không lan rộng.

Tiếp tục và duy trì thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh nói chung, đồng thời, tuyên truyền cho CBCNV nâng cao ý thức và có trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh cùng cộng đồng xã hội.

Đối với Công ty Điện lực (PC) Quảng Ninh và Hải Dương, địa phương đang có một số ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, Tổng giám đốc Tổng công ty yêu cầu Giám Đốc đơn vị chỉ đạo quyết liệt và sát sao việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị mình theo các kịch bản đã xây dựng; đồng thời, quán triệt sâu sắc đến từng người lao động nâng cao cảnh giác và có ý thức trách nhiệm cao nhất trong phòng, chống dịch để vẫn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ cho khách hàng và vẫn đảm bảo sức khỏe của bản thân người lao động.

Tổng Giám đốc EVNNPC nhấn mạnh trong buổi giao ban sản xuất vào sáng ngày 1/2/2021: Yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBCNV, lưu ý các trang thiết bị bảo hộ khi đi công tác, thực hiện nhiệm vụ. Các Tổ chức Đoàn thể như Công đoàn, bộ phận chuyên môn về nhân sự, lao động tiền lương phải đảm bảo động viên người lao động, đặc biệt các bộ phận đã bị cách ly như Trung tâm điều khiển xa, điều độ, Điện lực tâm dịch (Chí Linh), cần phải có các giải pháp tổ chức động viên kịp thời, giải quyết chế độ cho người lao động thực hiện nhiệm vụ tăng cường trong điều kiện nguy hiểm.

Tổng Giám đốc cũng yêu cầu các đơn vị thành viên EVNNPC, ngoài việc các Trung tâm Điều khiển xa tại tâm dịch như Hải Dương, Quảng Ninh đã cách ly tuyệt đối, các Công ty Điện lực khác cần tính toán thực hiện các chỉ đạo của BCĐ, tỉnh, EVN -lực lượng vận hành Trung tâm điều khiển xa, điều độ có thể chia thành 2 nhóm, khi cần thiết vẫn đảm bảo có tính dự phòng cho khối quản lý kỹ thuật vận hành vì không để gián đoán cung cấp điện cho nhân dân, đặc biệt đối với các khu vực y tế, bệnh viên đang làm nhiệm vụ điều trị và phòng chống dịch. Trường hợp cần thiết, đơn vị sẽ xây dựng các kịch bản ứng phó khi dịch bệnh lan rộng tuỳ theo mức lây lan, Tổng công ty cho phép điều động nhân lực từ đơn vị khác đến hỗ trợ trong phạm vi của EVNNPC để ứng cứu khẩn cấp. 

Thực hiện nghiêm và chính xác việc báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về Tổng công ty để giám sát và quản lý việc truy vết những trường hợp trong diện nguy cơ cao có thể gây lây nhiễm dịch cho CBCNV của đơn vị để có biện pháp ứng phó và xử lý kịp thời.

Ban chỉ đạo  phòng chống dịch Covid-19 EVNNPC cũng cho biết: Ngay sau ngày 28/1/2021 khi có các chỉ đạo về phòng chống dịch Covid- 19, 100% đơn vị thành viên Tổng công ty đã tiến hành triển khai và thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã xây dựng của từng phương án để áp dụng theo từng tình huống cho đơn vị mình.

Đối với các đơn vị như Công ty Điện lực Quảng Ninh, Hải Dương và các đơn vị thành viên có trụ sở làm việc trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang có các ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Tổng công ty đã yêu cầu  các đơn vị thực hiện phòng, chống dịch ở mức cao nhất cùng với Ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương: Tiến hành truy vết các trường hợp đi, đến vùng đang có dịch và những CBCNV có tiếp xúc với người dương tính SARS-CoV-2 (F0) để cùng với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 địa phương có biện pháp cần thiết xử lý và giải quyết theo quy định của phòng chống dịch hiện tại.

Các thành viên trong Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Tổng công ty đã dùng nhiều hình thức như: điện thoại trực tiếp, zalo, email, ... để chỉ đạo, hướng dẫn, truy vết dịch tễ và nắm bắt kịp thời diễn biến của dịch bệnh để chủ động ứng phó.

Kết quả đến nay, tất cả các CBCNV tại phòng Điều độ/TTĐKX của Công ty Điện lực Quảng Ninh và Hải Dương thực hiện cách ly làm việc tại chỗ theo quy định của Ban chỉ đạo.  Từ 1/2/2021,  tại PC Hải dương, 100% nhân lực tại các trạm 110kV và nhân viên trực tại các Điện lực, 100% CBCNV Điện lực Chí Linh cách ly và làm việc tại cơ quan. 

Đối với CBCNV Cơ quan Tổng công ty, các đơn vị thành viên Tổng công ty có trụ sở làm việc trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức làm việc online với tỷ lệ 70% CBCNV. Các đơn vị thành viên còn lại thuộc EVNNPC, tùy từng tình hình thức tế của đơn vị mình đã chủ động áp dụng biện pháp phòng chống dịch thích hợp theo từng kịch bản đã xây dựng nhằm đảm bảo vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

evnnpc

evnnpc
Công nhân PC Hải Dương sửa điện cho người dân tại phường Cộng Hòa TP Chí Linh và các khu vực bị phong tỏa vì dịch Covid-19

Tính đến thời điểm hiện tại Hải Dương là tâm dịch lớn nhất cả nước, đặc biệt là Thành phố Chí Linh khi các ca mắc mới liên tục tăng. Chính quyền thành phố Chí Linh đã ngay lập tức thành lập bệnh viện dã chiến tại khu vực Trường Đại học Sao Đỏ cơ sở 2.

Trao đổi về công tác đảm bảo cấp điện cho các bệnh viện dã chiến trên địa bàn, ông Đỗ Trí Thức – Phó Giám đốc PC Hải Dương cho biết: Việc đảm bảo cấp điện cho bệnh viện dã chiến ngay lập tức được Điện lực Chí Linh – Công ty Điện lực Hải Dương triển khai khảo sát, lập phương án trong ngày 31/01/2021. Hiện tại Trường Đại học Sao Đỏ cơ sở 2 đang được cấp điện tại trạm biến áp 560kVA-22/0,4kV Đại học Sao Đỏ cơ sở 2 với bốn lộ xuất tuyến hạ thế. Tòa nhà 3 tầng dự kiến là nơi đặt giường bệnh điều trị cho bệnh nhân và tòa nhà 9 tầng cho cán bộ và nhân viên y tế đã có sẵn hệ thống đường dây điện đảm bảo cấp điện.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định liên tục cho các khu vực này, Điện lực Chí Linh – PC Hải Dương đã lập phương án cụ thể, chi tiết cho từng hạng mục. Theo đó bổ sung thêm 06 sợi cáp Cu/XLPE/PVC 1x150, mỗi sợi dài 08m để tăng cường cáp tổng từ máy biến áp đến tủ 0,4kV; thay áp tô mát tổng 400A bằng 1 áp tô mát tổng 630A; kéo tăng cường 02 sợi cáp vặn xoắn AL/XLPE 4x120 từ phía dưới của áp tô mát tổng 630A để đấu các sợi cáp vặn xoắn mới vào sau khi lắp đặt áp tô mát 630A.

Riêng về phần cáp xuất tuyến sẽ kéo tăng cường 02 sợi cáp loại cáp vặn xoắn AL/XLPE 4x120 mỗi sợi dài 470m từ áp tô mát 630A trong tủ 0,4kV TBA Cơ Điện (Đại Học Sao Đỏ cơ sở 2) đến phòng điện tại tầng 1 trong tòa nhà 9. Song song, Điện lực Chí Linh kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện hiện có của Trường Đại học Sao Đỏ cơ sở 2 đảm bảo an toàn cấp điện cho khu vực này khi các giường bệnh và cơ sở hoạt động hết năng lực.

Đối với Điện lực Chí Linh nói riêng và toàn thể PC Hải Dương, anh em CBCNV đang tranh thủ từng giờ từng phút, khẩn trương, chính xác trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn cho bản thân trong phòng chống dịch, vừa đảm bảo an toàn trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn kỹ thuật,  để đảm bảo nhiệm vụ cấp điện trong tình hình dịch bệnh. Với quyết tâm cao nhất, với ý chí không gì có thể đầy lùi, khó khăn nào cũng phải vượt qua, toàn bộ nhân lực của PC Hải Dương sẵn sàng trong tâm dịch thực hiện đa nhiệm vụ, góp sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh và đảm bảo dòng điện thông suốt, ông Thức chia sẻ.

Ngày 1/2/2021, đoàn công tác do ông Phạm Tuấn Ngọc - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn PC Hải Dương đã đại diện Ban lãnh đạo, Công đoàn đến trạm 110kV Chí Linh, Cẩm Phả, Điện lực Chí Linh để kịp thời động viên, thăm hỏi, kiểm tra điều kiện làm việc và tặng quà cho CBCNV đang cách ly tại địa điểm làm việc để đảm bảo hoạt động sản xuất của đơn vị.

Với sự quan tâm chăm lo sâu sát từ Tổng công ty, Công ty Điện lực Hải Dương, CBCNV có thể yên tâm ứng trực cách ly tại đơn vị trước, trong và kéo đến hết Tết, đảm bảo an toàn cho cá nhân người lao động và vận hành thông suốt dòng điện phục vụ nhân dân, đảm bảo thực hiện đa mục tiêu mà Tổng công ty giao.

Lê Hoa