evnnpc

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020 

 

Trạm biến áp được xem là trái tim của lưới điện, phân phối điện đến các vị trí xa nhất của lưới điện. Do đó, trạm biến áp phải đáp ứng các yêu cầu về độ tin cậy, hiệu quả cao và hoạt động liền mạch cùng với tất cả các thiết bị khác trong lưới điện nhằm đảm bảo sự an toàn và an ninh của việc cung cấp điện.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, tác động đến mọi mặt của xã hội cũng như thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã thực hiện nghiên cứu thành công thiết kế trạm biến áp 110kV kỹ thuật số trong năm 2019.

Đối với trạm biến áp tự động hóa thông thường, việc truyền nhận dữ liệu (đo lường, điều khiển, bảo vệ, tín hiệu) từ các thiết bị ngoài trời tới rơ le bảo vệ/BCU trong nhà điều hành được thực hiện bằng mạch điện nối cáp đồng. Trong khi đó, trạm kỹ thuật số sử dụng công nghệ Process Bus sẽ thay thế toàn bộ mạch điện nối cáp đồng bằng cáp quang. Việc truyền nhận dữ liệu từ các thiết bị ngoài trời vào trong nhà điều hành được “số hoá” toàn bộ. Qua đó, đơn giản hoá đáng kể các vấn đề thi công, lắp đặt thiết bị của trạm biến áp.

Thiết kế trạm biến áp 110kV kỹ thuật số sẽ tuân theo tiêu chuẩn IEC61850 (tiêu chuẩn về mạng truyền thông và các hệ thống trong trạm biến áp) để đảm bảo khả năng tương tác cao. Điều này sẽ cho phép trạm kết nối một hệ thống với các nhà cung cấp để thu thập thông tin quan trọng về các thiết bị với độ tin cây cạo, điều này sẽ hỗ trợ người vận hành đưa ra quyết định nhanh chóng trong những tình huống nguy cấp.

So với trạm biến áp thông thường, trạm biến áp kỹ thuật số giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ sự cố chạm chập trong quá trình vận hành, tiết kiệm chi phí xây dựng mương cáp, đơn giản hóa trong công tác vận hành; Gia tăng độ tin cậy cung cấp điện; Dễ dàng trong công tác sửa chữa, thay thế và ghép nối mở rộng trong tương lai…

Việc EVNNPC triển khai thành công thiết kế trạm biến áp 110kV kỹ thuật số đã minh chứng cho việc chủ động đi tắt, đón đầu ứng dụng những thành tựu khoa học nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng trong tình hình mới.

Đồng thời, đây là tiền đề quan trọng để các đơn vị khác trực thuộc EVN nghiên cứu và áp dụng thiết kế này trong thời gian tới, mở ra triển vọng nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới vào thiết kế, xây dựng trạm biến áp kỹ thuật số 220 – 500kV trong tương lai.