EVNNPT khẩn trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân

Vừa qua, ngày 20/7/2021, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), đơn vị được Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) giao quản lý, điều hành dự án đã phát lệnh khời công Dự án thành phần 1 “Từ Nhiệt điện Vân Phong đến điểm D (G36A) - Điểm đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào Đường dây 500kV NĐ Vân Phong - NĐ Vĩnh Tân thuộc tỉnh Ninh Thuận” (theo theo Văn bản số 517/BCT-ĐL ngày 21/01/2020 của Bộ Công Thương”.

Thi công trong gần 18 tháng với nhiều khó khăn, thách thức

Đây là dự án cấp bách, đáp ứng mục tiêu truyền tải công suất của Trung tâm Điện lực Vân Phong (trong đó có Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1), Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái và công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện quốc gia. Sau khi hoàn thành, dự án góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam, tạo mối liên kết mạnh giữa hệ thống điện miền Trung và miền Nam, tối ưu hóa trong vận hành hệ thống điện quốc gia.

Theo đánh giá của EVNNPT, đây là dự án có thời gian thi công rất ngắn (gần 18 tháng) so với các dự án có quy mô và tính chất tương tự trong khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thực hiện Dự án.

Dịch bệnh COVID -19 có chiều hướng gia tăng tại các tỉnh miền Trung, miền Nam trong đó có Khánh Hòa, Ninh Thuận. Các tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch, cách ly, hạn chế việc đi lại đối với người đến từ vùng có dịch, ảnh hưởng đến công tác điều hành Dự án trong thời gian qua cũng như khó khăn trong thời gian tới.

Cụ thể, về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB), hiện các địa phương đang tập trung chống dịch, các vướng mắc hiện tại tạm thời chưa được giải quyết;  Không tổ chức được các cuộc họp, tiếp xúc với chính quyền và người dân tại địa phương để giải quyết các thủ tục về hồ sơ, các vướng mắc về BTGPMB.

Ảnh chụp vệ tinh vị trị cột 20-24 của đường dây trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa dự kiến được thi công trong thời gian tới

Ảnh chụp vệ tinh vị trị cột 20-24 của đường dây trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa dự kiến được thi công trong thời gian tới

Trong công tác thi công, khó khăn trong việc thuê nhân công do các quy định về phòng chống dịch; Việc di chuyển lực lượng, phương tiện thi công từ địa phương này đến địa phương khác rất hạn chế và nhiều vướng mắc.

Ngoài ra công tác cung cấp vật tư, vật liệu (cát, đá, xi măng, sắt thép, bê tông thương phẩm, điện nước,…) phục vụ thi công bị chậm do nhiều đơn vị kinh doanh nghỉ hoặc cung cấp hạn chế. Đặc biệt, mua sắm vật tư thiết bị sẽ gặp khó khăn trong việc đặt tàu biển và công tác kiểm dịch tại Việt Nam cũng như một số nước. Thời gian vận chuyển đường biển kéo dài.

Khó khăn trong việc cử chuyên gia nước ngoài vào lắp đặt, giám sát lắp đặt, thí nghiệm thiết bị. Cùng với đó, do dịch bệnh tại châu Âu, châu Á cũng đang diễn biến khó lường làm nguồn cung cấp đầu vào khó khăn, nhiều gói thầu chậm tiến độ giao hàng, ảnh hưởng đến kế hoạch đóng điện theo kế hoạch.

Cần sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương

Để hoàn thành đóng điện Dự án theo tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư của NMNĐ BOT Vân Phong (tháng 12/2022), EVNNPT sẽ trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai Dự án, cùng CPMB và các nhà thầu thi công khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch được giao.

EVNNPT đã thành lập Ban Chỉ đạo các dự án đồng bộ với NMNĐ BOT Vân Phong 1 do Tổng Giám đốc EVNNPT trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Giám đốc CPMB sẽ trực tiếp điều hành thường xuyên tại công trường trong giai đoạn nước rút. CPMB sẽ thành lập 2 Ban Tiền phương tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận để điều hành Dự án.

Ảnh chụp vệ tinh vị trị cột 12-14 của đường dây trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa dự kiến được thi công trong thời gian tới

Ảnh chụp vệ tinh vị trị cột 12-14 của đường dây trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa dự kiến được thi công trong thời gian tới

Đối với công tác BTGPMB, EVNNPT/CPMB đã làm việc với các cấp chính quyền địa phương để báo cáo tình hình, đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp ngay sau khi có hồ sơ đo đạc. EVNNPT/CPMB sẽ thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho Tỉnh ủy, UBND các tỉnh có Dự án đi qua để phối hợp chỉ đạo giải quyết. 

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, EVNNPT kiến nghị UBND các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, các bộ, ngành có liên quan sớm thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng để xây dựng Dự án khi các địa phương trình hồ sơ.

EVNNPT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản, công điện chỉ đạo chính quyền các địa phương hỗ trợ EVN, EVNNPT, CPMB và các đơn vị tham gia ngay từ những ngày đầu triển khai Dự án trong công tác BTGPMB để đảm bảo hoàn thành dự án đưa vào vận hành trong năm 2022.

Đối với các địa phương có dự án đi qua, EVNNPT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện sớm hoàn thành các thủ tục về bàn giao chi tiết tuyến. Đặc biệt không để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã thỏa thuận. Đồng thời tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư trong công tác BTGPMB, đáp ứng mục tiêu tiến độ đưa Dự án. Kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện một số cơ chế để đặc thù để đẩy nhanh công tác BTGPMB.

Dự án đường dây 500kV Nhiệt điện Vân Phong – Nhiệt điện Vĩnh Tân

Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Quản lý điều hành Dự án: Ban QLDA các công trình điện miền Trung;

Quy mô: Xây dựng mới đường dây 500kV 2 mạch dài khoảng 156,78km với điểm đầu là sân phân phối 500kV của NMNĐ Vân Phong thuộc tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối là điểm D (G36A) – Điểm đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào Đường dây 500kV NĐ Vân Phong – NĐ Vĩnh Tân thuộc tỉnh Ninh Thuận;

Dự án đi qua tỉnh Khánh Hòa (các huyện Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm và TP Cam Ranh)

Đi qua tỉnh Ninh Thuận (các huyện Bác Ái, Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Nam).

PV