Đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi có quy mô tổng thể bao gồm 3 dự án: Xây dựng mới hơn 740 km đường dây 500kV mạch kép; Xây dựng mới 8 ngăn lộ 500kV tại sân phân phối Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; Mở rộng một số ngăn lộ 500kV tại các trạm biến áp 500kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; Xây dựng mới 03 trạm lặp quang và 03 nhà quản lý vận hành đội truyền tải điện.

Tổng mức đầu tư toàn bộ các dự án là gần 12.000 tỷ đồng, do  EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thay mặt EVNNPT quản lý dự án. Dự kiến hoàn thành đưa dự án vào vận hành vào khoảng giữa năm 2020. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án, Ban lãnh đạo EVNNPT đã chỉ đạo sát sao, tăng cường kiểm tra, giám sát thực tiễn, đôn độc các đơn vị thi công.

Những ngày này, từ đồng bằng cho đến vùng núi cao, tại những nơi có công trình xây dựng đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi đi qua 9 tỉnh/thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai), không khí lao động sản xuất  thật vui tươi, nhộn nhịp.

Theo chân ông  Bùi Văn Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà tại vị trí 713 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế), một trong những điểm có công công trình thuộc dự án do Công ty Xây lắp điện 1 đang thi công.  Mặc dù tiết trời nắng rát nhưng các công nhân, kỹ sư vẫn hăng say, hối hả hoàn thành công trình làm chân móng cột cao thế 500kV. Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Xuân Mạnh - Chỉ huy trưởng công trường của Công ty Xây lắp điện 1 cho biết, đơn vị đảm nhận thi công từ vị trí 701 - 742.

Tại các vị trí nằm dưới chân núi Hải Vân do địa hình đồi núi hiểm trở, thời tiết diễn biến phức tạp, việc thi công rất vất vả. Tuy vậy, công nhân đơn vị vẫn quyết tâm cao, không chùn bước, bất kể ngày nắng, mưa, vẫn ra quân tập trung lao động miệt mài nhằm thi công hoàn thành vượt tiến độ chủ đầu tư đề ra. Tương tự, tại vị trí 828 (xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) do Công ty Cổ phần Sông Đà 11 thi công, không khí lao động cũng không kém phần hăng say, hối hả. Sau khi kiểm tra thực tế tại công trường, ông Bùi Văn Kiên đã thăm hỏi, tặng quà, động viên biểu dương tinh thần nỗ lực của công nhân, kỹ sư các đơn vị, từ đơn vị quản lý dự án, đơn vị thi công và đơn vị giám sát đã chủ động, tích cực triển khai thi công các công trình.

Phó Tổng Giám đốc Bùi Văn Kiên nhấn mạnh: đây là các công trình trọng điểm, cấp bách, được Chính phủ, Tập đoàn điện lực Việt Nam quan tâm. Vì vậy, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB)  với trách nhiệm đại diện Tổng công ty luôn phải chủ động, tập trung cao độ để quản lý tốt dự án.

Các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát phải tập trung huy động nguồn lực để tranh thủ thời gian, khẩn trương tổ chức thi công, đảm bảo đúng chất lượng và tiến độ dự án; đồng thời cũng lưu ý về các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động trên công trường.

Các đơn vị tư vấn thiết kế phải cử cán bộ thường xuyên có mặt tại công trường để giám sát, kịp thời xử lý các vướng mắc, phát sinh, đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án theo yêu cầu. Đặc biệt, phải rút ngắn tối đa thời gian xử lý các nội dung công việc và văn bản có liên quan tại các buổi giao ban, chỉ đạo kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Kể từ ngày dự án được khởi công (18/12/2018) đến nay, ban lãnh đạo EVNNPT đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực tiễn thi công tại công trường, để đánh giá tình hình, kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án. Trước đó, với vai trò là đơn vị trực tiếp quản lý điều hành dự án, CPMB đã đề xuất nhiều biện pháp và cách thức trong công tác quản lý điều hành tiến độ.

Đối với việc kiểm điểm tình hình thực hiện dự án, một mặt CPMB đã bố trí các Ban Tiền phương để kiểm tra giám sát tại công trường, mặt khác thường xuyên tổ chức họp điều độ, kiểm điểm tiến độ với các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan tại trụ sở CPMB theo định kỳ của Ban Chỉ đạo, đan xen là các đợt công tác của các cấp lãnh đạo EVN, EVNNPT và sự giám sát chặt chẽ của Ban chỉ đạo Đường dây 500kV mạch 3 của CPMB.

Cụ thể, ngay những ngày đầu năm mới Kỷ hợi, CPMB đã thành lập Ban điều hành công trường đường dây 500kV từ Vũng Áng đến Pleiku 2 để điều hành trực tiếp công trình do Giám đốc CPMB làm Trưởng ban, các Phó Giám đốc và các Trưởng phòng đều tham gia Ban điều hành. Ban cũng thành lập 7 ban chỉ huy tiền phương ở các tỉnh, thành phố là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai.

Mỗi ban chỉ huy tiền phương bao gồm trưởng, phó phòng, các cán bộ kỹ thuật, đền bù, vật tư, thường trực để phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vướng mắc tại hiện trường. Các nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế đều đã thành lập Ban chỉ đạo/Tổ công tác song song với Ban chỉ huy tiền phương của CPMB để điều hành tiến độ tại công trường.

Riêng các nhà thầu tư vấn giám sát, CPMB yêu cầu các đơn vị phải cử cán bộ thường xuyên có mặt tại công trường để giám sát, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án theo yêu cầu; sớm làm rõ và đề xuất các nội dung về các vấn đề phát sinh so với bản vẽ đã được xuất bản, có tổng hợp để báo cáo các cấp có thẩm quyền kịp thời hiệu chỉnh phù hợp.

Bên cạnh đó, là các công tác đo đạc giải thửa, các thỏa thuận giao chéo đường giao thông, đường quốc lộ, thỏa thuận đường sắt… các nội dung này cần được triển khai sớm, tránh chậm trễ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các đơn vị thi công.

Ban lãnh đạo EVNNPT cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, kiểm kê lập, trình và đôn đốc phê duyệt phương án đền bù để trả tiền cho dân, đảm bảo bàn giao mặt bằng các vị trí móng và hành lang tuyến theo kế hoạch cho các nhà thầu thi công với các mốc tiến độ. Cụ thể, đến tháng 6/2019 sẽ bàn giao mặt bằng phần móng,  từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020 sẽ bàn giao hành lang tuyến.