EVNNPT: Tối ưu hóa công năng máy biến áp bằng hệ thống MS 3000

Thực hiện mục tiêu phát triển lưới điện thông minh, thời gian qua, Tổng Công ty truyền tải Việt Nam (EVNNPT) đã đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng nhiều công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả đảm bảo lưới điện truyền tải được ổn định, an toàn, liên tục.

Chẳng hạn, đối với đường dây 500KV, Tổng công ty đã ứng dụng công nghệ giám sát và chẩn đoán tình trạng MBA theo thời gian thực.

Sau 25 năm đi vào vận hành, đến nay, hệ thống đường dây truyền tải điện quốc gia 500 kV Bắc - Nam đã luôn đảm bảo sự ổn định, tính hiệu quả cho việc truyền tải điện năng liên tục thông suốt, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, nên vẫn còn những MBA 500kV và lưới điện truyền tải tại một số đường dây thường xuyên phải vận hành trong tình trạng đầy tải, gây nguy cơ sự cố.

    Để nâng cao hiệu quả kiểm soát và chủ động phòng ngừa sự cố trong suốt quá trình hoạt động của các thiết bị điện 500 kV, đặc biệt là thiết bị quan trọng và có giá trị lớn như MBA 500 kV. Tổng Công ty truyền tải Việt Nam (EVNNPT) đã triển khai hệ thống MS 3000 do hãng GE (GE Grid Solutions) sản xuất tại Cộng hòa Liên bang Đức, cho 04 trạm biến áp 500kV Phú Lâm, Pleiku 2, Đà Nẵng và Hiệp Hòa. Theo đó, hệ thống MS 3000 được kết nối thông qua mạng WAN của Tổng công ty để quản lý tập trung bằng phần mềm Percetion Server cho máy biến áp và kháng dầu 500 kV. Hệ thống này được giám sát trực tuyến, toàn diện, thông minh cho MBA và có phần mềm tích hợp các thuật toán tinh vi để phân tích, chuẩn đoán các dữ liệu thu thập được từ các cảm biến khác nhau được lắp trên các bộ phận của MBA. Từ đó, đưa thông tin hữu ích, hỗ trợ người vận hành ra quyết định đúng đắn về thời điểm cần thiết phải bảo dưỡng MBA và sẽ tối ưu hóa được chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị.

Trong quá trình vận hành, hệ thống sẽ có báo cáo riêng biệt cho từng MBA như: Theo dõi quá tải, quá điện áp, phóng điện cục bộ, tổn hao điện môi của sứ đầu vào, nhiệt độ dầu, nhiệt độ cuộn dây, bộ chuyển nấc phân áp, phân tích hàm lượng khí trong dầu, hệ thống làm mát… và xu hướng của các thông số cần giám sát theo dõi. Ngoài ra, hệ thống cũng có thể giám sát và so sánh sự tương quan giữa các bộ phận không chỉ trong cùng một MBA mà còn nhiều MBA khác nhau được lưu trữ, xử lý trong cùng một thiết bị xử lý thông minh IED, thu thập dữ liệu, quản lý dữ liệu trong suốt vòng đời của thiết bị.

Sau hơn một năm hoạt động, thiết bị giám sát tổng quan bản thể máy biến áp đã nâng cao hiệu quả chẩn đoán các trạng thái hư hỏng tiềm ẩn trong máy biến áp 500 kV. Đồng thời, độ tin cậy cung cấp điện cũng như việc giảm thiểu các thiệt hại về kinh tế do cắt máy biến áp gây ra đối với hệ thống truyền tải điện 500 kV đã được nâng cao. EVNNPT đã tối ưu hóa được độ khả dụng, tin cậy và công năng của máy biến áp với chi phí vòng đời sản phẩm thấp nhất. Từ đó, giúp các Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 chỉ đạo vận hành hệ thống một cách linh hoạt...”.

Thanh Tú