EVNSPC: Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành, đảm bảo cung cấp điện

EVNSPC tiếp tục phối hợp hiệu quả với các tỉnh, thành phố phía Nam triển khai những giải pháp cụ thể để công tác đầu tư xây dựng các dự án điện được thuận lợi, góp phần đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn khu vực.

Sáng 31/8, tại Tây Ninh, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức hội nghị phối hợp với Sở Công Thương 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo cung cấp điện.

hội nghị cung cấp điện
Ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và ông Nguyễn Phước Đức, Tổng Giám đốc EVNSPC (đứng) cùng chủ trì Hội nghị.

Phối hợp, hỗ trợ hiệu quả công tác đầu tư xây dựng và cung cấp điện

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, lãnh đạo Sở Công Thương của 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Về phía Tổng công ty Điện lực miền Nam có ông Nguyễn Phước Đức - Tổng Giám đốc, lãnh đạo Tổng công ty cùng với lãnh đạo các Công ty Điện lực 21 tỉnh, thành phố.

Hội nghị phối hợp giữa Tổng công ty Điện lực miền Nam với các Sở Công Thương phía Nam nhằm đánh giá tình hình và kết quả thực hiện hoạt động cung cấp điện trong năm 2022, các tháng đầu năm 2023 và đề xuất kế hoạch triển khai công tác giai đoạn 2024-2025.

Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng giám đốc EVNSPC cho biết: Từ đầu nay đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Ông Đoàn Đức Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNSPC khẳng định: Nhờ sự phối hợp giữa các địa phương, đơn vị nên ngành điện tại các địa phương đã cung cấp điện ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, bảo vệ chủ quyền biển đảo, quốc phòng an ninh trên địa bàn các tỉnh phía Nam. Nhiều lĩnh vực công tác về đầu tư xây dựng, công tác quy hoạch phát triển lưới điện, thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo… đang được triển khai thuận lợi.

Tại Hội nghị, đại diện Sở Công Thương nhiều địa phương như Tiền Giang, Bến Tre, TP. Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Màu, Đồng Nai… đánh giá cao nỗ lực của ngành điện, đồng thời cho biết sẽ luôn đồng hành, tích cực hợp tác, hỗ trợ các đơn vị điện lực để thực hiện nhiệm vụ được giao trong công tác đầu tư xây dựng và cung cấp điện.

Sở Công Thương Tiền Giang
Ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công Thương Tiền Giang phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Tạo thuận lợi hơn nữa cho thủ tục cấp phép đầu tư các dự án điện

Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng giám đốc EVNSPC đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu qua đó giúp EVNSPC hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao.

EVNSPC mong muốn các địa phương tiếp tục đồng hành, ủng hộ các hoạt động của ngành Điện để ngành Điện đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam.

Theo ông Nguyễn Phước Đức, đối với các kiến nghị về công tác đầu tư xây dựng, EVNSPC đã có những giải pháp cụ thể và sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để công tác đầu tư xây dựng các dự án điện được trôi chảy. Đây là yếu tố rất quan trọng trong hoạt động phối hợp giữa hai bên.

Liên quan đến lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng, các Công ty Điện lực thuộc EVNSPC đang triển khai khẩn trương để tuân thủ đúng pháp luật, tăng sự minh bạch trong việc hạch toán chi phí và nghĩa vụ thuế với Nhà nước theo quy định. Sự thay đổi này vẫn đảm bảo đầy đủ quyền lợi của khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng giám sát, kiểm soát chỉ số, mức tiêu thụ điện theo ngày và số ngày của từng tháng, dễ nhớ ngày trả tiền điện hàng tháng… EVNSPC mong muốn ngành Công Thương các địa phương tiếp tục hỗ trợ việc triển khai, góp phần đạt mục tiêu chuyển đổi số theo lộ trình đề ra…

Về điện mặt trời mái nhà, EVNSPC đề nghị Sở Công Thương các địa phương tiếp tục cùng các sở ban ngành hỗ trợ, đôn đốc các doanh nghiệp, chủ đầu tư tuân thủ, hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định trong thời hạn nhất định.

đại biểu
Đại biểu dự Hội nghị công tác phối hợp giữa Tông công ty Điện lực miền Nam với các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phía Nam trong hoạt động cung cấp điện năm 2023.

Từ phía ngành Điện, Lãnh đạo EVNSPC đề xuất, kiến nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố phía Nam một số nội dung liên quan của ngành Điện đến quy hoạch chung của các địa phương.

Theo đó, đề nghị các địa phương sớm hoàn tất hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt Quy hoạch tỉnh, thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong năm 2023 để làm cơ sở cho các chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án, công trình phát triển điện lực; kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ đưa vào trong quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh (đối với hợp phần phương án phát triển mạng lưới cấp điện). Trong đó, hệ thống lưới điện từ 110kV trở xuống cho phép Bộ Công Thương hoặc UBND tỉnh thành phố xem xét và quyết định điều chỉnh, bổ sung danh mục công trình phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trên cơ sở không vượt tổng quy mô theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng.

Đối với các dự án nằm trong danh mục các dự án lưới điện trọng điểm, kiến nghị các Sở, ngành hỗ trợ thỏa thuận tuyến hoặc bàn giao mặt bằng thi công song song với việc triển khai các thủ tục đề nghị ban hành Quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục pháp lý về đất đai.

đại biểu 2
Lãnh đạo EVNSPC và Lãnh đạo các Sở Công Thương tại Hội nghị.

EVNSPC cũng kiến nghị các địa phương xem xét triển khai thực hiện cắm mốc hành lang tuyến các đường dây 110kV - 220kV và các trạm biến áp đã có trong Quy hoạch phát triển lưới điện được phê duyệt, để làm cơ sở cho các quận, huyện khi phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng (quy hoạch 1/2000 và 1/500) và bố trí quỹ đất cho các dự án khác phù hợp với quỹ đất và hướng tuyến của các dự án lưới điện.

Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thỏa thuận địa điểm, hướng tuyến và đăng ký kế hoạch sử dụng đất (kế hoạch hàng năm và 5 năm) của các dự án sau này. Đồng thời hỗ trợ trong việc đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án điện và được miễn thực hiện nghĩa vụ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư.

Lê Hoa