FAO: Chỉ số giá lương thực ổn định trong tháng 3

Giá sữa tăng đã bù đắp giảm giá đối với ngũ cốc, dầu thực vật và đường khiến chỉ số giá lương thực của FAO ổn định trong tháng 3 năm 2019.

Chỉ số giá thực phẩm của FAO theo dõi biến động hàng tháng giá cả trên thị trường quốc tế của một giỏ hàng hóa, đạt trung bình 167 điểm trong tháng 3, giảm 2 điểm so với tháng 2 và giảm 3,6% so với tháng 3/2018.

Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc cũng công bố dự báo mới nhất về sản lượng ngũ cốc và tồn kho thế giới, phản ánh những điều chỉnh tăng lớn về kết quả điều tra nông nghiệp năm 2017 của Trung Quốc.

Chỉ số giá sữa tăng 6,2% trong tháng 3, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp tăng giá do nhu cầu nhập khẩu tăng đối với bơ, pho mát và sữa bột nguyên kem và dự đoán nguồn cung xuất khẩu hạn chế từ châu Đại dương.

Chỉ số giá thịt tăng nhẹ, 0,4% so với tháng 2 nhờ nhu cầu nhập khẩu tăng từ Trung Quốc đối với thịt lợn, thịt bò và thịt gia cầm.

Trái lại, Chỉ số giá dầu thực vật giảm 4,4% trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu giảm đối với dầu cọ, nguồn cung dầu đậu tương tăng ở Mỹ và tồn kho hạt cải dầu chất đống ở Canada.

Chỉ số giá ngũ cốc giảm 2,2% trong tháng 3, dẫn đầu là giá lúa mỳ và ngô giảm do nguồn cung xuất khẩu dồi dào, triển vọng thu hoạch thuận lợi ở các nước sản xuất chính. Giá gạo thế giới ổn định trong tháng 3.

Chỉ số giá đường giảm 2,1%, do thu hoạch mía ở các nước sản xuất chính được mùa hơn dự đoán trước đây. Sản lượng đường Ấn Độ ước tăng 8% so với năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 10/2018 đến tháng 1/2019 và hiện đang được dự báo sẽ vượt qua Braxin trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

FAO

Chỉ số giá lương thực của FAO là một chỉ số đo lường sự thay đổi hàng tháng về giá của 5 loại thực phẩm chính trên thị trường quốc tế: ngũ cốc, thịt, sữa, dầu thực vật và đường. Theo đó, chỉ số giá các sản phẩm lương thực của FAO niêm yết trung bình đạt 167,5 điểm trong tháng 2, tăng 1,7% so với tháng 1 trước đó. Chỉ số này đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 8/2018, song vẫn thấp hơn 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, trong tháng 2, chỉ số giá ngũ cốc của FAO trung bình niêm yết ở mức gần 169 điểm, tăng nhẹ kể từ tháng 1, một phần là do giá ngô tăng mạnh hơn.

Đăng Huy