Chỉ số giá thực phẩm FAO đạt trung bình 118,5 điểm trong tháng 3, cao hơn 2,1% so với tháng 2 và đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2014.

Các xu hướng thay đổi theo loại hàng hóa. Trong đó, mức tăng tháng 3 dẫn đầu bởi Chỉ số giá dầu thực vật tăng 8,0% so với tháng trước, đạt mức cao nhất trong gần 10 năm. Đặc biệt, giá dầu đậu nành tăng mạnh một phần do triển vọng nhu cầu ổn định từ ngành sản xuất dầu diesel sinh học.

Chỉ số giá sữa tăng 3,9% so với tháng 2, trong đó giá bơ tăng do nguồn cung ở châu Âu bị thắt chặt cùng với nhu cầu gia tăng với dự đoán khu vực thực phẩm-dịch vụ phục hồi. Giá sữa bột cũng tăng, được hỗ trợ bởi sự gia tăng nhập khẩu ở châu Á, nhất là Trung Quốc, do sản lượng giảm ở châu Đại Dương và khan hiếm container vận chuyển ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Chỉ số giá thịt cũng tăng 2,3% do Trung Quốc nhập khẩu nhiều và doanh số bán nội bộ tăng mạnh ở châu Âu trước thềm lễ Phục sinh làm cơ sở cho việc tăng giá thịt gia cầm và thịt lợn. Giá thịt bò vẫn ổn định, trong khi giá thịt cừu giảm do thời tiết khô hạn ở New Zealand khiến người chăn nuôi phải giảm tải.

Ngược lại, Chỉ số giá ngũ cốc giảm 1,8%, nhưng vẫn cao hơn 26,5% so với tháng 3/2020. Giá lúa mì xuất khẩu giảm nhiều nhất, phản ánh nguồn cung nói chung tốt và triển vọng sản xuất thuận lợi cho vụ năm 2021. Giá ngô và gạo cũng giảm trong khi giá lúa miến tăng.

Chỉ số giá đường đã giảm 4,0% trong tháng do chịu sức ép từ triển vọng xuất khẩu lớn từ Ấn Độ, nhưng vẫn cao hơn 30% so với mức năm ngoái.

ngũ cốc toàn cầu
FAO dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2021 sẽ tăng năm thứ 3 liên tiếp

Trong khi đó, tổ chức này cũng đưa ra dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2021 sẽ tăng năm thứ 3 liên tiếp, đồng thời nâng dự báo sơ bộ sản lượng lúa mì toàn cầu nhờ điều kiện trồng trọt cải thiện so với dự báo trước đó ở một số quốc gia.

Sản lượng lúa mì toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức cao mới là 785 triệu tấn vào năm 2021, tăng 1,4% so với năm 2020, được thúc đẩy bởi khả năng phục hồi mạnh trên hầu hết châu Âu và kỳ vọng về một vụ thu hoạch kỷ lục ở Ấn Độ.

Theo Báo cáo tóm tắt về Triển vọng Cung cầu ngũ cốc của FAO, sản lượng ngô thế giới cũng được kỳ vọng đạt trên mức trung bình, với dự đoán thu hoạch kỷ lục ở Braxin và đạt mức cao nhất trong nhiều năm ở Nam Phi.

Trong niên vụ 2020/21, tiêu thụ ngũ cốc toàn cầu hiện được dự báo ở mức 777 triệu tấn, cao hơn 2,4% so với năm trước, phần lớn là do ước tính cao hơn về tiêu thụ lúa mì và lúa mạch trong thức ăn chăn nuôi ở Trung Quốc, nơi ngành chăn nuôi đang phục hồi sau bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Dự trữ ngũ cốc thế giới vào cuối năm 2021 được dự báo giảm 1,7% so với mức đầu vụ xuống còn 808 triệu tấn. Kết hợp với các dự báo về việc sử dụng, tỷ lệ dự trữ - tiêu thụ ngũ cốc toàn cầu trong niên vụ 2020/21 dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm là 28,4%.

FAO cũng nâng dự báo về thương mại ngũ cốc thế giới trong niên vụ 2020/21 lên 466 triệu tấn, tăng 5,8% so với năm trước, do thương mại ngũ cốc thô được đẩy mạnh, liên quan đến việc Trung Quốc nhập khẩu một khối lượng lớn ngô chưa từng có trong lịch sử. Thương mại gạo được dự báo sẽ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.