Triển vọng sản xuất đối với các loại ngũ cốc chính vẫn mạnh mẽ, với sản lượng thu hoạch kỷ lục trong năm nay đối với ngô và gạo, mặc dù việc sử dụng ngũ cốc làm thức ăn cho người và thức ăn chăn nuôi được dự báo sẽ tăng nhanh hơn.

Sau niên vụ 2020/21 tương đối cân bằng, dự báo sơ bộ niên vụ 2021/22 cho thấy một số cải thiện về nguồn cung đối với hạt có dầu và các sản phẩm có nguồn gốc từ hạt có dầu, song dự trữ cuối vụ có thể vẫn dưới mức trung bình.

Sản lượng đường thế giới niên vụ 2021/22 được dự báo sẽ phục hồi sau ba năm sụt  giảm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. Thương mại đường thế giới được dự báo sẽ giảm nhẹ do khả năng cung ứng ở các nước xuất khẩu chủ chốt giảm và giá tăng.

lương thực thực phẩm
Lương thực thực phẩm

Sản lượng thịt thế giới năm 2021 dự báo sẽ tăng, chủ yếu do sản lượng phục hồi nhanh chóng ở Trung Quốc, đặc biệt là thịt lợn. Việc gia tăng sản lượng do nhu cầu tiêu thụ tăng ​​được dự báo ​​ở tất cả các khu vực sản xuất chính, ngoại trừ Châu Đại Dương. Thương mại thịt toàn cầu giảm có thể là do ​​giảm nhập khẩu của các nhà nhập khẩu hàng đầu, đặc biệt là châu Á và châu Âu.

Sản lượng sữa toàn cầu năm 2021 dự báo tăng, với sự gia tăng ​​ở tất cả các khu vực sản xuất chính, dẫn đầu là Châu Á và Bắc Mỹ. Thương mại toàn cầu đối với các sản phẩm sữa cũng được dự báo tăng, trong bối cảnh nền kinh tế đang tiếp tục phục hồi do sự gián đoạn thị trường COVID-19. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, tốc độ tăng nhập khẩu đã chậm lại do sản xuất trong nước tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chậm lại.

Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản năm 2021 dự báo tăng 2% so với năm 2020, cho thấy rằng các động lực thị trường mới do đại dịch gây ra - gây thiệt hại nặng nề - có vẻ sẽ kéo dài. Hoạt động buôn bán cá đang tăng trở lại mặc dù chi phí vận chuyển cao và sự chậm trễ về hậu cần.

Theo Food Outlook, các công cụ tài chính như hợp đồng tương lai và quyền chọn liên quan đến các mặt hàng nông sản thực phẩm chính không thu hút được sự nhiệt tình đầu cơ được đánh dấu bởi những năm giá cao khác.

Theo báo cáo Triển vọng Lương thực toàn cầu của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) ra tháng 11/2021, thương mại lương thực toàn cầu đã tăng tốc và sẵn sàng đạt kỷ lục mọi thời đại cả về khối lượng và giá trị,  trong khi thương mại lương thực toàn cầu đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể trong bối cảnh gián đoạn do đại dịch COVID-19, giá cả các mặt hàng lương thực và năng lượng tăng nhanh đặt ra những thách thức lớn đối với các nước nghèo hơn và người tiêu dùng, những người dành phần lớn thu nhập cho những nhu cầu thiết yếu cơ bản này.

FAO dự báo ​​hóa đơn nhập khẩu lương thực toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2021 và vượt qua con số 1,75 nghìn tỷ USD, đánh dấu mức tăng 14% so với năm trước và cao hơn 12% so với dự báo trước đó vào tháng 6/2021. Nhập khẩu lương thực tăng được thúc đẩy bởi mức giá hàng hóa thực phẩm tăng và chi phí vận chuyển tăng gấp ba lần.

Các nước đang phát triển chiếm 40% tổng số và tổng hóa đơn nhập khẩu lương thực dự báo ​​sẽ tăng 20% ​​so với năm 2020. Dự báo tốc độ ​​sẽ tăng trưởng nhanh hơn nữa đối với các nước thiếu hụt lương thực thu nhập thấp, do chi phí cao hơn khối lượng nhập khẩu lương thực cao hơn.

Các khu vực đang phát triển đang phải đối mặt với sự gia tăng mạnh mẽ về giá các mặt hàng cơ bản như ngũ cốc, mỡ động vật, dầu thực vật và hạt có dầu, trong khi các loại thực phẩm có giá trị cao như trái cây và rau quả, sản phẩm thủy sản và đồ uống đang dẫn đến phần lớn mức tăng ở các khu vực phát triển .