FAO: Giá thực phẩm tháng 1/2019 tăng 1,8%

Giá thực phẩm trên thị trường thế giới bắt đầu một năm mới trong không khí sôi nổi, với chỉ số giá của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) đạt trung bình 164,8 điểm, tăng 1,8% so với tháng trước.

Theo FAO, giá sữa tăng mạnh, giá dầu cọ và đậu tương ổn định hơn đã các yếu tố dẫn đến xu thế tăng của các mặt hàng nói chung. Chỉ số giá thực phẩm của FAO, một chỉ số thể hiện sự thay đổi hàng tháng về giá một giỏ hàng hóa trên thị trường thế giới, vẫn thấp hơn 2,2% so với tháng 1/2018.

Tháng 1/2019, Chỉ số giá ngũ cốc đạt trung bình 168,1 điểm, tăng nhẹ so với tháng 12/2018. Giá các loại ngũ cốc chính nhìn chung ổn định trong bối cảnh nguồn cung xuất khẩu bị thắt chặt và nhu cầu thế giới tăng.

Chỉ số giá dầu thực vật tăng 4,3% so với tháng trước, dẫn đầu là giá dầu cọ phản ánh sản lượng giảm ở các nước sản xuất chính. Giá dầu đậu nành cũng tăng do nhu cầu nhập khẩu tăng cho các nguồn cung Nam Mỹ.

Chỉ số giá sữa tăng 7,2% so với tháng trước, đảo ngược xu thế giảm liên tiếp trong 7 tháng. Nguồn cung xuất khẩu hạn  chế (do nhu cầu nội địa mạnh) ở châu Âu là nhân tố chính đẩy giá tăng, cùng với nguồn cung sẵn có để xuất khẩu dự đoán sẽ hạn chế ở khu vực Châu Đại Dương trong các tháng tới.

Chỉ số giá đường tăng 1,3%, chủ yếu chịu tác động từ sự tăng giá đồng Real Braxin, nhà xuất khẩu đường hàng đầu thế giới.

Chỉ số giá thịt gần như không đổi so với tháng 12/2018. Giá tháng 1/2019 được tính với giả thuyết giá thịt ổn định ở Mỹ, nơi mà số liệu chính thức chưa được công bố. Giá thế giới đối với thịt bò, thịt lợn và thịt gia cầm vẫn ổn định, trong khi thịt cừu giảm do nguồn cung xuất khẩu dồi dào ở Châu Đại Dương.

Tuấn Hưng