FAO: Nguồn cung lương thực thực phẩm thế giới dồi dào

Theo Báo cáo Cung cầu và nhu cầu ngũ cốc mới của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2021 dự báo đạt 2 788 triệu tấn, tăng 0,7% so với năm ngoái nhưng thấp hơn kỳ vọng của tháng 7.

Sản lượng lúa mì thế giới hiện dự báo ​​giảm 0,7% xuống 769,5 triệu tấn trong năm nay, chủ yếu do tác động tiêu cực của tình trạng hạn hán kéo dài ở Bắc Mỹ cũng như thời tiết bất lợi ở Kazakhstan và Liên bang Nga.

Sản lượng ngũ cốc thô thế giới được dự báo sẽ tăng 1,3% vào năm 2021 lên 1 499 triệu tấn, ngay cả khi sản lượng ở Braxin dự kiến ​​sẽ giảm. Sản lượng gạo thế giới tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 519 triệu tấn, nhờ sản lượng kỷ lục của Việt Nam.

FAO đưa ra dự báo tiêu thụ ngũ cốc trên toàn thế giới trong niên vụ 2021/22 tăng 1,4% so với niên vụ trước lên mức 809 triệu tấn. Nhu cầu tăng nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc sử dụng thức ăn chăn nuôi cũng như tiêu thụ thực phẩm cao hơn. Dự báo tháng 7 về dự trữ ngũ cốc toàn cầu vào cuối niên vụ năm 2022 được hạ xuống còn 809 triệu tấn, giảm 0,9% so với mức mở cửa.

Dự trữ gạo thế giới đang trên đà đạt mức cao thứ hai trong kỷ lục, trong khi thời tiết khô hạn dự kiến ​​sẽ làm giảm lượng tồn kho lúa mì - với dự trữ cuối kỳ ở Hoa Kỳ đạt mức thấp nhất trong 8 năm và Canada giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm. Nhìn chung, tỷ lệ dự trữ - tiêu thụ trên thế giới đối với ngũ cốc được dự báo là 28,1%, giảm từ mức 29,9% trong niên vụ 2021/22.

FAO dự báo thương mại ngũ cốc trên thế giới ​​sẽ giảm vào niên vụ 2021/22, giảm 1,3% xuống 466 triệu tấn với dự đoán lúa mì và ngũ cốc thô sẽ giảm so với thương mại gạo thế giới đang gia tăng.

Cũng theo Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), giá thực phẩm thế giới phục hồi nhanh chóng trong tháng 8 sau hai tháng giảm liên tiếp, dẫn đầu là giá đường, lúa mì và dầu thực vật tăng mạnh.Chỉ số giá lương thực FAO đạt trung bình 127,4 điểm trong tháng 8, tăng 3,1% so với tháng 7 và tăng 32,9% so với cùng tháng năm 2020. Chỉ số này theo dõi những thay đổi hàng tháng về giá quốc tế của các mặt hàng thực phẩm được giao dịch phổ biến.

Trong đó, Chỉ số giá đường tăng 9,6% so với tháng 7 do lo ngại về sương giá gây hại cho mùa màng ở Braxin, nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới. Sự gia tăng này bị hạn chế bởi triển vọng sản xuất tích cực ở Ấn Độ và Liên minh châu Âu cũng như giá dầu thô giảm và đồng real Braxin suy yếu.

Chỉ số giá dầu thực vật đã tăng 6,7% trong tháng 8, với giá dầu cọ trở lại mức cao nhất trong lịch sử do những lo ngại kéo dài về sản lượng dưới mức tiềm năng, dẫn đến giảm hàng tồn kho ở Malaysia. Giá dầu hạt cải và dầu hướng dương cũng tăng.

Chỉ số giá ngũ cốc trong tháng 8 cao hơn trung bình 3,4% so với tháng 7. Giá lúa mì thế giới tăng 8,8% do kỳ vọng thu hoạch giảm ở một số nước xuất khẩu lớn. Ngược lại, giá ngô giảm 0,9% do triển vọng sản xuất ở Achentina được cải thiện, Liên minh châu Âu và Ucraina điều chỉnh dự báo giảm sản lượng ở Braxin và Hoa Kỳ. Giá gạo thế giới tiếp tục đi xuống.

Chỉ số giá thịt tăng nhẹ trong tháng 8 do lượng mua mạnh từ Trung Quốc đã hỗ trợ giá thịt lợn và thịt bò cũng như nhu cầu nhập khẩu ổn định từ Đông Á và Trung Đông làm tăng giá gia cầm. Ngược lại, giá thịt lợn lại giảm do lượng mua của Trung Quốc tiếp tục giảm và nhu cầu nội địa yếu ở châu Âu.

Chỉ số giá sữa đã giảm nhẹ so với tháng 7 do báo giá đối với bột sữa giảm trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu toàn cầu yếu và khả năng xuất khẩu tăng theo mùa ở Châu Đại Dương, nhiều hơn là bù đắp cho giá bơ và pho mát tăng.

Đăng Huy