Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cắt giảm mạnh mức lãi suất cơ bản thêm 1 điểm phần trăm, đưa mức lãi suất hiện nay về trong khoảng 0% - 0,25% - bằng với mức thấp kỷ lục hồi năm 2015.

Bên cạnh đó, FED cũng tung ra một gói nới lỏng định lượng khổng lồ với tổng trị giá đạt 700 tỷ USD nhằm giúp ổn định thị trường. Đối mặt với rủi ro thị trường tài chính bị phá vỡ nghiêm trọng, FED cũng cho phép các ngân hàng vay chiết khấu với thời hạn lên tới 90 ngày và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với hàng nghìn ngân hàng tại Hoa Kỳ xuống còn 0%.

Đồng thời, FED cũng cho biết đã phối hợp với hàng loạt ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu như Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) để tăng cường tính thanh khoản của đồng USD trên toàn cầu thông qua các hợp đồng hoán đổi đồng USD.

Chủ tịch FED Jerome Powell
 Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết FED sẽ sử dụng tất cả các công cụ có thể để bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ trước các tác động của đại dịch virus Covid-19 (Ảnh: Kevin Lamarque | Reuters)

Các hành động của FED là những nỗ lực lớn nhất của cơ quan này tung ra chỉ trong một ngày để bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ, phản ánh những tác động tiêu cực của đại dịch virus Covid-19 đến Hoa Kỳ cũng như toàn cầu có thể nghiêm trọng hơn những gì các số liệu thống kê đang thể hiện.  

Tuy nhiên, hành động khẩn cấp của FED không ngăn được đà lao dốc của thị trường trong phiên giao dịch sáng nay (16/3). Chỉ số chứng khoán tương lai Dow Jones Futures đã mất hơn 1.000 điểm chỉ sau ít phút mở cửa giao dịch.

Phát biểu tại cuộc họp báo tối ngày 15/3, Chủ tịch FED Jerome Powell nhiều lần khẳng định FED sẽ không áp dụng chính sách lãi suất âm như một số nước đang sử dụng và FED sẽ kiên trì chờ đợi các dấu hiệu chắc chắn cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ hoàn toàn phục hồi trước khi quyết định nâng mức lãi suất trở lại. Mức lãi suất 0% - 0,25% đã được FED duy trì suốt giai đoạn sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đến năm 2015.

FED cũng cho biết cơ quan này “đang chuẩn bị để sử dụng toàn bộ các công cụ có thể nhằm đảm bảo duy trì dòng vốn tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp (tại Hoa Kỳ)”. Đại dịch virus Covid-19 được nhiều chuyên gia cảnh báo có thể sẽ chấm dứt mạch tăng trưởng dài nhất lịch sử 11 năm liên tiếp của Hoa Kỳ hiện nay.

Trước đó, vào ngày 3/3, FED đã bất ngờ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất về mức 1% - 1,25% trước các diễn biến phức tạp của dịch virus Covid-19. Đánh dấu lần đầu tiên FED hành động khẩn cấp để bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ngày 12/3, FED tiếp tục tuyên bố bơm lượng tiền khổng lồ 1.500 tỷ USD vốn vay ngắn hạn vào thị trường trong bối cảnh thị trường chứng khoán Hoa Kỳ hoảng loạn.