Công cụ FedWatch theo dõi khả năng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho thấy thị trường hiện đánh giá có 65% khả năng FED sẽ tiếp tục cắt giảm thêm 75 điểm lãi suất trong cuộc họp diễn ra vào ngày 17 – 18/3 tới đây. Nếu như dự báo này trở thành hiện thực, mức lãi suất sẽ giảm xuống chỉ còn từ 0,25% - 0,5%.

Trước đó, vào ngày 3/3, FED đã phải khẩn cấp cắt giảm 0,5% lãi suất, đưa lãi suất về mức 1% - 1,25% để bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ trước các tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19. Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc Đại suy thoái kinh tế năm 2008, FED phải cắt giảm khẩn cấp lãi suất và mức cắt giảm lần này cũng là lần cắt giảm mạnh nhất của FED kể từ năm 2008.

Mặc dù Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn “ở mức tốt” nhưng việc FED đưa quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp ngay trước cuộc họp chính sách thường kỳ dự kiến diễn ra từ 17 – 18/3 cho thấy tác động của dịch virus Covid-19 đến Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể nghiêm trọng hơn những gì các con số về số người nhiễm bệnh và tử vong thể hiện.

Mức lãi suất trái phiếu Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm
 Diễn biến mức lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ loại kỳ hạn 10 năm trong 15 năm trở lại đây (Nguồn: CNBC)

Việc FED cắt giảm lãi suất khẩn cấp đã khiến mức lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ loại kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên trong lịch sự 150 năm rơi xuống dưới mức 1%. Hiện mức lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ loại kỳ hạn 10 năm đạt 0,7%. Mức lợi suất này thường được cho là chỉ số biểu thị sức khoẻ của thị trường tài chính toàn cầu và là căn cứ để nhiều tổ chức tài chính trên toàn cầu thiết lập mức lãi suất riêng của họ. Điều này phần nào phản ánh tâm lý bi quan của giới đầu tư đối với triển vọng kinh tế Hoa Kỳ nói riêng, nền kinh tế toàn cầu nói chung trước các tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19.

Mike Collins, quản lý cấp cao danh mục đầu tư tại PGIM Fixed Income, nhận định thị trường dự liệu được rằng nếu nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt với suy thoá, FED có thể đưa mức lãi suất về mức 0% để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Hoa Kỳ hiện đang trải qua thời kỳ tăng trưởng kéo dài kỷ lục 11 năm liên tiếp. Lần gần nhất FED đưa lãi suất về 0% là vào tháng 12/2008 khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nổ ra; mức lãi suất này được duy trì liên tục cho đến năm 2015 để giúp nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi.

Vào ngày 6/3, thị trường dự báo có 35% khả năng FED sẽ đưa mức lãi suất về mức 0% vào tháng 12 năm nay. “Rất có khả năng, họ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất thêm vài lần nữa, có thể là mức 50 điểm phần trăm, có thể xuống mức 0% vào cuối năm nay”, ông Mike Collins cho biết. Trong ngày 6/3, một số quan chức lãnh đạo của FED cho biết “thị trường không sai khi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương (FED) sẽ đưa ra thêm hỗ trợ nếu như tình hình dịch Covid-19 trở nên tồi tệ hơn”.