FED có thể tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm trở lại đây

Việc lạm phát tháng 5 tại Hoa Kỳ vượt mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm trở lại đây có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng lãi suất thêm tới 0,75% trong phiên họp chính sách định kỳ tuần này.
Chủ tịch FED Jerome Powell
 Quan điểm của Chủ tịch FED Jerome Powell về việc nâng mạnh lãi suất thêm tới 0,75% có thể thay đổi khi lạm phát tại Hoa Kỳ chưa có dấu hiệu đạt đỉnh (Ảnh: Bloomberg)

Vừa trong tháng trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell còn cho biết rằng FED “không tích cực cân nhắc” nâng lãi suất thêm 0,75% để đối phó lạm phát. Tuy nhiên, giới đầu tư lo ngại quan điểm của ông Jerome Powell sẽ phải thay đổi sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5 tại Hoa Kỳ tăng tới 8,6%. Mức tăng này cao hơn mức CPI trong tháng 4 và chạm mức cao nhất kể từ năm 1981, dập tắt kỳ vọng lạm phát tại Hoa Kỳ đã đạt đỉnh. Thậm chí, một số chuyên gia phân tích lo ngại FED đã mất kiểm soát đối với lạm phát.

Thị trường hiện lo ngại FED có thể tăng mạnh lãi suất tới 0,75% trong phiên họp chính sách diễn ra vào ngày 14 – 15/6. Giới đầu tư hiện cho rằng có 60% khả năng FED sẽ nâng lãi suất thêm 0,5% nhưng xác suất lãi suất tăng tới 0,75% cũng tăng từ 3% trong tuần trước lên 40%.

Việc nâng lãi suất ở mức này, cao gấp 3 lần mức nâng thông thường 0,25%, không phải chưa từng có tiền lệ nhưng cũng rất hiếm hoi. Lần cuối cùng FED tăng lãi suất 0,75% là hồi tháng 11/1994. Tập đoàn tài chính Barclays (Anh) nhận định FED sẽ nâng lãi suất thêm 0,75% nhằm “củng cố uy tín và đón đầu áp lực lạm phát, diễn biến hiện tại sẽ chuyển thành nâng lãi suất càng nhanh càng tốt”.

Ngân hàng đầu tư Jefferies (Hoa Kỳ) cũng cho rằng FED sẽ nâng lãi suất thêm 0,75%. Cuối tuần trước, Jefferies nhận định "lạm phát tại Hoa Kỳ vẫn chưa đạt đỉnh, thậm chí chưa đi ngang. Nó vẫn đang tăng tốc và có thể tiếp tục đi lên trong tháng 6". Ngân hàng đầu tư này cho biết mặc dù FED không muốn tạo bất ngờ tiêu cực cho thị trường nhưng việc lạm phát tăng vọt là nguyên nhân buộc FED phải nâng lãi suất thêm 0,75%. Với tình hình hiện tại, sẽ không ai chỉ trích FED vì nâng lãi thêm 0,75%, ngân hàng đầu tư Jefferies nhận định.

Ngày 13/6, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cảnh báo tình trạng lạm phát tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới và cam kết sẽ sử dụng mọi công cụ hiện có để kiểm soát đà tăng của giá cá.

Việc FED buộc phải tăng lãi suất quá nhanh và mạnh sẽ đẩy Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, rơi vào suy thoái. Đây là rủi ro được cảnh báo liên tục gần đây, một số nhà kinh tế cho rằng Hoa Kỳ sẽ suy thoái trong năm sau.

Tuy nhiên, thị trường dường như cũng nhận ra rằng khi ông Jerome Powell và các thành viên FED khác liên tục nói rằng quyết định của họ "dựa trên số liệu", họ thực sự sẽ nâng lãi suất. Đây cũng là lý do khiến một số nhà phân tích cảnh báo FED có thể cân nhắc việc nâng lãi suất lên thêm tới 1%.

Quỳnh Trang