FED có thể tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm đáng kể

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) vừa công bố biên bản phiên họp chính sách hôm 17/8. Biên bản này cho thấy FED có thể sẽ không xem xét đến việc hạ lãi suất cho đến khi lạm phát tại Hoa Kỳ giảm đáng kể.
Chủ tịch FED Jerome Powell
 Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết FED "cam kết mạnh mẽ" với việc giảm lạm phát và điều này có thể dẫn tới sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế nói chung, đặc biệt là thị trường lao động (Ảnh: CNBC)

Trong phiên họp chính sách lần trước, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã thông qua việc tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm lên mức 2,25% - 2,5%. Biên bản cuộc họp cho thấy các quan chức FED không đưa ra lộ trình cụ thể cho các mức tăng lãi suất trong tương lai nhưng nhấn mạnh rằng họ sẽ theo dõi dữ liệu chặt chẽ trước khi đưa ra quyết định với quyết tâm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Các thành viên tham gia phiên họp cũng lưu ý rằng phạm vi lãi suất 2,25% - 2,5% là “trung tính”, không kích thích cũng như không kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Biên bản cuộc họp ghi rõ “Với mức lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu đề ra, các thành viên tham gia họp đánh giá rằng lập trường thắt chặt chính sách là điều bắt buộc nhằm thúc đẩy thị trường việc làm và ổn định giá cả”.

Trong tháng 7 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, không tăng so với tháng 6 và thấp hơn mức dự báo tăng 8,7% của giới phân tích, chủ yếu nhờ giá nhiên liệu hạ nhiệt. Mức tăng CPI trong tháng 7 là thấp nhất nếu tính theo tháng kể từ năm 1973. Kết quả này có thể cho phép FED “nới tay” hơn khi tăng lãi suất trong tháng 9. Thị trường hiện kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong lần tới.  

Biên bản phiên họp cũng cho thấy FED có thể cân nhắc việc giảm cường độ tăng lãi suất khi chính sách có tác động đến lạm phát và cho biết có một vài dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát tại Hoa Kỳ có thể đang suy yếu. Tuy nhiên, một số thành viên cho rằng cần nâng lãi suất hơn nữa và duy trì mức lãi suất cao trong một khoảng thời gian để đảm bảo chắc chắn rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu.

“Các quan chức tham gia cuộc họp đánh giá một rủi ro đáng kể phải đối mặt là lạm phát tăng cao có thể trở nên dai dẳng. Khi ấy, công chúng bắt đầu hoài nghi về quyết tâm trong việc điều chỉnh quan điểm chính sách một cách đầy đủ. Nếu rủi ro này thành hiện thực, nó sẽ làm phức tạp hơn nhiệm vụ đưa lạm phát trở lại 2% và có thể làm tăng đáng kể chi phí kinh tế cho việc này”, biên bản phiên họp của FED nêu rõ.

Mặc dù FED đã thực hiện các biện pháp siết chặt chính sách tiền tệ chưa từng có tiền lệ khi tăng mạnh lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm tại 2 cuộc họp chính sách liên tiếp nhưng thị trường tài chính Hoa Kỳ gần đây vẫn tiếp tục phục hồi. Thị trường kỳ vọng rằng FED sẽ giảm cường độ nâng lãi suất trong mùa Thu năm nay. Từ mức đáy gần đây vào giữa tháng 6, chỉ số Công nghiệp Dow Jones (Hoa Kỳ) đã phục hồi, tăng hơn 14% đến nay.

Quỳnh Trang