FED có thể tiếp tục tăng mạnh lãi suất cơ bản thời gian tới

Quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) nhận định FED sẽ đưa lãi suất cơ bản trở lại “mức bình thường hơn” trong năm nay, ám chỉ FED có thể có các đợt tăng mạnh lãi suất cơ bản trong thời gian tới.

Trong ngày 10/5, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) chi nhánh tại New York ông John Williams khẳng định FED có các công cụ phù hợp và sẽ hành động nhanh chóng để hạ mức lạm phát ở mức "cao không thể chấp nhận được" cũng như ổn định nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông John Williams cũng cho biết ông hy vọng FED sẽ khẩn trương đưa lãi suất cơ bản trở lại “mức bình thường hơn” trong năm nay. Theo ông John Williams, việc FED tăng lãi suất cơ bản sẽ hạ nhiệt nền kinh tế Hoa Kỳ và đưa lạm phát xuống khoảng 2,5% trong năm tới, qua đó giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng bền vững hơn.

lãi suất FED
 Diễn biến lãi suất cơ bản của FED trong 40 năm trở lại đây (Đồ hoạ: CNN)

FED đã giảm lãi suất cơ bản xuống mức gần 0% vào tháng 3/2020 và giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục cho đến tháng 3/2022 vừa qua nhằm giúp nền kinh tế Hoa Kỳ đối phó với các tác động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Nhưng khi Hoa Kỳ và nhiều nền kinh tế lớn mở cửa trở lại, nhu cầu về hàng hoá tăng vọt, trong khi đó chuỗi cung ứng vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn trước các tác động của đại dịch, khiến giá nhiều loại hàng hoá đã tăng mạnh. Thêm vào đó, xung đột quân sự Nga – Ukraine bùng nổ cùng với việc Trung Quốc tái phong toả nhằm kiểm soát đại dịch Covid-19 tại nhiều thành phố, trung tâm sản xuất lớn càng khiến giá hàng loạt mặt hàng tăng cao.

Tất cả những yếu tố này đã đẩy lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 4/2022 lên mức cao nhất trong hơn 40 năm qua. Mặt khác, sản lượng một số ngành công nghiệp nước này suy yếu vì thiếu nguyên vật liệu đầu vào. Trong hai tháng trở lại đây, FED đã hai lần điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản với tổng mức tăng đạt 0,75%. Cơ quan này đang có những động thái siết chặt chính sách tiền tệ mạnh tay nhất trong vòng 20 năm trở lại đây nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông John Williams đánh giá các đợt tăng lãi suất của FED có hiệu quả "đặc biệt mạnh mẽ" trong những lĩnh vực có sự mất cân bằng lớn nhất và có dấu hiệu quá "nóng". Động thái này sẽ hạ nhiệt nhu cầu trong các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất cũng như giúp thị trường lao động Hoa Kỳ trở nên ổn định hơn. Ngoài ra, ông John Williams lưu ý rằng các ngân hàng trung ương lớn khác trên toàn cầu cũng đang hành động và những nỗ lực kết hợp sẽ giúp khôi phục sự cân bằng trên toàn cầu.

Thị trường tài chính trên toàn cầu đã phản ứng tiêu cực với các động thái điều chỉnh lãi suất của FED. Nhiều nhà phân tích cảnh báo việc FED mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ có thể khiến Hoa Kỳ không thể “hạ cánh mềm”, hay giảm tốc nền kinh tế một cách vừa đủ để hạ nhiệt lạm phát mà không gây tổn thất lớn cho thị trường lao động hay khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Duy Quang