FED: Nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi nhanh hơn dự báo

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ đã hồi phục và có vẻ tăng trưởng nhanh hơn dự báo. Tuy nhiên, ông Jerome Powell vẫn cảnh báo nền kinh tế Hoa Kỳ cần rất nhiều thời gian mới có thể phục hồi hoàn toàn.
Chủ tịch FED Jerome Powell
 Chủ tịch FED ông Jerome Powell nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ dường như đang phục hồi nhanh hơn so với dự báo (Ảnh: The New York Times)

Hãng tin CNBC dẫn lời Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ đang trên đà phục hồi và tích luỹ sau cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra. Chủ tịch FED cũng nêu rõ nền kinh tế Mỹ đã "tăng trưởng nhanh hơn dự báo" nhờ các động thái chính sách tiền tệ và tài chính "chưa từng có tiền lệ" mà Quốc hội Mỹ và FED đưa ra nhằm giúp các doanh nghiệp trụ vững trước đại dịch COVID-19.

Kết thúc phiên họp chính sách trong tuần trước, FED đã đưa ra dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay. Đây sẽ là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 1983. Tuy nhiên ông Jerome Powell nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ còn mất nhiều thời gian mới có thể phục hồi hoàn toàn vầ khắc phục các hậu quả do đại dịch gây ra.

Ông Jerome Powell tiếp tục khẳng định FED sẽ không vội vàng siết lại chính sách tiền tệ nới lỏng. “Sự phục hồi đang tiến triển nhanh hơn dự kiến và có vẻ sẽ được củng cố. Tuy nhiên, nền kinh tế còn lâu mới có thể phục hồi hoàn toàn. Do đó, FED sẽ tiếp tục cung cấp cho nền kinh tế những hỗ trợ cần thiết”, chủ tịch FED cho biết.

FED cho biết cơ quan này sẽ giữ lãi suất ngắn hạn ở mức gần bằng 0% cho đến khi thị trường lao động Hoa Kỳ đạt số lượng việc làm lớn nhất có thể và lạm phát tăng lên 2% trong một khoảng thời gian đủ lâu. Các dấu hiệu cho thấy FED sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất siêu thấp như hiện nay cho đến ít nhất năm 2023 để đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Tuy nhiên, hiện có nhiều ý kiến lo ngại rằng, với tốc độ hồi phục mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ, FED có thể sẽ  sớm tiến hành nâng dần lãi suất trở lại thông qua các đợt tăng bắt đầu vào cuối năm sau.

Ông Jerome Powell cũng ca ngợi nỗ lực của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc thông qua gói chi tiêu quy mô 1.900 tỷ USD cũng như các gói chi tiêu trước đây, qua đó giúp nền kinh tế Hoa Kỳ tránh khỏi một cuộc suy thoái tồi tệ hơn. Chủ tịch FED bày tỏ kỳ vọng mọi việc sẽ trở lại bình thường vào cuối năm nay khi phần lớn người dân Hoa Kỳ được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)