FED sẽ vẫn giữ nguyên lãi suất dù có mối đe doạ rủi ro từ dịch virus Covid-19

Biên bản họp tháng 1/2020 của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) cho thấy FED sẽ vẫn giữ nguyên mức lãi suất như hiện nay trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ ở mức tốt.

Theo Biên bản họp tháng 1/2020 của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) mới được công bố ngày 20/2, các quan chức FED đã bày tỏ sự lạc quan về triển vọng kinh tế Hoa Kỳ và kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của FED cũng lưu ý về rủi ro do dịch virus Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc đem đến đối với nền kinh tế Hoa Kỳ và nền kinh tế toàn cầu.

Các quan chức FED cho biết mức lãi suất có thể sẽ được giữ nguyên trong thời gian tới. Biên bản họp cho thấy FED nhận định lập trường chính sách kinh tế hiện tại có khả năng vẫn phù hợp trong một thời gian tới để hỗ trợ mở rộng hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ một cách bền vững, củng cố điều kiện thị trường lao động mạnh mẽ và giúp lạm phát quay trở lại mức 2% theo mục tiêu của FED.

Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn ở mức tốt
 Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định nền kinh tế Hoa Kỳ hiện vẫn đang trong "trạng thái tốt" dù có mối đe doạ tiềm tàng từ dịch virus Covid-19

Trong buổi điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ vào tuần trước, Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn đang trong “trạng thái tốt” dù có mối đe dọa tiềm tàng từ dịch bệnh tại Trung Quốc. Cũng theo ông Jerome Powell, những rủi ro về sự không chắc chắn của chính sách thương mại toàn cầu đã dần suy yếu. Hơn thế, tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng ổn định hơn.

Trong bối cảnh chuỗi tăng trưởng của kinh tế Hoa Kỳ đã kéo dài kỷ lục, sang năm thứ 11, FED vẫn giữ quan điểm rằng phạm vi lãi suất mục tiêu từ 1,50 - 1,75% như hiện tại là "phù hợp". Cũng trong phiên điều trần, ông Jerome Powell cho biết FED đang theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch virus Covid-19 và cảnh báo nguy cơ gián đoạn các hoạt động kinh tế tại Trung Quốc cũng như toàn cầu vì dịch bệnh. Điều này hàm ý, FED vẫn có thể điều chỉnh giảm lãi suất nếu những bất ổn kinh tế xảy ra.

Quang Đặng (Tổng hợp)