Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất

Fed sẽ duy trì tỉ lệ lãi suất này tới khi có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy nền kinh tế Mỹ cần một “một cú huých” nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Sau hai ngày họp tại thủ đô Washington D.C, sáng nay 31/10 (theo giờ Hà Nội), Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% điểm, từ biên độ 1,75-2% xuống còn 1,5-1,75%.

Đây là lần thứ 3 Fed hạ lãi suất trong năm nay nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ do tốc độ tăng trưởng chậm của nền kinh tế toàn cầu, lạm phát dưới mục tiêu và những bất ổn do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài.

FED
FED đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% điểm

Theo đánh giá của giới phân tích, trong bối cảnh có những dấu hiệu tích cực về việc Mỹ và Trung Quốc có khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại, Fed sẽ duy trì tỉ lệ lãi suất này tới khi có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy nền kinh tế Mỹ cần một “một cú huých” nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Với triển vọng như vậy, chắc chắn rằng Fed tiếp tục là mục tiêu tấn công của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, Chủ tịch của Fed - ông Jeremy Powell khẳng định các quan chức Fed không chịu sự chi phối về mặt chính trị và chỉ dựa vào các yếu tố kinh tế khi ra quyết định về lãi suất.

Trong năm nay, Fed đã hai lần cắt giảm lãi suất. Hồi đầu tháng 9, cơ quan này đã cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2-2,25% xuống biên độ 1,75-2%. Trước đó, vào ngày 31/7, Fed đã cắt giảm lãi suất (cũng 0,25%) - lần đầu tiên kể từ khi bùng phát cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2007-2008.

Nguyên Hà