Chủ tịch FED Jerome Powell
Mặc dù lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ nhưng Chủ tịch FED ông Jerome Powell tiếp tục khẳng định duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng như hiện nay (Ảnh: CBS)

Trong ngày 11/4, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell tiếp tục khẳng định sẽ không sớm tăng lãi suất trở lại và tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng khi lạm phát mặc dù tăng những vẫn đang được kiểm soát ổn định. Theo ông Jerome Powell, các chính sách tiền tệ cần được giữ như hiện nay nhằm hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi trở lại sau những tác động do đại dịch Covid-19 gây ra.

Ông Jerome Powell “Tôi nghĩ rất khó có khả năng chúng tôi (FED) sẽ tăng lãi suất trong năm nay. Tôi đảm bảo rằng FED sẽ làm mọi thứ để hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian tới để chắc chắn việc phục hồi được diễn ra ổn định".

Trước đó, FED đã từng cho biết sẽ chỉ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ của mình khi thị trường lao động Hoa Kỳ đạt số lượng việc làm lớn nhất có thể và lạm phát tăng lên 2% trong một khoảng thời gian đủ lâu. Các chính sách hỗ trợ hiện tại của FED bao gồm giữ lãi suất cơ bản ở mức gần bằng 0% và bơm ra 120 tỷ USD mỗi tháng để mua vào trái phiếu.

Mặc dù nền kinh tế Hoa Kỳ đang trên đà phục hồi và đã có 13 triệu việc làm mới được tạo ra tại đây kể từ sau cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra những số người thất nghiệp vẫn đang ở mức khoảng 9 triệu người. Ông Jerome Powell nhận định tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như số việc làm mới sẽ tăng cao trong những tháng tới đây khi ngày càng nhiều khu vực tại Hoa Kỳ tái mở cửa nền kinh tế trở lại.

Tuy nhiên, ông Jerome Powell cũng nhấn mạnh nền kinh tế Hoa Kỳ cần tạo ra nhiều việc làm hơn nữa, đặc biệt là việc làm cho những người thuộc nhóm thu nhập thấp – vốn là những người chịu thiệt hại nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng do dịch bệnh gây ra.

Trong các dự báo kinh tế gần đây nhất của mình, FED dự báo kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay, đánh dấu tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 1984. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong năm nay lên mức 6,4%. Nhà kinh tế trưởng của IMF bà Gita Gopinath nhận định các tác động kinh tế của dịch bệnh đối với Hoa Kỳ “gần như đã không còn”.

Dù tỏ ra lạc quan với triển vọng phục hồi kinh tế, ông Jerome Powell vẫn thận trọng với các rủi ro do dịch bệnh gây ra. Ông Jerome Powell nhận định “Có những mối đe doạ hiện hữu ngoài kia và một điều cơ bản là nếu chúng ta mở cửa quá nhanh, mọi người sẽ nhanh chóng quay lại sinh hoạt như trước đây và kết cục là số ca nhiễm mới sẽ tăng nhanh trở lại”.

Chủ tịch FED cũng cho biết không có lo ngại nào về bất ổn trong hệ thống tài chính và nhấn mạnh không cảm thấy lo lắng về rủi ro lạm phát. Lạm phát của Hoa Kỳ hiện chỉ ở mức 1,6%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của FED đề ra. "Chúng tôi muốn thấy lạm phát tăng lên theo đúng kế hoạch đề ra và có thể tăng vượt mốc 2% trong một quãng thời gian. Khi chúng tôi đạt được điều này, chúng tôi sẽ tiến hàng tăng lãi suất”, ông Jerome Powell cho biết.

Kể từ đầu năm tới nay, ông Jerome Powell nhiều lần nhấn mạnh FED sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất gần bằng 0 để tạo đà cho phục hội tăng trưởng. Ngay cả thời điểm lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao, FED vẫn tiếp tục duy trì cam kết này.