FED tiếp tục giữ mức lãi suất 0% và có thể kéo dài đến năm 2023

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tiếp tục giữ mức lãi suất ở mức gần bằng 0% như hiện nay và có thể duy trì đến năm 2023. FED cũng không thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng và không kìm hãm đà tăng của lợi suất trái phiếu.
Chủ tịch FED Jerome Powell
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ông Jerome Powell phát biểu trong một phiên họp ngày 17/3 (Ảnh: AP)

Kết thúc phiên họp chính sách vào ngày 17/3 (theo giờ Hoa Kỳ), Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản tại mức gần bằng 0% như hiện nay. Đồng thời, FED tiếp tục thực hiện chương trình mua tài sản với lượng trái phiếu được mua vào tối thiểu 120 tỷ USD mỗi tháng.

FED cũng không cho thấy ý định kiềm chế đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ vốn liên tục tăng cao trong thời gian gần đây.

FED tái khẳng định về mục tiêu lạm phát ở mức vừa phải trên 2% trong đủ lâu và kỳ vọng lạm phát dài hạn vẫn được duy trì ở mức 2%. Các thành viên của FED tin rằng lạm phát sẽ lên tới 2,1%, cao hơn mức lạm phát mục tiêu 2% của họ vào năm 2023. Điều này có thể cho thấy FED khó thu hẹp chính sách nới lỏng tiền tệ của mình cũng như tăng lãi suất trở lại trước năm 2023.

Trong lần khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008, FED đã duy trì mức lãi suất 0% kể từ tháng 12/2008 đến tận tháng 12/2015 để giúp nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi. Trong nhiều lần trước đây, các quan chức của FED đã khẳng định sẽ duy trì mức lãi suất cơ bản siêu thấp đủ lâu cho đến khi nền kinh tế Hoa Kỳ đạt được những tiến bộ vững chắc, bao gồm đạt mục tiêu lạm phát và thị trường lao động đạt trạng thái toàn dụng.

FED dự báo tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong năm nay sẽ đạt 6,5%. Con số này cao hơn nhiều với mức dự báo tăng 4,2% được FED đưa ra hồi cuối tháng 12/2020 và cũng là mức cao nhất kể từ năm 1984. Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ được FED dự báo sẽ giảm xuống còn 4,5% vào cuối năm.

Tuy nhiên FED cũng nhấn mạnh mặc dù các chỉ số kinh tế và tình hình thị trường lao động đã được cải thiện trong thời gian gần đây nhưng các lĩnh vực kinh tế vốn chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 hiện vẫn ở mức yếu.

Một số chuyên gia kinh tế dự báo FED sẽ kiên trì bám sát mục tiêu đã đề ra về việc không tăng lãi suất trở lại trước năm 2023. Sau tuyên bố của FED, mức lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã bật tăng mạnh lên mức 1,722%.

Quang Đặng