Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên ‘BB’

Fitch dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,7% trong năm nay, tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Mỹ) vừa thông báo nâng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) của Việt Nam từ mức “BB-“ lên “”BB” với triển vọng “Ổn định”.
Trong thông báo mới phát đi, Fitch cho biết việc hoạt định chính sách tập trung ưu tiên cho hoạt động kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã được cải thiện. Tăng trưởng GDP đạt 6,8% trong năm 2017, cao hơn 6,2% trong năm 2016 nhờ ngành sản xuất với định hướng xuất khẩu và đà tăng của lĩnh vực dịch vụ được duy trì.
Fitch dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,7% trong năm nay, bằng mục tiêu của Quốc hội đặt ra, nhờ dòng vốn FDI mạnh, lĩnh vực sản xuất tiếp tục mở rộng và chi tiêu dùng tư nhân tăng.
Nhờ đó, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và trong số các nước có cùng xếp hạng “BB”, Fitch nhấn mạnh.
Hãng xếp hạng này cũng nhận xét khả năng hấp thụ sốc từ bên ngoài của Việt Nam đã được cải thiện, thể hiện ở việc dự trữ ngoại hối tăng từ 37 tỷ USD cuối năm 2016 lên 49 tỷ USD năm 2017, tương đương 2,5 tháng nhập khẩu, nhờ dòng vốn vào mạnh và thặng dư tài khoản vãng lai.
Fitch cũng nhận xét, mức cải thiện dự trữ ngoại hối của Việt Nam có được nhờ cơ chế ngoại hối linh động (Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá thông qua tỷ giá trung tâm được điều chỉnh hàng ngày - PV) được áp dụng từ tháng 1/2016.
“Chúng tôi dự báo dự trữ ngoại hối sẽ tăng lên khoảng 66 tỷ USD vào cuối năm 2018, tương đương 3,1 tháng nhập nhẩu”, Fitch viết.
Ngoài ra, Fitch cũng nhận xét dòng vốn vào mạnh và khả năng tích lũy đã giúp thanh khoản hệ thống ngân hàng tăng. Điều này được thể hiện ở việc lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm giảm khoảng 150 điểm cơ bản kể từ cuối năm 2017 xuống 2,6% hiện nay.
Fitch cũng cho rằng Chính phủ Việt Nam đã thực hiện cam kết duy trì mức nợ công và cải cách doanh nghiệp nhà nước. Fitch ước tính tổng nợ chính phủ giảm về 52,4% GDP năm 2017 từ mức 53m4% năm 2016, trong khi nợ chính phủ bảo lãnh giảm về 9% GDP vào cuối năm 2017 từ mức 10,3% cuối năm 2016.
Nhờ đó, nợ công của Việt Nam giảm còn 61,4% GDP cuối năm 2017 từ mức 63,6% cuối năm 2016, và dưới mức trần 65% GDP. Việc tỷ lệ nợ công hạ là nhờ nguồn vốn thu được từ cổ phần hóa.
Theo ước tính của Fitch, nợ chính phủ của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm và về dưới mức 50% GDP vào năm 2019, nhờ nguồn thu từ chương trình cổ phần hóa. Cơ quan này cũng dự báo thâm hụt ngân sách của Việt Nam sẽ giảm về mức 4,6% trong năm 2018 từ mức 4,7% năm 2017.
Tuy vậy, mức xếp hạng “BB” của Việt Nam vẫn phản ánh cấu trúc của hệ thống ngân hàng Việt Nam còn yếu, nhu cầu tái cấp vốn của ngành này vẫn là rủi ro đối với xếp hạng tín nhiệm quốc gia. Ngoài ra, khả năng chống sốc vốn của hệ thống ngân hàng còn mỏng và khả năng tạo lợi nhuận thấp.
Fitch cũng lưu ý việc duy trì tăng trưởng tín dụng nhanh vẫn là mối đe dọa đối với ổn định tài chính trong trung hạn.
Ngoài ra, Fitch cũng cảnh báo các rủi ro đối với nợ chính phủ là nợ của doanh nghiệp nhà nước và nợ chính phủ bảo lãnh.
Lần cuối Fitch nâng tín nhiệm của Việt Nam là đầu tháng 11/2014, khi đó, xếp hạng của Việt Nam được tăng 1 bậc từ “B+” lên “BB-“ và triển vọng được chuyển từ “Tích cực” sang “Ổn định”.
Theo BizLive