Fitch Solutions: Nâng mạnh dự báo giá thép toàn cầu lên mức trung bình 800 USD/tấn

Hãng Fitch Solutions vừa điều chỉnh mạnh dự báo giá thép trung bình toàn cầu trong nửa đầu năm nay lên mức 800 USD/tấn so với mức 600 USD/tấn trước đây. Dự báo giá thép toàn cầu sẽ chỉ giảm xuống kể từ năm 2022.
Sản xuất thép
Fitch Solutions dự báo giá thép toàn cầu trong năm 2022 sẽ giảm xuống so với mức hiện tại khi nhu cầu bước vào giai đoạn ổn định và sản lượng thép tăng lên (Ảnh: Reuters)

Hãng nghiên cứu thị trường Fitch Solutions (Hoa Kỳ) vừa mới điều chỉnh mạnh dự báo giá thép toàn cầu trong nửa đầu năm nay lên mức trung bình 800 USD/tấn so với mức 660 USD/tấn trước đây. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung thép được dự báo sẽ còn tiếp tục thiếu hụt trong ngắn hạn, qua đó đẩy giá thép lên cao hơn nữa.

Giá thép quốc tế bắt đầu có xu hướng tăng mạnh kể từ quý 4/2020 lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2008. Giá thép trung bình thế giới hiện đã vượt mức 883 USD/tấn, cao hơn nhiều so với mức trung bình 582 USD/tấn trong năm 2020.

Hãng Fitch Solutions cho biết đợt tăng giá thép lần này có thể sẽ đi vào giai đoạn ổn định trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, Fitch Solutions nhận định giá thép khó có thể giảm mạnh trong thời gian tới do nhu cầu sử dụng thép vẫn ở mức cao trong khi nguồn cung không theo kịp.

Bên cạnh đó, Fitch Solutions cũng cho biết sự lưỡng lự của các người dùng hạ nguồn như các công ty xây dựng, hãng sản xuất thiết bị điện tử… trước việc giá thép tăng cao sẽ ngày càng gia tăng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ thép của ngành xây dựng tại Trung Quốc cũng thường đạt đỉnh trong những tháng mùa hè và sau đó suy giảm dần.

Nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc bùng nổ trong giai đoạn vừa qua đã khiến giá quặng sắt quốc tế liên tục lập các mức giá cao nhất lịch sử, phần nào đẩy giá thép tại nhiều nơi trên thế giới tăng lên. Fitch Solutions dự báo nhu cầu sử dụng thép của Hoa Kỳ và Châu Âu cũng sẽ phục hồi tăng cao trở lại sau khi suy giảm trong năm 2020 vì đại dịch Covid-19.

Tại Châu Âu, các hãng sản xuất thép chủ yếu sử dụng công nghệ lò hồ quang điện với nguyên liệu đầu vào là thép phế liệu. Trong khi đó, hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc chủ yếu sử dụng phương pháp lò cao với nguyên liệu đầu vào là than cốc và quặng sắt. Fitch Solutions cho rằng sẽ có nhiều đối tượng hạ nguồn, nhất là các hãng sản xuất ô tô lớn và các nhà sản xuất thiết bị điện tử, sẽ ưa chuộng thép Châu Âu trong thời gian tới nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí carbon.

“Chúng tôi cũng dự báo mức độ nội địa hoá của các chuỗi cung ứng ngành thép sẽ gia tăng trong những năm tới. Điều này dẫn tới  việc các ngành công nghiệp hạ nguồn tại Châu Âu sẽ sử dụng nhiều thép Châu Âu hơn thép từ Trung Quốc”, Fitch Solutions nhận định. Liên minh Châu Âu hiện đang đặt mục tiêu cắt giảm 40% lượng khí phát thải vào năm 2030 và hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh sau đại dịch Covid-19.

Fitch Solutions dự báo giá thép toàn cầu trong năm 2022 sẽ giảm xuống so với mức hiện tại khi nhu cầu bước vào giai đoạn ổn định và sản lượng thép tăng lên. Theo đó, giá thép toàn cầu bình quân được cơ quan này dự báo sẽ đạt mức 600 USD/tấn trong năm 2022 và đạt 535 USD/tấn trong giai đoạn từ 2023 – 2025.

“Tăng trưởng nhu cầu thép tại Trung Quốc sẽ giảm lại và chủ nghĩa bảo hộ thị trường thép gia tăng trên toàn cầu sẽ thúc đẩy sản xuất thép ở những nước bị ảnh hưởng. Sự kết hợp của hai yếu tố này sẽ giúp thị trường thép nới lỏng và kéo giá giảm trong trung hạn”, Fitch Solutions nhận định.

Quang Đặng (Tham khảo The Free Press Journal)