Foxconn chuyển nhà máy gia công iPad và MacBook sang Việt Nam?

Theo Reuters, Apple đã yêu cầu Foxconn di dời hoạt động sản xuất một phần iPad và MacBook sang Việt Nam khi công ty này cân nhắc những biện pháp hạn chế thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple tại một nhà máy ở tỉnh Bắc Giang, Việt Nam. Theo Reuters, nhà máy này sẽ được đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021. Đồng thời, dây chuyền lắp ráp này sẽ nhận một phần sản xuất từ Trung Quốc, nhưng không rõ sản lượng san sẻ là bao nhiêu. 

Apple hiện từ chối bình luận về báo cáo của Reuters. Trong một tuyên bố mới nhất, Foxconn cho biết: "Vì vấn đề chính sách của công ty và vì lý do nhạy cảm thương mại, chúng tôi không bình luận về bất kỳ khía cạnh nào trong công việc của mình đối với bất kỳ khách hàng hoặc sản phẩm nào của họ".

Cũng theo Reuters, hãng Foxconn của Đài Loan, chính thức là Hon Hai Precision Industry Co Ltd, hôm 24/11 đã công bố khoản đầu tư 270 triệu USD để thành lập một công ty con mới có tên FuKang Technology Co Ltd - một động thái được cho là nhằm "hỗ trợ việc mở rộng Việt Nam".

Nhà sản xuất theo hợp đồng này được cho cũng có kế hoạch sản xuất TV tại nhà máy Việt Nam cho một số hãng khác, bao gồm Sony của Nhật Bản, dự kiến bắt đầu sản xuất từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021. Sony cũng từ chối bình luận.

Ngoài Việt Nam, công ty cũng có kế hoạch chi tới 1 tỷ USD để mở rộng một nhà máy lắp ráp iPhone ở Ấn Độ theo yêu cầu của Apple. Foxconn và các công ty cùng ngành như Pegatron Corp cũng đang xem xét xây dựng các nhà máy ở Mexico, khi Washington thúc đẩy việc đưa sản xuất về "gần nhà".

Theo nhóm nghiên cứu TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc, tất cả iPad đều được lắp ráp tại Trung Quốc và vì vậy động thái của Foxconn sẽ đánh dấu lần đầu tiên iPad được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Foxconn bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, với các dự án quy mô nhỏ tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Đến năm 2019, tập đoàn này đã mở rộng đầu tư tại Quảng Ninh và quyết định đầu tư quy mô lớn tại Bắc Giang.

Thông tin từ Foxconn cho biết, doanh thu xuất khẩu của Foxconn tại Việt Nam trong năm 2019 đạt 3 tỷ USD và dự kiến tăng lên 6 tỷ USD trong năm nay.

Foxconn đang sử dụng khoảng 50.000 lao động Việt Nam, với mức lương chi trả người lao động bình quân 10 - 12 triệu đồng/tháng.

Hoàng My (t/h)