Gần 100 tác phẩm gửi dự thi Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương, sau 12 ngày phát động

Sau một tuần phát động và triển khai trên phạm vi cả nước, Ban tổ chức đã nhận được 93 tác phẩm dự thi với đủ 4 loại hình báo chí gồm báo in, báo hình, báo phát thanh và báo điện tử của phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.

Các tác phẩm này đều đáp ứng yêu cầu dự thi để lọt vào phòng sơ khảo, với một trong 3 tiêu chí cơ bản gồm (1) viết về các lĩnh vực của ngành Công Thương; (2) mang tính xây dựng; (3) là các tác phẩm báo chí đã đăng trên các báo, tạp chí, báo mạng điện tử, đài phát thanh, đài truyền hình ở Trung ương và địa phương từ ngày 01/01/2016 đến ngày 28/02/2021.

Theo tổ thư ký, ngay sau khi phát động, Ban tổ chức đã nhận được những phản hồi tích cực từ các phóng viên, nhà báo. Đã có nhiều tác giả đã gửi bài dự thi trong ngày phát động đầu tiên qua 2 email của ban tổ chức, gồm [email protected]   và [email protected].

Tính đến chiều 22/3, Ban Tổ chức  đã nhận được 93 tác phẩm. Trong đó, có 29 tác phẩm báo in, 56 tác phẩm điện tử, 8 tác phẩm thuộc loại hình phát thanh và truyền hình.

Đáng lưu ý, có nhà báo đã gửi tới hàng chục bài dự thi liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của ngành Công Thương, trong đó, nổi bật là lĩnh vực hội nhập, Việt Nam vươn ra biển lớn và khẳng định vị thế với hàng loạt các hiệp định FTA được ký kết, có hiệu lực và đi vào thực thi.

Ngoài ra, lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng và đặc biệt là quản lý thị trường cũng được các báo khai thác với nhiều bài viết sâu, theo chuyên đề và nhiều kỳ.

Có khoảng 10 tác giả đã gửi ít nhất 3 tác phẩm trở lên, tiêu biểu như nhà báo Lưu Hiệp, nhà báo Thu Thủy, nhà báo Nguyên Long, nhà báo Thy Tuyết, nhà báo Vũ Dung – Khánh An…

Ban giám khảo Cuộc thi đã làm việc nghiêm túc, khách quan, trung thực, tích cực, khẩn trương phân loại, theo theo thể lệ và chọn ra những bài đáp ứng tiêu chí của cuộc thi để đưa vào vòng chấm sơ khảo trong những ngày tới.

Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương Việt Nam được tổ chức nhằm khẳng định vai trò của ngành Công Thương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nêu bật những thành tựu của ngành Công Thương trong 70 năm; tri ân và tôn vinh những đóng góp lớn lao của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động ngành Công Thương qua các thời kỳ.

Bên cạnh đó, giải thưởng còn nhằm động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tích cực thông tin, tuyên truyền, những chủ trương, chính sách và những hoạt động của ngành Công Thương.

Ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động thông tin, tuyên truyền về ngành Công Thương Việt Nam

Theo thể lệ cuộc thi, các tác phẩm báo chí dự thi “Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương (14/5/1951 – 14/5/2021) là những tác phẩm tập trung phản ánh nội dung: Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cơ chế, chính sách về lĩnh vực Công Thương; Thành tựu và những đóng góp của ngành Công Thương phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong 70 năm qua; Những phát hiện, gợi ý về chủ trương, chính sách, giải pháp quản lý, sáng kiến khoa học, giúp ngành Công Thương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực Công Thương; Công tác cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kiểm tra chuyên ngành, thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; Những câu chuyện lịch sử, nhân vật, sự kiện, ký ức về truyền thống vẻ vang của ngành Công Thương. 

Ngoài ra, các tác phẩm dự thi có thể là những đề tài mang tính phát hiện về những tấm gương người tốt – việc tốt, những điển hình tiên tiến trong lao động đã và đang cống hiến quên mình vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương. Thông qua các tác phẩm báo chí viết về ngành Công Thương có thể đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng ngành Công Thương phát triển vững mạnh trong tương lai. 

Ban tổ chức giải Báo chí 70 năm ngành Công Thương qua địa chỉ Email: [email protected] và [email protected] (Tiêu đề email ghi rõ: Bài dự thi Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương).

Kết quả và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 5/2021, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương (14/5/1951 – 14/5/2021).

Xem thể lệ cuộc thi tại đây

PV