Gần 1,2 tỷ cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPB vừa được niêm yết bổ sung

HoSE đã chấp thuận niêm yết gần 1,2 tỷ cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank; qua đó, vốn chủ sở hữu của ngân hàng này lên gần 140.000 tỷ đồng, cao thứ hai trong hệ thống ngân hàng.
Ngân hàng VPBank
 Xét về quy mô vốn chủ sở hữu, Ngân hàng VPBank chỉ còn xếp sau Ngân hàng Vietcombank trong hệ thống ngân hàng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đã chấp thuận niêm yết bổ sung gần 1,2 tỷ cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank) kể từ ngày 6/12.

Số cổ phiếu bổ sung trên đến từ việc Ngân hàng Vpbank phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC, Nhật Bản). Tổng giá trị của đợt phát hành đạt hơn 35.900 tỷ đồng (tương đương gần 1,5 tỷ USD). Toàn bộ số cổ phiếu VPB phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm tới.

Thương vụ này giúp Ngân hàng VPBank thu về hơn 35.900 tỷ đồng vốn cấp 1. Đây được đánh giá là một trong những thương vụ bán cổ phần cho đối tác ngoại lớn nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng Việt Nam từ trước đến nay.

Qua đó, vốn điều lệ của Ngân hàng VPBank tăng lên mức 79.339 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu cũng được nâng lên gần 140.000 tỷ đồng. Như vậy, xét về quy mô vốn chủ sở hữu, Ngân hàng VPBank chỉ còn xếp sau Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Ngân hàng Vietcombank, mã cổ phiếu VCB) trong hệ thống ngân hàng.

Giá cổ phiếu VPB Ngân hàng VPBank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 6/12, thị giá cổ phiếu VPB đạt 19.400 đồng/cổ phiếu, tăng khoảng 13% so với hồi đầu năm.

Trong một diễn biến liên quan, trong tháng 11/2023 vừa qua, Ngân hàng VPBank đã hoàn thành việc chi hơn 7.900 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2022 bằng tiền, tương ứng tỷ lệ 10%.

Theo đó, kể từ năm 2023, Ngân hàng VPBank dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền trong 5 năm liên tiếp từ nguồn lợi nhuận sau thuế của ngân hàng, trong khi vẫn bảo toàn nguồn vốn dành cho hoạt động kinh doanh và tăng trưởng trong kế hoạch. Đại diện Ngân hàng VPBank cho biết, trong các năm sau việc chia cổ tức bằng tiền sẽ được thực hiện sớm hơn.

Xem thêm: "Kỳ vọng chi phí vốn của Ngân hàng VPBank (VPB) sẽ giảm đáng kể, thúc đẩy NIM phục hồi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng VPBank ghi nhận doanh thu đạt 27.133 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 8.279 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và giảm 58% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng tài sản của ngân hàng này đạt 780.213 tỷ đồng, tăng 23,6% so với đầu năm. Tăng trưởng cho vay khách hàng đạt 19%; trong khi đó, tăng trưởng tiền gửi của khách hàng đạt 39% so với thời điểm đầu năm nay.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, chi phí vốn của Ngân hàng VPBank kỳ vọng sẽ giảm xuống trong năm 2024 nhờ loạt yếu tố tích cực, qua đó hỗ trợ ngân hàng này cải thiện kết quả kinh doanh trong năm sau.

Hãng chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV) hiện dự báo NIM cả năm 2023 của Ngân hàng VPBank sẽ đạt 5,78%, so với mức 7,5% của năm 2022. Theo KBSV, NIM của Ngân hàng VPBank kỳ vọng sẽ hồi phục dần nhưng không quá mạnh trong năm 2024 do nhu cầu tín dụng của nền kinh tế vẫn ở mức thấp, khiến lãi suất cho vay khó có thể tăng trở lại và Ngân hàng VPBank sẽ phải giữa lãi suất ở mức đủ sức hấp dẫn trên thị trường. Do đó, NIM của năm 2024 của ngân hàng này có thể đạt 6,69%.

Lan Anh