Gây bão với hình ảnh “nguệch ngoạc”, Gucci đã làm khuynh đảo giới truyền thông Việt Nam như thế nào?

Hình ảnh đại diện của thương hiệu thời trang đình đám Gucci đã từng gây bão vào đầu năm 2020 với những nét chữ viết tay “nguệch ngoạc” và làm khuynh đảo cộng đồng truyền thông Việt Nam. Thế nhưng sự thật đằng sau câu chuyện của Gucci thực sự là gì và có những thương hiệu nào đã và đang làm theo hiện tượng thú vị trong đầu năm nay?

Sự thật đằng sau nét chữ "nguệch ngoạc" thiếu chuyên nghiệp

Trước hết, hình ảnh đại diện trên Fanpage của Gucci đã được thay vào ngày 10/1/2020 vừa qua để quảng bá cho “Bộ sưu tập Thu Đông 2020 cho Nam giới”. Bài đăng ngay lập tức nhận được rất nhiều sự chú ý, thu hút hàng chục nghìn lượt thích và bình luận. Từ đây, nhiều ý kiến trái chiều nổ ra xoay quanh phông chữ nguệch ngoạc khó hiểu kia, thêm vào đó nhiều người cho rằng với một thương hiệu thời trang cao cấp thì đây là điều khá thất vọng.

Hình ảnh đại diện của bộ sưu tập thu đông của Gucci
Hình ảnh "nguệch ngoạc" trong Bộ sưu tập Thu đông của Gucci

Một vài người còn đùa vui rằng “Chắc nhà thiết kế của Gucci đã thôi việc hoặc nghỉ Tết sớm hơn dự kiến”. Đã có rất nhiều câu chuyện hài hước xoay quanh vấn đề này. Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau của chúng sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại.

Đầu tiên, người đã tạo ra nét chữ nổi tiếng lần này là Alessandro Michele – Giám đốc sáng tạo của Gucci. Ông đã viết ra phông chữ này để thực hiện dành cho bộ sự tập Thu Đông 2020 ra mắt vào 14/1 vừa qua.

Một điều khá lạ lùng là Gucci tại sao lại tạo ra một phông chữ như trẻ em viết như vậy trên trang Fanpage 18 triệu lượt thích của mình. Lý giải cho điều trên, hãng đang muốn truyền tải thông điệp "Rave Like You Are Five" ("Quẩy" như hồi bạn 5 tuổi), đây là điều mà Gucci muốn truyền tải trong bộ sưu tập nam Thu Đông của mình khi lấy cảm hứng từ những bữa tiệc sinh nhật của trẻ em giới quý tộc Pháp. Ông đã lấy nguyên nét chữ của mình để thiết kế tấm thiệp mời khách tới dự buổi trình diễn của mình.

Bộ sưu tập Thu đông 2020 của Gucci
Bộ sưu tập Thu đông 2020 của Gucci

Khi các thương hiệu Việt Nam "bám trend"

Đó là tất cả những gì được giải thích về hình vẽ làm mưa làm bão tại Việt Nam thời gian vừa qua. Thêm vào đó, rất nhiều thương hiệu tại Việt Nam cũng “bám trend” theo trào lưu cực hot này với bắt nguồn từ Fanpage “Ngoa” trên Facebook. Sau đó, một loạt những thương hiệu làm theo phong cách thiết kế đó như Tiki, Shopee, MoMo…

Tiki "đu trend" theo chữ viết tay Gucci
Tiki "đu trend" theo chữ viết tay Gucci
Shopee chữ viết tay Gucci
 Chữ "Shopee" gây bão cộng đồng mạng

Hình ảnh này còn ảnh hưởng đến trang cá nhân người dùng khi mà một bộ phận khá đông cũng lấy phông chữ này thay avatar trên tường cá nhân của mình.

Facebook cá nhân theo trend Gucci
Nguồn: Facebook

Ấn tượng với logo mới nhưng thất vọng hoàn toàn với Bộ sưu tập

Trái với hiệu ứng tích cực từ sự thay đổi hình ảnh nhận diện, bộ sưu tập mới với tên gọi Men Fall Winter 2020 của Gucci lại khiến nhiều người thất vọng. Đa phần các bình luận trên Fanpage của Gucci đều thừa nhận sự khó hiểu trong cách nhà mốt cao cấp này phối đồ, lựa chọn màu sắc và kiểu dáng.

Bộ sưu tập Gucci gây thất vọng
Tạo được ấn tượng với kế hoạch truyền thông, nhưng Gucci lại gây thất vọng với mẫu thiết kế

Trên trang cá nhân của mình, NTK Đỗ Mạnh Cường nhận xét: "Vì là Gucci nên sẽ có nhiều người ca tụng, nhưng thật sự tôi không cảm được từ chất liệu, kiểu dáng cho đến họa tiết, cách mix!!! Xin lỗi!!!". Phần bình luận này của anh cũng nhận được nhiều sự ủng hộ phía dưới khi đa phần đều thừa nhận bộ sưu tập mới của Gucci độc, lạ đến mức... không dám mặc ra đường.

Bộ sưu tập Thu đông Gucci
Nguồn: Gucci

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng từ trào lưu này trong đầu năm 2020 hiện vẫn chưa giảm nhiệt, sự kiện của Gucci diễn ra vào 14/1 vừa qua từ đó cũng nhận được sự chú ý lớn từ không chỉ giới mộ đạo thời trang mà những cá nhân đến từ nhiều lĩnh vực khác. Với chiến dịch lần này, Gucci đã khá thành công trong việc truyền thông sự kiện của mình theo hình thức lấy mình làm chủ đề bàn tán, tranh cãi cho người dùng.

 

Thuỳ Linh (TH)