GDP sẽ có thêm 162 tỷ USD nếu Việt Nam chuyển đổi số thành công

GDP Việt Nam có thể tăng thêm khoảng 162 tỷ USD trong 20 năm nếu Việt Nam chuyển đổi số thành công.

Doanh nghiệp là trung tâm trong phát triển kinh tế số

Việt Nam đang ở giai đoạn nào của quá trình xây dựng nền kinh tế số? Những vướng mắc, thách thức đặt ra là gì? Vai trò của giới doanh nghiệp tư nhân như thế nào?

Với mục tiêu giải đáp những câu hỏi này và đưa ra Hiến kế, giải pháp cho nền kinh tế số, hơn 300 chuyên gia trong và ngoài nước, nhà kinh tế, đại diện doanh nghiệp tư nhân sẽ cùng thảo luận tại Hội thảo chuyên đề "Hoàn thiện thể chế và các điều kiện nền tảng để phát triển kinh tế số tại Việt Nam". Đây cũng là một trong những phiên thảo luận hấp dẫn thu hút sự quan tâm đông đảo của khách mời tham dự.

diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam
Ông Vũ Đại Thắng nhận định, doanh nghiệp là trung tâm trong phát triển kinh tế số, các doanh nghiệp chủ động tìm ra giải pháp ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số 

Theo ông Vũ Đại Thắng - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, kinh tế số đang diễn ra nhanh chóng và có tác động to lớn, sâu rộng tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia; thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn diện trên tất cả các mặt của cuộc sống xã hội, từ tổ chức sản xuất, cung ứng dịch vụ, phương thức kinh doanh, đến cách thức tiêu dùng, cách thức giao tiếp...

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng dẫn nghiên cứu của Google và Temasek (Singapore) cho biết, kinh tế số của Việt Nam đạt 3 tỷ USD năm 2015, tăng lên 9 tỷ USD năm 2018 và dự báo đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó một nghiên cứu khác của Tổ chức Data 61 (Australia), GDP Việt Nam có thể tăng thêm khoảng 162 tỷ USD trong 20 năm nếu Việt Nam chuyển đổi số thành công.

Trong sự biến chuyển này, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, doanh nghiệp là trung tâm trong phát triển kinh tế số và bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp chủ động tìm ra giải pháp ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số và tham gia xây dựng các yếu tố nền tảng cho kinh tế số.

Về phía Chính phủ, chủ động nghiên cứu và xây dựng các chính sách để Việt Nam có thể nhanh chóng khai thác các lợi ích tiềm năng này. Bộ Kế hoạch & Đầu tư đang thực hiện nhiệm vụ xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó có các chính sách phát triển kinh tế số.

"Các chính sách này sẽ hướng tới xây dựng các yếu tố nền tảng cần thiết để doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số thành công, nâng cao năng suất, góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tăng trưởng nhanh hơn và bền vững hơn", Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế số ở Việt Nam, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh tới 4 chính sách quan trọng: Thứ nhất, xây dựng nền tảng thể chế cho các mô hình kinh doanh kinh tế số, trong đó sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật cho các ngành đang có nhiều mô hình kinh doanh mới như thương mại điện tử, tài chính số, ngân hàng số...  Cải cách thể chế để thu hút đầu tư cho các công nghệ số trong các lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, đầu tư thiên thần theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động góp vốn, mua cổ phần, mua bán sáp nhập doanh nghiệp công nghệ số.

diễn đàn kinh tế tư nhân
Hơn 300 chuyên gia trong và ngoài nước cùng các nhà kinh tế đưa ra các hiến kế giải pháp cho nền kinh tế số

Hai là, phát triển hạ tầng kết nối. Theo đó, Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp nhanh chóng phát triển dịch vụ internet di động 5G, đầu tư mở rộng mạng lưới cáp quang tốc độ cao và tăng băng thông internet quốc tế. Xây dựng xa lộ internet cho các dịch vụ nhiều người dùng, ví dụ dịch vụ hành chính công, dịch vụ y tế, giáo dục và các dịch vụ khác.

Ba là, xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu khác. Xây dựng chính sách, thể chế cho hoạt động thu thập, quản lý, kết nối, chia sẻ và thương mại hóa các cơ sở dữ liệu quốc gia trên cơ sở bảo đảm an toàn dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân...

Và đào tạo nguồn nhân lực các chuyên ngành an ninh mạng, công nghệ thông tin, truyền thông, giải trí... để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sản xuất và việc làm.

Sớm triển khai công nghệ 5G, Mobile Money

Thứ trưởng Thông tin & Truyền thông - Nguyễn Thành Hưng cho biết, Bộ đang triển khai một số nhiệm vụ để tham mưu, trình Chính phủ, tạo điều kiện nền tảng cho sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Trong đó, Bộ Thông tin & Truyền thông đang xây dựng Đề án quốc gia về Chuyển đổi số, trong đó đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để chuyển đổi số nền kinh tế, xã hội, chuyển đổi số cơ quan nhà nước và một số ngành trọng điểm.

Trong lĩnh vực viễn thông, Bộ cũng đang xây dựng chiến lược mới để nâng cao tính cạnh tranh, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông sớm triển khai thử nghiệm công nghệ 5G. Hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xây dựng, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép dịch vụ Mobile Money.

Ngoài ra, Bộ cũng đã xây dựng các Nghị định để thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có Nghị định về định danh và xác thực điện tử, Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số. Cơ quan chủ quan cũng đang phối hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới để thiết lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 để thử nghiệm các chính sách mới.

Bên cạnh việc xây dựng những nền tảng ban đầu, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng cho biết đang chú trọng vào những giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh không gian mạng, tăng cường các giải pháp để chống mã độc, giảm các cuộc tấn công mạng từ nước ngoài vào Việt Nam.

Thu Thủy