Gel rửa tay khô On1 có đầy đủ tính năng làm sạch da tay, loại bỏ vi khuẩn

Vừa qua có ý kiến e ngại về sản phẩm Gel rửa tay khô sạch khuẩn 99,9 % của Công ty CP Bột giặt Lix. Để rộng đường dư luận, Công ty đã lên tiếng và cung cấp những tài liệu mang tính pháp lý của cơ quan chức năng khẳng định Gel rửa tay khô On1 có đầy đủ tính năng và công dụng sản phẩm bao gồm giúp làm sạch da tay, giúp loại bỏ vi khuẩn.
Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân cách phòng, chống lây nhiễm nCoV (Covid-19), trong đó có biện pháp: Rửa sạch tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn.
Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân cách phòng, chống lây nhiễm nCoV (Covid-19), trong đó có biện pháp: Rửa sạch tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn.

Tài liệu của cơ quan chức năng

Đại diện Công ty Bột giặt Lix cho biết, Ngày 01/2/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg, công bố dịch nCoV khởi phát tại Việt Nam từ ngày 23/01/2020. Và cũng kể từ ngày này, các cơ quan quản lý của nhà nước ta đã nhanh chóng triển khai yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo cung cấp đủ vật tư, trang thiết bị cho phòng, chống dịch bệnh nCoV (Covid-19).

Trên cơ sở  công văn số 390/BYT-TB-CT của Bộ Y tế ngày 31/01/2020 và theo chỉ đạo của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem), Công ty Bột Giặt Lix đã nhanh chóng hoàn thiện công tác nghiên cứu triển khai đưa vào sản xuất sản phẩm mới - sản phẩm rửa tay mang tính kháng khuẩn, sạch khuẩn phục vụ cộng đồng và đã đưa ra thị trường sản phẩm gel rửa tay khô nhãn hiệu On1. Thành phần On1 bao gồm: Ethanol (cồn 70%), nước, glycerin, cabomer và hương liệu.

 Trong những ngày chống dịch Covid-19 vừa qua, On1 đã góp phần đảm bảo nguồn cung cho thị trường sản phẩm dung dịch rửa tay, giúp người dân yên tâm trong việc bảo vệ sức khoẻ và phòng, chống dịch bệnh.

Công ty có hai chi nhánh để điều hành hai nhà máy đặt tại tỉnh Bình Dương và tỉnh Bắc Ninh, cho nên theo quy định tại Thông tư 06, Công ty đã tiến hành đăng ký công bố sản phẩm Gel rửa tay khô On1 tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương và tại Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh. Cụ thể:

- Theo Phiếu Công Bố Sản Phẩm số 85/20/CBMP-BN do Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 21/02/2020: “Làm sạch da tay, làm mềm da tay, lưu lại hương thơm trên da, giúp loại bỏ vi khuẩn”.

- Theo Phiếu Công Bố Sản Phẩm số 17/20/CBMP/BD do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp ngày 06/02/2020: “Làm sạch da tay”.

- Theo Phiếu Kết quả kiểm nghiệm số 601/XN-SKNN&MT của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế: Có khả năng diệt đến 99,9% các vi khuẩn gồm Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Shingella flexneri, Bacillus subtilis và nấm Candida albicans. Kết luận sản phẩm có thể sử dụng rửa tay sát khuẩn nhanh dùng trong gia dụng.

- Theo Phiếu Kết Quả Kiểm Nghiệm do Viện Pasteur TPHCM cấp số 110220-1754: Có khả năng diệt 99,99% các vi khuẩn gồm Salmonella typhi, Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Pseudomonas aeruginosa.

- Theo phiếu kiểm nghiệm số 024G/20/MP của Trung tâm kiểm nghiệm thuộc Sở Y tế Bình Dương: Có khả năng diệt dến 99,99% các vi khuẩn gồm Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Salmonella ssp, Escherichia coli. Sản phẩm có hàm lượng Ethanol ở 20 độ C là 70,92%.

Phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur TP HCM: Sản phẩm gel rửa tay khô On1 có khả năng diệt 99,99% các vi khuẩn: Salmonella typhi, Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Pseudomonas aeruginosa.
Phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur TP HCM: Sản phẩm gel rửa tay khô On1 có khả năng diệt 99,99% các vi khuẩn: Salmonella typhi, Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Pseudomonas aeruginosa.

Các tài liệu mang tính pháp lý của các cơ quan quản lý nhà nước cho thấy, Gel rửa tay khô On1 đảm bảo chất lượng mà Công ty đã nêu gồm giúp làm sạch da tay (chức năng/công dụng chính), giúp làm sạch khuẩn (giúp loại bỏ khuẩn) khỏi da tay nhờ các thành phần của sản phẩm gồm Ethanol (cồn), nước, glycerin, cabomer và hương liệu.

Thông điệp của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19

1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, lau rửa thường xuyên, để thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh.

5. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế”

Đáp ứng yêu cầu làm sạch khuẩn

Đối chiếu với khuyến cáo về vệ sinh môi trường, khử khuẩn của Bộ Y tế: “Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa”, thì sản phẩm Gel rửa tay khô On1 của Công ty với thành phần cồn (tên khoa học: Etanol) chiếm hơn 70% đã đáp ứng yêu cầu làm sạch tay trong điều kiện không thể rửa tay bằng nước.

Về tính pháp lý, Công ty đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật Việt Nam khi sản xuất lưu hành sản phẩm Gel rửa tay khô On1.

Cụ thể, Công ty có có chức năng kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam trên cơ sở các tài liệu pháp lý sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty do Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp ngày 26/10/2009 cho ngành nghề “sản xuất chất tẩy rửa tổng hợp và mỹ phẩm.”

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm số 020/SYT-QLD của Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp ngày 04/10/2018.

- Giấy chứng nhận GMP mỹ phẩm số FS-VNM-20-01/GMPC do Intertek cấp ngày 24/12/2019.

- Quyết định ban hành Tiêu chuẩn cơ sở sản phẩm số 017/QĐ-P.KTKCS ngày 05/02/2020.

- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 017/20/CBMP-BD do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp ngày 06/02/2020.

- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 85/20/CBMP-BN do Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 21/02/2020.

Đồng thời, Công ty đã thực hiện việc công bố sản phẩm Gel rửa tay khô On1 với cơ quan chức năng nhà nước và sau khi hoàn thành việc công bố mới triển khai đưa sản phẩm ra thị trường.

Gel rửa tay khô On1 có tính năng làm sạch và diệt khuẩn.
Gel rửa tay khô On1 có tính năng làm sạch và diệt khuẩn.

Đại diện Công ty Bột giặt Lix khẳng định: “Hiện nay, Công ty CP Bột giặt Lix đang sản xuất sản phẩm gel rửa tay khô On1, là chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với da tay với mục đích chính là làm sạch da tay, có thành phần là ethanol (cồn 70% ±5), nước, glycerin, carbomer và hương liệu. Đối chiếu với các quy định trên, gel rửa tay khô On1 được phân loại mỹ phẩm.

Gel rửa tay khô On1 được sản xuất và quản lý theo tiêu chuẩn mỹ phẩm quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/1/2011 của Bộ Y tế, đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền (Sở Y tế tại nơi đặt nhà máy sản xuất theo quy định tại Điều 7, Thông tư 06/2011/TT-BYT) cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 017/20/CBMP-BD ngày 6/2/2020 là phù hợp và đảm bảo đúng quy định pháp luật”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu  tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19,chiều ngày 25/3:

          “Khẩu trang và nước rửa tay là bất ly thân”

 

Trần Bản