Genco1: Văn hóa doanh nghiệp tạo giá trị phát triển bền vững

Lâu nay, văn hóa doanh nghiệp luôn được coi là một trong những giá trị cốt lõi có ảnh hưởng quyết định tới năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Có nhiều bài học thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp cho thấy, những doanh nghiệp có thương hiệu mạnh thường có một nền tảng văn hóa doanh nghiệp mạnh. Với mục tiêu phát triển bền vững và trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, Genco1 đã và đang tích cực xây dựng văn hóa mang nét Genco1 như vậy.

Ngày hội văn hóa doanh nghiệp năm 2018, được Genco1 tổ chức thường niên đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, bởi đây không chỉ là dịp giao lưu, củng cố và biểu dương tinh thần đoàn kết giữa các CBCNV mà còn là sự kiện phát huy nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, tăng cường sự gắn kết, giúp người lao động hiểu giữ gìn và phát huy văn hóa Genco1.

Những dư âm, không khí tưng bừng, sổi nổi từ các hoạt động thi chạy tự do, chương trình teambuilding, cuộc thi kéo co, thi đấu tennis. Đặc biệt là buổi tọa đàm giữa Ban lãnh đạo Tổng công ty và toàn thể CBCNV Genco1 với nhiều ý kiến thú vị xung quanh các chủ đề: Văn hóa chào hỏi, các quy định về trang phục, ứng xử trước những xung đột trong công việc và những chia sẻ về việc duy trì, phát huy nét văn hóa đặc trưng của Genco1 trước thềm cổ phần hóa doanh nghiệp, trong hai ngày 3- 4/11.

Theo ông Nguyễn Khắc Sơn, Tổng giám đốc Công ty, đây là sự kiện nhằm tôn vinh và phát huy nét văn hóa của Tổng công ty và kỳ vọng nâng tầm sự kiện này thành Ngày Tết Văn hóa Genco1. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ chính là chất keo kết nối giúp đoàn kết toàn bộ nhân viên cùng xây dựng doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

Chiến lược thực thi văn hóa doanh nghiệp gồm 7 nội dung: Cam kết với Đảng, Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam; cam kết với người lao động, ứng xử nội bộ - văn hóa giao tiếp; ứng xử với khách hàng; quan hệ với đối tác; đảm bảo lợi ích cộng đồng; cam kết giữ gìn môi trường Genco1 đã xây dựng Bộ quy tắc ứng xử nội bộ, quy tắc ứng xử bên ngoài với các nghi thức văn hóa rất đa dạng, có chiều sâu như: Văn hóa đối xử trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, sống tình nghĩa, toàn tâm toàn ý, hợp tác, chia sẻ trong công việc. Hay văn hóa làm gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, tăng sự kết nối hỗ trợ hiệu quả giữa các bộ phận, xây dựng văn hóa cảm ơn đa chiều, thúc đẩy và lan tỏa niềm tin đối với những việc làm tốt, con người tốt trong các bộ phận, đơn vị thành viên nên đã thực sự tăng cường sự gắn kết giữa các cá nhân trong doanh nghiệp với khẩu hiệu “Gia đình Genco1: Trên thuận dưới hòa”.

Khi văn hóa doanh nghiệp xây dựng được một môi trường làm việc tích cực, sáng tạo, tạo sự chuyển biến tích cực trong hành vi ứng xử, nề nếp trong công việc,  đồng thời, tạo sự gắn kết và thống nhất giữa doanh nghiệp với CBCNVLĐ. Những năm qua, Genco1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2017, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng bằng các giải pháp hữu hiệu, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công nhân viên các nhà máy thủy điện, nhiệt điện của Công ty vận hành ổn định. Năm 2017, Genco1 sản xuất tổng sản lượng điện đạt 28.021 triệu kWh, tăng 19% so với năm 2016. 10 tháng  năm 2018, tổng lượng điện sản xuất Tổng công ty ước đạt 26.656 triệu kWh đạt 77.5% kế hoạch năm và bằng 112.3% so với cùng kỳ năm 2017.

Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng trên cơ sở nguồn nhân lực nên người lao động của Genco1 luôn được đảm bảo việc làm và đời sống ổn định, được quan tâm, chăm sóc đầy đủ quyền lợi về vật chất và tinh thần. Đặc biệt, xác định trách nhiệm với cộng đồng, xã hội Genco1 luôn phấn đấu sử dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ “xanh, sạch” thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, Genco1 rất quan tâm tham gia làm công tác an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, bị thiên tai bão lũ... như vào ngày 22/10 vừa qua, Genco1 đã trao ủng hộ số tiền 3 tỷ đồng giúp người dân huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Đây là đợt hỗ trợ thứ 7 của Genco1 và Công ty Thủy điện Bản Vẽ  dành cho đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai của huyện Tương Dương trong năm 2018 với tổng giá trị gần 4 tỷ đồng.

Văn hóa doanh nghiệp là nguồn cội tạo ra sự khác biệt lớn nhất cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Giá trị văn hóa doanh nghiệp mà tập thể CBCNLĐ Genco1 đã và đang xây dựng được tạo nền tảng vững chắc để Genco1 phát triển bền vững trong tương lại.

Thanh Tú